MGA
PAGBABAGONG MORPOPONEMIKO
- Karaniwang anyo ng isang morpema na maaaring magbago dahil sa impluwensya ng mga katabing morpema.
- Asimilasyon—ang mga tunog ng isang salita ay umaayon sa katabing tunog nito. makikita ang pagbabagong ito sa mga morpemang unlaping nagtatapos sa –ng gaya ng pang-, mang, mapang-, sing-, kasing-, magkasing-, sang, at labing.
Uri ng Asimilasyon
- Di
ganap o parsyal
Ć
ang
pang, mang,sing at iba pa ay nananatili kung ang sinusundang salita ay
nagsisimula sa patinig at sa mga titik na k,g,h,m,n,ng,w,y
Hal: pang-alo, mang-aawit,
panghukay, sangkatauhan, pangwakas
Ć
Nagiging
PAN,MAN,SIN at iba pa kapag ang kasunod
na salita ay nagsisimula sa mga titik na d,l,r,s,t
Hal:
pang+dakot=pandakot sing+tamis=
sintamis
mang+dukot=mandukot pang+laro=panlaro
pang+sukat=pansukat
Ć
Nagiging
PAM, MAM, SIM at iba pa, kapag ang kasunod na salita ay nagsisimula sa mga
titik na p at b.
Hal:
pang+bura=pambura sing+bango=simbango
Mang+bola=mambola pang+bayan=pambyan
- Ganap
Ć
Nawawala
ang unang tunog na nilalapian dahil ito ay naasimila o napapasama sa naunang
ponema.
Hal: pang+tali—pantali=panali
Mang+bato—mambato=mamato
2. Pagbabago ng Ponema
- Ang d
ay nagiging r
kapag napapagitnaan ng dalawang patinig
Ma
+ dami= marami bakod + an=
bakuran
v
May
pagkakataon na hindi maaaring magpalitan ang ponemang /d/ at /r/ sapgkat
nagkakaroon ng pagbabago sa kahulugan. Halimbawa sa salitang madikit (sticky)
at marikit ( pretty). Ang iba pang mga salita tulad ng madilim, madahon, madamo
ay hindi nagbabago.
- Ang o
ay nagiging u ( hal: sino—sino-sino;
biro—biru+in)
- Ang h
ay nagiging n ( hal: tawa+han= tawanan; ulo+han=ulunan)
- Metatesis
– ito ay
tumutukoy sa mga ponemang nagpapalitan ng posisyon. Minsan may isa o dalawang ponema ang nakakaltas.
Hal:
tanim+an—taniman= tamnan
Atip+an—atipan= aptan
Silid+an—silidan= sidlan
- Pagkaltas ng ponema—sa uring ito, nawawala ang tunog na patinig sa
gitna ng salita.
Hal: tupad+ in—tupadin= tupdin
Sakay + an—sakayan= sakyan
- Pagpapalit ng ponema—ang mga salitang napalitan ng
ibang ponema sa loob ng salita.
Hal: dating-datingan-datnan
Halik- halikan-hagkan
- Pagpapalit ng diin—maraming salitang nagbabago ng
diin kapag nilalapian
Hal: linis +an- linisan
Iwas+an- iwasan
- Maypungos – ang mga salitang nawawalan ng
isa o dalawang ponema sa unahan ng inuunlapiang salita
Hal: magpasulat—pasulat; magpatawag- patawag
- Pag-aangkop-- may pagbabago sa mga salita na
nagiging maikli kaysa orihinal. Nawawala ang ilang mga tunog.
Hal: hintay
ka—teka
Wika ko—ikako
Mga Ponemang Patinig ng Filipino
harap
|
gitna
|
likod
|
|
Mataas
|
/i/
|
/u/
|
|
Gitna
|
/e/
|
/o/
|
|
mababa
|
/a/
|
Mga Ponemang Katinig ng Filipino
PARAAN NG ARTIKULASYON
|
PUNTO
NG ARTIKULASYON
|
|||||
Panlabi
|
Pangngipin
|
Panggilagid
|
Pangngalangala
|
Glottal
|
||
Palatal
|
Velar
|
|||||
Pasara w.t.
m.t.
|
p
b
|
t
d
|
k
g
|
É
|
||
Pailong
|
m
|
n
|
Å
|
|||
Pasutsot
|
||||||
Pagilid
|
s
|
h
|
||||
Pakatal
|
l
|
|||||
Malapatinig
|
r
|
y
|
w
|
Mga Tungkulin ng Wika
Tungkulin ng Wika
|
Katangian
|
halimbawa
|
|
pasalita
|
pasulat
|
||
Pang-interaksyonal
|
Nakapagpapanatili/
Nakapagpapatatag ng relasyong
sosyal
|
Pormularyong panlipunan,
pangungumusta
|
Liham- pangkaibigan
|
Pang-instrumental
|
Tumutugon sa mga pangangailangan
|
Pakikiusap, pag-uutos
|
Liham-pangangalakal
|
Panregulatori
|
Kumukontrol/ gumagabay sa kilos/
asal ng iba
|
Pagbibigay ng direksyon, paalala
o babala
|
Panuto
|
Pampersonal
|
Nakapagpapahayag ng sariling
damdamin o opinion
|
Pormal/di-pormal na talakayan
|
Liham sa patnugot
|
Pang-imahinasyon
|
Nakapagpapahayag ng imahenasyon
sa maikling paraan
|
Pagsasalaysay, paglalarawan
|
Akdang pampanitikan
|
Pangheuristiko
|
Naghahanap ng mga impormasyon
|
Pagtatanong, pakikipanayam
|
Sarbey, pananaliksik
|
Pang-impormatib
|
Nabibigay ng impormasyon/datos
|
Pag-uulat, pagtuturo
|
Ulat, pamanahong papel
|
ANTAS
NG WIKA
- Pormal- wikang istandard dahil
kinikilala, tintanggap at ginagamit ng higit na nakararami lalo na ng mga
nakapag-aral ng wika.
1. Pambansa- salitang karaniwang ginagamit sa
mga aklat pangwika/pambalarila sa lahat ng mga paaralan. Wikang panturo rin
ito.
2.
Pampanitikan-salitang gamitin ng mga manunulat
sa kanilang mga akdang pampanitikan. Ito ang
mga salitang matatayog, malalalim, makulay at masining.
- Impormal –salitang karaniwan, palasak at pang-araw-araw na
ginagamit sa pakikipagtalastasan sa mga kakilala at kaibigan.
1. Lalawiganin-
gamitin ang ito sa mga particular na pook o lalawigan
lamang.
2. Kolokyal-
mga salitang may
kagaspangan sa ng kaunti.
3. Balbal- slang
kung sa Ingles. Gamitin ng mga pangkat-pangkat upang magkaroon sila ng sarili
nilang codes.
A. Barayti ng Wika
1.
Dayalek- tumutukoy sa wikain. Ang Tagalog
ay isang wika at bilang isang wika, nagkakaroon ito ng barayti ayon sa lugar na
gumagamit nito. Kasama rito ang punto, bokabularyo o pagkakabuo ng mga salita
(Zafra at Constantino).
Hal:
(Maynila) Ang
layo naman!
(Batangas) Ala, ang layo eh!
(Bataan) Ang layo ah!
Cavite) Sir, ano po ba ang bugong
ninyo ngay-on? Mangyari po kasi,
ako’y namaraka kahapon. Kayo po ba’y nakain ng tinumis
na baboy?
(Maynila) Sir, ano po ba ang baon mo ngayon?
Namalengke po kasi ako
kahapon. kumakain
po ba kayo ng dinuguang baboy?
2.
Idyolek- ito ang pinakaliberal na barayti
sapagkat umaayon ito ayon sa personal o indibidwal nagamit ng wika. Hal: SIYA
3.
Sosyolek- wikang gamit ng mga taong may
halos iisang paniniwala, antas ng edukasyon, pamumuhay o maging hanapbuhay ay
madalas na magkakasama sa iisang pangkat. Natural lamang na sa kanilang
pangkat, umiiral ang iisang wikang kanilang lubos na nauunawaan ngunit kaiba
naman sa mga taong labas sa kanilang pangkat.
Hal: dekada 70, nagging
popular ang Taglish, engalog o maging ang
Filipinong
sosyal.
Pagkakaiba ng paggamit ng wikang
bading
Gamit ng doctor ng medisina,
pilosopiya, o edukasyon
4.
Jejemon- wikang palasak at kinatutuwaang
gamitin sa mga txt message.
TEORYA
NG PAGBASA
- Bottom
up- (behaviorist) pagkilala ng mga seye ng mga nakasulat na simbolo
(stimulus)
upang maibigay ang
katumbas nitong tunog (tugon o response).
-ang
pagkatuto sa pagbasa ay nagsisimula s payugtu-yugtong pagkilala ng mga salita,
parirala, pangungusap ng buong teksto bago pa man ang pagpapakhulugan sa
teksto.
-ang tagabasa ay
pasibong partisipant lamang
-outside-in o data
driven
- top-down- (Gestalt)- ang pag-unawa ay nagsisimula
sa isip ng tagabasa tungo sa teksto.
-
ang tagabasa ay isang napaaktibong partisipant sa proseso ng pagbasa. May dati
nang kaalaman(prior knowledge) na nakaimbak sa kaniyan isipan at may sariling
kakayahn sa wika (lanuage proficiency) na gamit.
-inside- out o conceptually driven
- interkatib-
(sikolohiya) higit na angkopang kombinasyon ng bottom-up at top-down
sapagkat ang
proseso ng komprehensyon ay
may dalawang proseso.
-ang
teksto ay kumakatawan sa wika at kaisipan ng awtor at sa pag-unawa nito,
ginagamit ng mambabasa ang kaniyang kaalaman sa wika at sariling konsepto o
kaisipan kung saan nagaganap ang interaksyon ng mambabasa at ng awtor.
4.
iskema- ang teksto ay nagbibigay lamang ng direksyon sa nakikinig o
mambabasa kung paano
nila gagamitin o
paano bubuo ng pagpapakahulugan mula sa kanilang dating kaalaman.
MGA
ISTILO NG PAGBASA
- Iskiming-
pagbasang napakabilis na naisasakripisyo na ang pagkilala at pag-alam sa
layunin. Madalas mangyari sa mga taong abala sa araw-araw na gawain.
- Iskaning-
higit itong nakapokus sa isang tiyak na impormasyon sa isang pahina. Hindi
nito layuning makita ang lahat ng may kinalaman sa kaniyang paksa o maging
ang kaisipan ng isang awtor. Ang mahalaga ay makita ang isang tiyak na
nais sa pinakamabilis na paraan. Hal: numero,diksyunaryo, nanalo sa
lotto,LET result
- Prebyuwing-
karaniwang pagbasa ng nilalaman bago ang kabuuang pagbasa.
- kaswal-
pagbasa nang walang layunin kundi ang magpalipas-oras lamang.
- Kritikal-
pagbasang may layuning makagawa ng isang komprehensibong report, riserts
at iba pang dokumentong nangangailangan ng matibay na batayan. Sinusuri
nang husto sa istilong ito ang bawat pahayag upang hindi maligaw sa
pag-alam ng tunay na kahulugan.
- Impormatib-
may layuning makakuha ng wastong kabatiran
- Muling
basa- isinasagawa kung nagkaroon ng iba pang bagay na dapat
kumpirmahin. Makabubuti ito upang
matiyak ang mga impormasyong may kaunting kalabuan pa sa mambabasa. Hal:
akdang pammpanitikan gaya ng tula
(Content)
Pamaraan,
Istratehiya ay Teknik sa Pagtuturo ng Filipino
Katuturan ng Dulog, Pamaraan at
Teknik
Si Edward Anthony (1963) ay nagbigay
ng kanyang depinisyon tungkol sa dulog, pamaraan at teknik na tinanggap ng
maraming guro sa loob ng mahabang panahon
·
Dulog – set ng mga asamsyon o mga
pagpapalagay hinggil sa kalikasan ng wika, pagkatuto at pagturo
·
Pamaraan – isang panlahat na pagpaplano
para sa isang sistematikong paglalahad ng wika
batay sa napiling pagdulog.
·
Teknik – tiyak na mga gawaing nakikita sa
klasrum at consistent sa isang pamaraan at nauugnay rin sa isang pagdulog.
Mga Katangian ng isang Mabuting
Pamaraan ng Pagtuturo
Iba’t
ibang Pamaraan, Istratehiya at teknik sa Pagtuturo ng:
A. Pakikinig
Ang pakikinig ay isang complex na
proseso kung saan ginagawa ng ating isipan na lapatan ng pagpapakahulugan ang
anumang pagsasalitang napakinggan. Ang proseso sa pakikinig ay may tatlong
bahagi, pagtanggap, paglilimi o pagbibigay tuon at pagpapakahulugan (Wolvin and
Coakley, 1979)
Ang pakikinig ay ang kakayahang
matukoy at maunawaan kung ano ang sinasabi
ng ating kausap (yagang, 1993). Nakapaloob sa kasanayang ito ang
pag-uunawa sa diin at bigkas, balarila at talasalitaan at pagpapakahulugan sa
nais iparating ng tagapagsalita (Howatt at Dakin:1974, binanggit kay Yaging).
Ang mahusay na tagapakinig ay may kakayahang isagawa ang apat na ito nang
sabay-sabay.
Mga Teknik na Magagamit ng Guro sa
Pagkatuto sa Pakikinig
·
Pagbasa
ng Malakas (Reading Aloud)
·
Magbasa
sa klase ng mga aklat na piksyon at di-piksyon
·
Panubaybay
na pagbasa, sabayang pagbasa at sabayang pag-awit at iba pa.
·
Mga
larong Pampakikinig
B. Pagsasalita
Ang pagsasalita ang pinakagamiting
pagpapahayag sa wika. Isang katangian ng pagsasalita na kaiba sa pagsulat ay
ang pagbibigyan sa pagsasalita (turn taking)
Mga Teknik na Maaring Gamitin ng
Guro Upang Malinang ang Kasanayan sa Pagsasalita ng mga Bata.
·
Usapan
/ Dyalog Mga
Kwento
·
Pagsunod
sa Panuto Paglalarawan
·
Talakayan Pagbibigay
ng Isang Talakay
·
Mga
Dula-Dulaan
C. Pagbasa
Sinabi ni Goodman (1967, 1971,
1973) na ang pagbasa ay isang psycholinguistic guessing game kung saan ang
nagbabasa ay nagbubuong muli ng isang mensahe o kaisipang hango sa tekstong
binabasa.
Si Coady 91978) ay nagbigay din ng
elaborasyon sa kaisipan ni Goodman sa pagbasa. Ayon kay Coady, para sa lubusang
pag-unawa ng isang teksto, kailangang
ang dating kaalaman ng tagabasa ay maiugnay niya sa kanyang kakayahang bumuo ng mga konsepto / kaisipan at kasanayan
sa pagpoproseso ng mga impormasyong masasalamin sa teksto.
Teknik na Maaring Malinang ng Guro
sa mga Mag-aaral sa Pagtuturo ng Pagbasa
1. Ugnayan
ng Tanong-sagot
Ugnayan
ng Tanong-sagot (US-QAR sa ingles) ay binuo ni Raphael (a982-1986) upang
mapataas ang antas ng kakayahan ng mga mag-aaral sa pagsagot ng mga tanong sa
pag-unawa sa pamamagitan ng isang
sistematikong pagsusuri ng tanong sa pag-unawa sa pamamagitan ngisang
sistematikong pagsusuri ng mga tanong.
2. DR-TA
(Directed Reading – Thinking Activity) o Pinatnubayang pagbasa o Pag-iisip
Ang
dulog DR-Ta (Stauffer 1969, 1976) ay para sa paglinang ng komprehensyon ng
buong klase / pangkat. Sa dulog na ito, ang mga bata ay aktibong nakikilahok sa
talakayan sa tulong ng mga tanong na nasa mataas na lebel ng pag-iisp.
Layunan
ng DR-TA na matulungan ang mga bata sa pagtatakda ng sariling layunin sa
pagbasa, pagbibigay ng sariling hula o palagay na ginagamit ang dating kaalaman
at kaalamang buhat sa teksto, pagbuo ng isang sintesis ng mga impormasyon,
pagpapatunay at mga pagbabago ng mga prediskyon at pagbuo ng isang konklusyon.
3. DRA
(Directed Reading Activity) o Pinatnubayang Pagbasa
Ang
pagdulog na ito sa pagtuturo ng pagbasa ay matagal nang ginamit sa mga
paaralan. Bagama’t may ilang modipikasyon na ipinapasok sa pagdaraan ng mga
taon, nanatili pa rin ang mga pangunahing layunin ng pinatnubayang pagbasa:
maihanda nang husto ang mga bata sa pagbasa, mabigyang –diin ang pagkilala sa
salita at ang paglinang ng mga kasanayan sa pag-unawa at mapatnubuyan ang mga
bata sa pagbasa ng isang itinakdang kuwento.
4. ReQuest
(Reciprocal Questioning) o Tugunang Pagtatanong
Layunin
ng istratehiyang ReQuest na linangin ang aktibong pag-unawa sa pagbasa ng mga
bata sa pamamagitan ng pagbuo ng mga tanong, pagbuo ng layunin sa pagbasa, at
pag-uugnay ng mga impormasyon. Isinasaalang-alang din ang istratehiyang ito ang
pagmomonitor sa sarili hingil sa prosesong isinasagawa sa pag-unawa ng isang
teksto.
5. Story
Grammar (Pagsusuri sa Kayarian ng Kwento)
Mahalaga
para sa pag-unawa angpagkakaroon ng kaalaman sa kayarian ng kuwento (story
sense.) ito’y makatulong upang mahaka ng bumabasa ang proseso kung paano
inilalahad ang isang kuwento.
6. GMA
(Group Mapping Activity)
Ang
group mapping activity(GMA) ni Jane Davidson (1892) ay isang estratehiya sa
pagtuturo na mabisa sa paglinang ng pag-unawa o komprehinsyon sa pamamagitan n
integrasyon at sintesis ng mga ideya at konseptong nakapaloob sa kuwento. Ito’y
ginagawa pagkatapos basahin ang isang akdang pampanitikan o isang ekspositoring
babasahin sa agham o araling panlipunan.
Sa
istratehiyang ito, ang mga bata ay pabubuin ng isang grapikong representasyon
na naglalarawan ng kanilang personal na interpretasyon na kaugnay ng mga tauhan
sa mga pangyayaring naganap sa kwento o di kaya nama’y ang kanilang sariling
interpretasyon sa konseptong inilahad sa isang babasahing ekspositori. Ang
representasyon ay katulad ng isang mapa o dayagram at nakabatay ito sa personal
na pagkaunawa ng teksto.
7. KWWL
(What I Know, What I Want to Learn, Where Can I Learn This, What I Learned)
Ang
KWWL (Jan Biyan, 1998) o AGSN ay isang elaborasyon ng KWL nina Carr at Ogle
(a987). Ang A ay kumakatawan sa kung ano
ang alam ng mga bata sa paksa, G ang gustong malaman; S saan malalaman:
at N ano ang nalalaman. Ang istratehiyang KWWL ay naglalayong matulungan ang
mga mag-aaral na gamitin ang dating nalalaman sa paksa lalo na sa mga tekstong
ekspositori.
D. Pagsulat
Ang
pagsulat ay karaniwang bunga ng kaisipan at damdaming nais ipahayag ng tao
(Antonio, 1978). Isang kasanayang may malaking ginagampanan di lamang sa
pag-unlad ng wika at panitikan kundi maging ng sangkatauhan sa kabuuan.
Kasangkapang nilikha at ibinunga ng talino ng tao gamit ang pinakamahalaga at
pinakaapektibong midyum ng paghahatid ng mensahe, ang wika.
Ayon naman kay Badayos (2001), ang
pagsulat ay iinog sa kung gaano kabisa at kasensitib na makabuo ng mga pahayag
ang isang manunulat upang ang makababasa ay matuklasan ang mga dimension sa
pagsulat.
Mga Teknik na Maaaring Gamitin ng Guro
Upang Malinang ang Kasanayan sa Pagsulat ng mga Bata.
·
Pagsulat
mula sa patnubay na binuo ng klase
Pagsulat mula sa mga maikling tala
·
Dikto-Komp Tumbasang
Pagsulat
·
Teknik
na Tanong at Sagot Pagpuno
ng mga Puwang
·
Padiktang
Pagsulat
Mga Klasikong Pamaraan sa Pagtuturo
ng Wika
Pamaraang
grammar-Salin Tuwirang
Pamaraan
Pamaraang
Audio-Linggual Community
Langguage Learning
Suggestopedia Silent
Way
Ang total
Physical response(TPR) Natural
Approach
Sitwasyunal
Mga Tradisyunal na Pamaraan sa
Pagtuturo ng Wika
Ang
Pamaraang Pabuod Ang
Pamaraang Pasaklaw
Ang
Pamaraang pabalak Ang
Araling Pagpapahalaga
Ang
Pamaraang Patuklas Ang
Pagdulog Konseptwal
Ang
Pamaraang Microwave sa pagtuturo ng Wika
Ang Interaktibo, Kolaboratibo,
Integratibo at komunikatibong Pagtuturo ng Wika (IKIK)
Pagtuturong Integratibo
Ayon kay Humphreys (1981), ang
integratibong pag-aaral ay yaong kung saan malawakang sinisiyasat ng mga
mag-aaral ang mga kaalaman sa iba’t ibang sabjek kaugnay ng particular na aspekto
ng kanilang kapaligiran. Nakikita niya ang ugnayan ng mga araling pinag-aralan
sa wika, agham, matematika, araling panlipunan, musika at sining. Ang mga
kaalaman at kasanayan ay nililinang at ginagamit sa iba’t ibang aralin sa
pag-aaral.
Mga Istratehiya Batay sa Pagdulog
Integratibo
1.
Tematik
na Pagtuturo (Thematic Teaching)
2.
Pagtuturo
batay sa Nilalaman(Content-Based Instruction)
3.
Generic
Competency
Kolaboratibong
pagtuturo(Collaborative learning)
Ang istratehiyang ito ay tinatawag
ding cooperative learning, collective learning, learning communities, peer
teaching, peer learning, reciprocal learning, team learning, study circles,
study groups at work groups.
Mga Gawaing Maaaring Ibigay ng Guro
sa Grupo Upang Makamit ang Pagkatuto
1.
Committee
2.
Brainstorming
3.
Buzz
Session
4.
Debate
at Panel
5.
Symposium
6.
Role
Playing at Improvization
7.
Fish
Bowl
8.
Critiquing
Session
9.
Round
Table
10.
Forum
11.
Jury
Trial
12.
Majority
Rule Dicision Making
13.
Consensus
decision Making
14.
Composite
Report
15.
Agenda
16.
Student
Team Achievement divisions(STAD)
17.
AngTeam
Assisted Instruction(TAI)
18.
Jigsaw
19.
Meet
the Press
20.
Think-Pair
Share
21.
Multiple
Intelligence
·
Pagtuturong
Interaktibo
·
Pagtuturong
Komunikatibo
·
Mga
Teknik na Maaaring Gamitin sa Pagtuturong Komunikatibo
1.
Awtentikong
Kagamitan
2.
Mga
Viswal
3.
Role
Play
4.
Mga
larong Pangwika
5.
Mga
Suliraning Pangwika
6.
Mga
Graphic Organizer
Ilang halimbawa ng graphic
Organizer
KWL Concept Map
Venn
Diagram Fact
Storming Web
Spider
Web Comparison
Matrix
Sayklikal
Tsart Story Map
Time Line Cycle
Series of
Event’s Chain
Paghahanda at Ebalwasyon ng
Kagamitang Panturo
Ang kagamitang panturo ay anumang
karanasan o bagay na ginagamit ng guro bilang panturo sa paghahatid ng kaalaman
upang maging makatotohanan, kasanayan, saloobin, palagay, kaalaman, pag-unawa
at pagpapahalaga ng mga mag-aaral upang maging kongkreto, tunay, daynamik at
ganap ang pagtuturo(Abad, 1996). Isa itong tanging gamit sa pagtuturo na
nagtataglay ng gabay para sa mag-aaral at mga guro at tumitiyak sa bawat
karagdagang pagkatuto ng nilalamn, teknik ng paglalahad, pagsasanay at paggamit
ng nilalaman at paraan ng pagtuturo gamit na mga teknik na ito.(Johnson ,1972)
1. Mga
Kagamitang Limbag
a.
Teksbuk –
isang masistemang pagsasaayos ng paksang-aralin para sa isang tiyak ng
asignatura
at antas.
b.
Manwal ng Guro
– Kalipunan ng mga araling nakaayos ayon sa layunin at mga mungkahing
paraan o sa regular na gawaing pangklasrum at teksbuk.
c.
Materyals na Suplemental
– Iba’t ibang kagamitang limbag na ginamit na pagdagdag o
supplement sa regular na gawaing pangklasrum at
teksbuk.
d. Workbuk – Mga Pagsasanay at mga Gawain ng
mag-aaral kaugnay na tinatalakay na aralin.
e. Kopya
ng Balangkas(Duplicated outlines)
– Set ng aralin na nakabalangkas.
f.
Hand-awts – sinaliksik at pinayamang paksa.
Madalas inihahanda ng isang lektyurer para sa kanyang tagapakinig. Maaaring
gamitin at basahin upang matiyak ang kaalamang natamo.
g. Pamphlets/Supplemental
Magasin – set ng
mga aralin at gawaing pandagdag sa tinatalakay na aralin
h. Artikulo
Mula sa Magasin/Babasahin
– naglalaman ng iba’t ibang paksa na napapanahon na magagamit na pantulong sa
isang aralin.
i.
Pahayagan - Naglalaman ng mga pangyayari sa
loob at labas ng ating bansa.
j.
Dyornal – Regular na ulat na kinalabasan
ng isang pananaliksik
k. Indexes
– binubuo ng mga
sanggunian.
l.
Worksheets
2. Mga
Kagamitang Limbag na Inihanda ng Guro.
a. Modyul -
isang kit sa pansariling pagkatuto. Ito ay binubuo ng iba’t ibang gawaing
pagkatuto na kadalasan ay nasa anyong pamplet/babasahin. May iba’t ibang uri
ang modyul: modyul sa pansariling pagkatuto: modyul sa pagsunod ng Panuto at
Modyul ng Balangkas na gawain.
b. Banghay-Aralin
– ito’y balangkas
ng mga layunin, paksang – aralin, kagamitan at mga hakbang na sunod-sunod na
isasagawa upang maisakatuparan ang mga layunin o inaasahang bunga sa isang particular
na aralin.
c. Patnubay
sa Gawaing Pangmag-aaral
– Set ng mga panuto at tanong na makakatulong sa pagtatalakay ng bagong aralin.
d. Talahanayan
ng Ispesipikasyon
– Ginagamit ng guro sa paghahanda ng pagsusulit. Makikita ang lawak ng
nilalaman bilang ng aytem, at uri ng pagsusuri na gagawin ng guro
3.Mga Kagamitang namamasid
a.
Chalkborad Display – mga larawan at talang nakaguhit
o nakasulat sa isang darkcolored na bagay
b.
Whiteboard or Markerboard Display – maga larawan at talang nakaguhit
o nakasulat sa isang light-colored na bagay.
c.
Mga Larawan- nagiging makatotohanan ang isang
bagay o paksa dahil sa nakikitang hugis, laki, kulay. Karaniwang ipinakikita ng
guro sa pagtatalakay ng aralin upang magkaroon ng gabay ang mga mag-aaral na
ipaliwanag ang nialalaman ng guro. Maaaring gamitin ang mga larawan mula sa
kalendaryo, dyaryo at magasin.
d.
Illustrasyon – ginuguhit na manwal/kamay ang
paraan sa pagbubuo ng isang bagay, tao lugar at pangyayari.
e.
Tsart / Graphic Organizer – Ginagamit upang pag-ugnayin at
ikategorya ang mga konsepto at pangyayari sa binasa. Tinatawag din itong biswal
na larawan (Garcia, 2008 at http//www.my.hrw.com
f.
Awtentikong Kagamitan – tumutukoy sa pagiging awtentiko
ng input data na gagamiting lunsuran sa paggagawa ng kagamitang panturo. Ang
mga data ay hango sa mga pahayagan, patalastas, magasin, brochure at billboards.
g.
Graps – Flat Picture binubuo ng tuldok,
guhit o larawan gaya ng circle graphs, bar graps, line graphs, area graphs at
pictorial graphs.
h.
Maps – ang anyo ay flat nagpapakita ng
kinaroroonan ng mga lugar, pook, bansa at agwat / layo ng oras.
i.
Globes – Ang anyo ay flat nagpapakita ng
kinaroroonan ng mga lugar, pook, bansa at agwat / layo ng oras.
j.
Posters – Eye Catching graphics, ginagamit
upang medaling makuha ang mensahe
Halimbawa:
Posters para sa buwan ng wika, poster ng isang pulitiko.
k.
Exhibits – mga iba’t ibang kagamitan na may
kaugnayan sa isang Gawain, hal. Mga aklat
l.
Hook and Loop Display – mga larawan at tala na
idinidikit sa pamamagitan ng maliit na magnetic Holders.
m.
Bulletin Board Display –Anawnsment, programa, tala at mga
larawan.
n.
Magnetic Board Display – Mga larawan at tala na
idinidikit sa pamamagitan ng maliit na magnetic holders.
o.
Museum – dito maaaring matagpuan ang mga
sinauna at lumang coins, gamit, damit, larawan, bato, atb. Ito ay itinatabi at
pinepresenta upang makita ng mga mag-aaral.
p.
Flannel Board – kagamitang yari sa cardboard o
kahoy na binabalutan ng felt na papel.
4.
Mga Bagay
a.
Ispisemen – bato, insekto, dahon, kahoy, atb
b.
Realia – awtentikong kagamitan, foreign
coins, artifacts
c.
Modelo – Presentasyon isang bagay
d.
Mock-up ‘Replica’- yari sa isang tunay or sintetik
na materyales
e.
Mock Trial – tunay na taong nagsisiganap sa
pagbibigay hatol sa isang pangyayari sa kuwento na nais bigyan ng pagsusuri.
f.
Papet - mga tau-tauhang pinagagalaw na
ginagamit ang mga daliri o kamay
g.
Dayorama – modelo ng tauhan, tagpo o
pangyayari
h.
Pabitin o Mobil – Itinatanghal sa pamamagitan ng
pagsasabit o pagbibitin ng anumang bagay na may kaugnayan sa aralin.
i.
Plaskard – nakasulat na salita, pangungusap,
larawang maaaring may kulay o wala.
j.
Cue cards. – ipapasalaysay ang mga
pangyayari sa pamamagitan ng mga susing salita na nakasulat sa cue cards.
k.
Komik Strip – mga pangyayaring nakalarawan at
ang usapan ng mga tauhan ay nasa loob ng balloon. Ginagamit ang komik strip
upang maging maikli ang isang mahabang salaysay.
l.
Notekard – nakatalang teksto at lektyur.
m.
Mga seleksyong Pampanitikan – maaaring sanaysay, kuwento,
tula, dula, talambuhay at iba pa na magagamit na lunsaran sa pagtuturo.
n.
Kasuotan(Costumes) – sa pamamagitan nito ay
naisasabuhay ang akma sa isang particular na panahon o lugar. Maaari rin
naming gawin ito kung nais ng guro na
magkaroon ng pagtatanghal sa ilang piling kilalang tao. Ang mga mag-aaral ay magbibihis
na gaya ng mga bayani, mga pinuno ng bayan o kahit sinong kilalang tao na
maaaring iugnay sa paksang tinatalakay.
5. Mga
Kagamitang Naririnig
a.
Radyo – mga dula, awitin, debate, balita
at komentaryo.
b.
Cassette – mga awtitin
c.
Teyp Rekorder – lektyur, talumpati, tula, awitin
at iba pang anyo ng panitikan.
6. Mga
Kagamitang Naririnig-Namamasid
a.
Sine – mga pangyayari hinggil sa
pag-ibig, pakikipagsapalaran, kabayanihan at ilang maaaring makita sa lipunan.
b.
Telebisyon – Balita, debate, telesine at iba
pang paksa
c.
Materyales Computer – Mediated
7. Videoteyps
a. Resorses
mula sa komunidad
·
Field Trips – ang mga mag-aaral ay lumalabas
sa klasrum
·
Tagapagpanayam o Tagapagsalita – mga taong higit ang kaalaman at
may kaalamang hindi batid ng iba. Halimbawa: pulis, guro, mayor, manunulat,
pangulo, senador, preacher, at iba pa.
·
Demonstrasyon – isang pamamaraan sa pagtuturo
·
Laboratory – may iba’t ibang ekwipment gaya
ng magnetic tape recoders, headsets, microphones. Sa agham, kagamitan tulad ng
microscopes, slides atb.
2. Kagamitang
Projected at Namamasid
Ć
Slides – mga larawan ng isa o maraming
aralin.
Ć
Filmstrips - mga larawan ng bagay, tao,
lugar o pangyayari.
Ć
Opaque Projections – Pinalaking imahen ng larawan at
ilustrasyon ng tao, bagay, hayop at pangyayari.
Ć
Overhead Projections – ang mga larawan, teksto ng
materials ay nililipat sa isang transparencies para makita sa screen
Mga Napapanahong teknolohiya
1.
Digital Images – tinatawag ding raster images.
Ito ay representasyon ng dalawang dimensyunal na imahen gamit ay “ones and
zeros (binary)”. Ito ay depends sa pakakalagay ng “image resolution”, maaari
itong “vector or raster type”.
2.
Powerpoint Presentation Ang slideshow ay display ng iba’t
ibang piniling imahen na binuo sa masining at pampagtuturong layunin. Ito ay
pinapagalaw ng isang presentor na gamit ang isang apparatus. Maaaring isang
carousel slide projector, at overhead projector o sa kasalukuyan ay kompyuter
ang pinaandar gamit ang
powerpoint software.
3.
Moviemaker Presentation – Isa ring modernong presentasyon
na ang ginagawa ng isang tao ay iginaya sa mga napapanuod na pelikula. May
naganap at may script na binuo. Inaangkapan din ito ng tunog at tugtog.
Iniaayon sa layon ng gumagawa at gumagamit din ng video software.
4.
Video - Isang uri ng teknolohiya na
electronically capturing, recording, processing, storing, transmitting at
reconstructing sekwens ng mga still images na narerepresenta ng mga kilos o
pagganap.
5.
Kompyuter (Wedsite, Services,etc.) – ang paggamit nito ay
napakalaking tulong na kagamitan sa pagkatuto ng tao. Ang mga kompyuter
predictable at controllable, madaling magpalit o mag-ayos ng maling sagot.
Napakadaling marebisa ng mga ginagawang pag-aaral. Halos lahat ng pag-aaral at
impormasyong kailangan ay maaaring matagpuan sa kompyuter. Madali na ring
makausap at makita ang mga kaibigang nasa malayong lugar.
6.
Photocopiers – isang copier na ginagamitan ng
photographic na paraan upang makabuo ng
maraming sipi.
7.
DVD/CD Palyer – Maaaring mapanood ang isang
dokumentasyon at palabas gaya ng pelikula, kasal at iba pang binidyo na
okasyon.
8.
LCD Projector – ang LCD Projector ay isang uri
ng video projector para ipanood ang video, imahen o kaya computer data sa
screen o sa ibang flat bagay.
9.
Videocam – isang camcorder na”portable
condumer electronics device” para makapagrekord ng video at awdyo gamit ang
isang built-in rekorder.
10.
Laptop – isang uri ng kompyuter.
Nakagagawa ng pag-aaral nang mabilis sa tulong ng laptop. Ito ay maaaring
madala sa labas ng bahay at kahit anong oras na nais mong gumawa ng aralin ay
maaaring gawin.
11.
Laser pen – isang laser pointer na madalas
ginagamit sa pagmamarka (highlighting) ng paksang nais bigyang-diin at
pinipresent sa harap ng maraming tao. Ginagawa ito sa pamamagitan ng pagtutok
ng ilaw mula sa laser ponter habang nagpepresent.
12.
I-Pad – isang kagamitan na pinalalagakan
ng datos, tunog, awit at maaari ring magrekord ng panayam.
13.
Cellphone – isang long range, electronic
device na ginagamit para sa mobile voice at data communication sa pamamgitan ng
network mula sa isang specialized base stations na kilalang cell sites.
14.
Digital Camera – tinatawag na digicam ay isang
camera na ginagamit sa pagkuha video or still photographs, at digitally
nagrerekord nito ng mga imahen sa pamamgitan ng electronic image sensor.
15.
Internet – ito ay isang global network na
pinakokonek ang iba’t ibang kompyuters
at nagagawa nito ang mga gumagamit ay magkaroon ng pagbabahagi ng impormasyon
gamit ay multiple channels. Sa pamamagitan ng internet ang isang tao ay
maaaring makapaghatid ng impormasyon, makipagbalitaan gamit ang yahoo messenger. Madaling makipagkomunikasyon
dahil sa mga naturang program.
Pagsusulit,
Pagtataya at Ebalwasyon
Pagsusulit – sa edukasyon, ang pagsusulit ay
tumutukoy sa proseso ng pagkilala kung gaano matatamo ng mag-aaral ang
particular na kaalaman, kasanayan o katangian. Ito’y tumutukoy sa kwantipikasyon
ng anumang aspeto ng proseso ng pagtuturo. May kwantitabong uri ng pagsusulit
gaya ng bahagdan ng aytem na nagsasagutan ng mga mag-aaral sa pagsusulit. Para
kay Alrasian)1994), ang pagsusulit ay pormal, sistematiko, na sa tradisyunal na
pamamaraan ay gamit ng mga mag-aaral ang lapis at papel: at ginagamit ng guro
upang makakuha ng impormasyon sa gawi ng mga mag-aaral.
Pagtataya – ito’y tumutukoy sa praktikal na
aplikasyon ng pagsusulit, isang aktwal na perpormans ng iba’t ibang uri ng
pagsusulit. Ito’y tumutukoy rin sa proseso ng pagkuha ng impormasyon kung paano
matatamo ang layunin ng pagtuturo.
Ebalwasyon – ang ebalwasyon ay proseso ng
pagbuo ng kahatulan, gaya ng gaano kahusay na naipakita ng mag-aaral ang
kanyang gawain, upang masabing ito’y marapat o may kalidad. Ito ay tumutukoy sa
pagpapakahulugan o interpretasyon kung ano ang kahulugan ng iskor na kanyang
nakuha sa pagsusulit. Ang isang mahusay na guro ay makapagtatamong ng ganito:
“Paano ko mabibigyang kahulugan ang resulta ng kanyang pagsusulit?”
Ang Talahanayan ng Ispisipikasyon ay isang kagamitang nagpapakita ng
sistematikong pamaraan ng pagtatakda ng lawak ng paksang sasaklawin ng
pagsusulit at ng bilang ng mga aytem na gagawin para sa bawat kasanayang
susukatin.
Mga Uri ng Pagsusulit
1. Proficiency
Test vs Achievement Test
Sa
proficiency test, nababatid ng guro
kung gaano kasaklaw ang nalalaman ng mga mag-aaral sa paggamit ng wika para sa
isang tiyak na layunin. Ito’y naglalayong malaman ang kakayahan ng mga
mag-aaral na tumanggap at magbigay ng impormasyon sa wikang pinag-aaralan para
sa isang kapaki-pakinabang na layunin. Sa kasalukuyan, isang batas ang inihain
sa Senado ni Senador Mar Roxas na nagtatakdang
bago kumuha ng Licensure Examination for Teachers ang mga guro ay
kinakailangang may ipakita siyang sertipiko na sumailalim siya at matagumpay na
nakapasa sa English Proficiency Test.
Samantala, upang mabatid ng guro
kung gaano naging matagumpay lang mga mag-aaral sa pagtatamo ng layunin sa
tulong ng achievement test. Tinatawag ding pangwakas na pagsusulit, ito’y
ibinibigay pagkatapos sa katapusan ng semester o taon. Tinutuklas nito kung
sinu-sino ang mga mag-aaral ang lubos na nakaunawa sa naiturong kasanayan,
gayundin ang markang dapat nilang makuha.
2. Diagnostic
Test vs Placement Test
Natutuklasan
ang mga kalakasan at kahinaan ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng diagnostic
test. Ibinibigay ito bago simulan ang pagtuturo ng isang kasanayan upang
matiyak kung ang mga mag-aaral ay may mga kinakailangan pang kakasanayan
(prerequisite skilss). Nababatid ang antas ng mga mag-aaral sa isang ibinibigay
ng programa sa placement test.
3. Discrete
Point Test vs Integrative Test
Sumusulit
lamang sa isang tiyak na element o bahagi ng wika gaya ng tunog, grammar at
talasalitaan sa isang makrong kasanayan sa wika, sa discrete point test ay
ibinibigay lamang ang isang aytem sa itinakdang oras. Layunin nitong masukat
ang kalakasan at kahinaan ng mga mag-aaral sa naiturong kasanayan sa wika. Ang
resulta nito ay nagagamit ng mga guro sa pagahahanda ng mga kagamitang tutulong
sa mga –mag-aaral upang mabigyang-lunas ang kahinaan nila sapagsusulit. Ang
ilang halimbawa ng pagsusulit na ginagamitan ng discrete point test ay ang mga
sumusunod:
3.1.
maramihang pagpipilian (multiple choice test)
3.2.
dalawang pagpipilian (alternative responsive test)
3.3.
pagpupuno (completion form)
3.3.
pagtatapat-tapat (matching type)
Kung nais malaman ang iba’t ibang
elemento ng wika para makumpleto ang gawain, ito’y dapat gamitan ng integrative
test.
4. Criterion
Referenced Test vs Norm Referenced Test
Ang
ginagamit na pagsusulit upang mauri ang mga mag-aaral kung kaya o hindi nila
kayang gawin ang gawain ay ang criterion referemced test. Ang pagsusulit na ito
ay may itinakdang pamantayan na kailangang makaabot ang mag-aaral sa pamantayan
upang masabing naipasa nila ang pagsusulit. Sa pagsusulit na ito natutulungan
ang guro na mapahusay ang kanyang istratehiya sa pagtuturo dahil lalo pa niyang
pinahusay ang mga kagamitang panturo at ang paraan / pamaraan ng kanyang
pagtuturo.
Ang
pagsusulit na tumutugonsa perpormans ng mga mag-aaral na inihahambing sa
perpormans ng ibang mga mag-aaral ay tinatawag na norm referenced test. Ang
resulta ng pagsusulit na ito ay ginagamit na batayan sa pagmamarka ng
asignatura o kurso. Nabuo ang pagsusulit na ito upang mamaksimays ang
diskriminasyon na nagawa ng mga taong may tiyak na background o karanasan.
Ang mga Tiyak na uri ng Pagsusult ayon sa Paraan ng Pagmamarka
1. Pagsusulit
na Obhektibo (Objective Test)
Maraming
nagssabi na angisa sa pinakamahusay na pagsusulit na inihahanda ng guro ay ang
Pagsusulit na Palayon o Tukuyan. Malaki lamang ang tanong at iisa lamang ang
sagot para rito. Narito ang ilang halimbawa ng pagsusulit na obhektibo
1.1.
maramihang pamimili ng sagot (multiple choice)
1.2.
pagpupuno ng patlang (completion type)
1.3.
pagtatapat-tapat (matching type)
1.4.
dalawang pamimili (alternatate response)
1.5.
pagsusulit close (close test\)
1.6.
pagsusulit padikta (dictation test)
1.7.
pagtukoy sa mali (error recognition test|)
2. Pagsusulit
na Sabhektibo (Subjective Test|)
Ang
pagwawasto sa pagsusulit na may ganitong uri ay nababatay sa sariling pananaw o
saloobin ng nagwawasto ng papel. Ang ilang halimbawa na pagsusulit na ito ay
ang mga sumusunod|:
2.1. pagsasalin(translation|)
2.2.
pagsulat ng sanaysay (essay type|)
2.3.
tanong na walang limitasyon |(open-ended question)
Mga Akdang Pampanitikan at mga
May-akda na Kinatawan ng Bawat Panahon
A. Sinaunang Panahon
1.
Awiting Bayan 3. Epiko
Awit sa
pamamangka/manggagawa-soliranin at talindaw Ibalon
– Bikol
Awit pangkasal – diona at ihiman Biag
ni Lam-ang – Ilokano
Awit panghele- oyayi Kumintang
– Tagalog
Awit ng pag-ibig – kundiman Bidasan
– Moro
Awit ng pandigma – kumintang tikam
at tagumpay Tuwaang
– Bagobo
Lawiswis kawayan – Tagalog Lagda-
Bisaya
O
Naraniag A bulan – ilokano Darangan
– Muslim
Atin
Cu pung Singsing – Kapampangan Alim
– Ifugaw
Si Nanay si Tatay – Bikol Pala-isgen
– Palawan
Sarong
Banggi – Bikol
2.
Alamat/kwentong Bayan
Alamat
ng Sansinukob
Pinagmulan
ng Araw at Gabi
Alamat
ng Ating kulay
Alamat
ng Hugis ng Ilong
Si
Malakas at si Maganda
Paano
Nilikha ang Mundo
Alamat
ng Bigas
Alamat
ng Samar- Leyte
Pinanggalingan
ng Pulo ng Bisaya
Alamat
ng Bulkang Mayon
Naging
Sultan si Pilandok
Ang
Bobong Prinsipe
3.
Karunungang-bayan
1. Salawikain – nakaugalian nang sabihin at
nagsisilbing batas at tuntunin ng kagandahang asal ng gating mga ninuno.
Hal. Ang
naniniwala sa sabi-sabi ay walang tiwala sa sarili.
Hawak
ng basahan may panahong kailangan
2. Saliwikain – kasabihang walang nabagong kahulugan
Hal.
Ang taong matiisin natatamo ang
mithiin
Nasa
Diyos ang awa nasa tao ang gawa
3. Bugtong
Hal. Bungbong
kung liwanag
Kung gabi ay dagat (banig)
4. Palaisipan
Hal.
May isang prinsesa sa tore nakatira
Balita
sa kaharian pambihirang ganda
Bawal
tumingala upang siya’y Makita
Anong
gagawin ng binatang sumisinta?
5. Bulong – ginagamit sa pangkukulam,
pang-ingkanto, pasintabi
Hal. Huwag
magagalit kaibigan
Aming
pinuputol lamang
Ang
sa ami’y pinag-utos
6. Kawikaan – laging nagtataglay ng aral sa Buhay
Hal.
Pag talagang palad sasampa sa balikat
Walang
ligaya sa lupa na di dinilig ng luha
B. Panahon ng Kastila
1.
Mga unang aklat na panrelihiyon/
pangkagandahang asal
a.
Doctrina
Cristiana –
kauna-unahang aklat na inilimbag sa Pilipinas
b.
Nuestra
Senora del Rosario
– naglalaman ng talambuhay ng mga santo, nobena, tanong-sagot na panrelihiyon
c.
Pasyon – natutungkol sa buhay at
pagpapakasakit ni Hesukristo. Pinababasa tuwing Mahal na Araw
d.
Urbana at Feliza – pagsusulatan ng magkapatid na
pawing patungkol sa kagandahang asal
2.
Mga Akdang Pangwika
a. Arte
Y dela Lengua Tagala-Padre Blancas de San Jose
b.
Vocabulano dela Lengua Tagala – kauna-unahang talasalitaan sa
Tagalog ni Padre Pedro San Buenaventura
c.
Vocabulano dela Lengua Pampango – ni Padre Diego Bergamo
d.
Comprendio dela Lengua Tagala – ni Padre Gaspar de San Agustin
e.
Arte dela Lengua Ilokano – kauna-unahang balarilang iloko
ni Francisco lopez
3.
Mga Akdang Panlibangan/Pang-aliwan
a.
Tibag- paghahanap ni Sta Elena sa
kinamatayang krus ni Jesus
b.
Senakulo – pagtatanghal tungkol sa buhay at
pagpapakasakit ni Cristo
c.
Panunuluyan – pagtatanghal sa paghahanap ng
matutuluyan ni Jose at ni Maria
d.
Panubong – mahabang tulang nagpaparangal sa
may kaarawan o kapistahan
e.
Karilyo – aninong pinapagalaw sa likod ng
tabing
f.
Moro-moro o Komedya – pagtatanghal ng paglalabanan ng
mga Kristiyano at Moro
g.
Karagatan – pagtatanghal batay sa alamat ng
singsing ni Neneng na nahulog sa dagat.
h.
Saynete – dulang hinggil sa paglalahad ng
kaugalian ng isang lahi o katutubo sa kanyang pamumuhay, pangingibig at
pakikipagkapwa
i.
Sarswela – dulang musical na tatluhing yugto
4.
Mga Unang Tula/Makata
-
Pag-aaral
ng mga tagalog ng wikang Kastila – Tomas
Pinpin
-
Femando
Bagongbanta
-
Pag-aaral
at pagsusuri sa Panulaang Tagalog – Padre Francisco Bencuchillo
-
Phelipe
de Jesus
-
Loa-bersyong
payak na binibigkas sa mga bilasyon o lamayan.
5.
Krusadang Propaganda
-
Binubuo ng pangkat
ng mga intelektwal sa gitnang uri. Paghingi ng reporma at pagbabago gaya ng mga sumusunod ang layunin
ng kilusang ito.
a.
Magkaroon
ng pantay-pantay na pagtingin sa mga Pilipino at Kastila sa ilalim ng batas
b.
Gawing
lalawigan ng Espanya ang Pilipinas
c.
Panumbalik
ang pagkakaroon ng kinatawan sa Cortez ng Espanya
d.
Gawing
Pilipino ang mga kura-paroko
e.
Ibigay
ang kalayaan ng Pilipinas sa pamamahayag, pananalita, pagtitipon at
pagpapahayag ng mga karaingan.
6.
Mga Propagandista at ang Kanilang
Akda
a.
Jose
Rizal (Laong-laan at Dimasalang)
1.
Noli me Tangere
2.
El Filibustirismo
3.
Mi Ultimo Adios
4.
Sobre La Indolencia delos Filipinas (Hinggil sa katamaran ng mga Pilipino)
5.
Filipinos Dentro De Cien Anos
6.
A La Juventud Filipina (Sa Kabataang Pilipino)
b. Marcelo H Del Pilar (Plaridel,
Dolores, Manapat, Piping Dilat)
1.
Dasalan at Tocsohan
2.
Kaiigat kayo
3.
Cadaquilaan ng Diyos
4.
Sagot ng Espanya sa Hibik ng Pilipinas
5.
La Soberana en Pilipinas – katiwalian ng mga prayle sa Pilipinas
c.
Graciano
lopez Jaena
1.
Fray Botod
d.
Antonio
Luna
1. Noche Buena – tunay na buhay
Pilipino
2.
La Le Divertem – puna sa sayaw kastila
3. Por Madrid – tumutuligsa sa mga
kastilang nagsasabing ang Pilipinas ay lalawigan ng Espanya ngunit ipinalalagay
na banyaga kapag sinisingilan ng selyo
e.
Pedro Paterno
1.
Ninay –
kauna-unahang nobelang panlipunan sa wikang Kastila na sinulat ng isang
Pilipino
2. A Mi Madre – Kahalagahan ng
isang ina
3.
Mga nangunguna sa paghihimagsik/akda
a.
Andres Bonifacio – (Agapito
Bagumbayan)
Ama
ng Demokrasyang Pilipino
Supremo
ng Katipunan
1.
Katungkulan Gawin ng mga Anak ng Bayan
2.
Pag-ibig sa Tinubuang Lupa
3.
Katapusang Hibik ng Pilipinas
4.
Dapat Mabatid ng mga Tagalog
b.
Emilio Jacinto (Pingkian, Dimas-Ilaw)
1.
Liwanag at Dilim
2.
Kartilya ng Katipunan
c. Apolinario
Mabini
1.
El Verdadero Decalogo
2.
Programa Constitutional dela Republika Filipinas
d.
Jose Palma
1.
Himno Nacional Filipina
C.
Panahon ng Amerikano
1. Mga Pahayagan/nagtatag
a.
El Nuevo Dia – Sergio Osmena
b.
El Grito del Puerto – Pascual Poblete
c.
El Renacimiento – Rafael Palma
2. Mga kinikilalang manunulat/akda
a. Dulaan
1.
Seveino Reyes (Lola Basyang, Mang Binong)
Walang
Sugat
RIP
2.
Patricio Mariano
Dalawang
Pag-ibig
Anak
ng Dagat
3.
Aurelio Tolentino
Kahapon,
Ngayon at Bukas
Hermogenes Ilagan
Dalagang
Bukid
Juan Abad
Tanikalang
Ginto
Juan
matapang Cruz
Hindi
ako patay
b.
Panulaan
1. Benigno Ramos
2.
Pedro Gatmaitan
Tungkos
ng alaala
3.
Jose Corazon De Jesus(Batute)
Mga
Gintong Dahon
Sa
dakong Silangan
c.
Nobela
1. Valeriano Hernandez Pina (Ka Anong)
Nena at Neneng
Mag-inang mahirap
2. Lope k. Santos
Banaag at Sikat
3. Faustino Aguilar
Pinaglahuan
Lihim ng isang Pulo
4. Inigo Ed Regalado
Madaling Araw
Sampaguitang Walang Bango
D.
Panahon ng Hapon
1. Mga maikling kuwento/may-akda na
nagwagi
a.
Lupang Tinubuan – Narciso Reyes
b.
Uhaw ang Tigang na Lupa – Liwayway Arceo
c.
Lungsod, Nayon at Dagat-dagatan – NVM Gonzales
E.
Panahon ng Liberasyon
- Mga aklat na nalimbag
Mga
piling katha (1947-48 – A. G Abadila
a.
Maikling Kwento Tagalog – Teodoro Agoncillo
b.
Ako’y isang Tinig – Genoveva Edroza- matote
c.
Mga Piling Sanaysay – A. G. Abadilla
d.
Mga Piling Akda ng Kadipan – Efren Abueg
e.
Pitong Dula – Dionisio Salazar
- Timpalak Palanca (Maikling
kuwento)
Unang
Taon (1950 – 1951)
Unang
Gantimpala – Kuwento ni Mabuti ni Genoveva Edroza-Matute
Ikalwang
Gantimpala – mabangis na kamay ….. maamong kamay ni Pedro S. Dandan
Ikatlong
Gantimpala – Planeta, Buwan at Mga bituin ni Elpidio Kapulong
Dula
(1953-54)
Unang
Gantimpala – hulyo 4, 1954 A, D – Dionisio S. Salazar
- Nobela
a.
Pagkamulat ni Magdalena – Alejandro
Abadilla at Elpidio Kapulong
b.
Mga Ibong Mandaragit – Amado V Hernandez
- Cultural Heritage Award
1962
a. Isang Dipang Langit – Amado V. Hernandez
1963
b. Tinig ng Darating – Teo S. Baylon
1965
c. Mga Piling Tula – Alejandro Abadilla
1968
d. Damdamin – Inigo Ed. Regalado
F.
Panahon ng Aktibismo
1.
Mga Manunulat ng Panitikang Rebolusyunaryo
Rolando
Tinio
Rogelio
Mangahas
Efren
Abueg
Rio
Alma
Clemente
Bautista
2.
Kalipunan ng mga Tulang Naisaaklat
Kalikasan – Aniceto Silvestre
_______ at iba Pang Tula – Rio Alma
Mga tula ng Bayan Ko at iba pa – V. G. Suarez
Sitsit sa Kuliglig – Rolando Tinio
Mga Gintong Kaisipan – Segundo Esguerra
G.
Panahon ng Bagong Lipunan
1. Panulaan at Awiting Pilipino – Naging mabisang tagahubog ng
kalinangan ng bansa
a.
Supling- Ruth Mabango
b.
Isang Munting Alamat – Imee Marcos
c.
Anak – Freddie Aguilar
d.
Kapaligiran – Florante
E.
Bagong Lipunan
2. Dulaan
a.
Sining kambayoka – MSU
b.
Isang munting Alamat – Imee Marcos
c.
PETA – Cecille Guidote Alvarez
d.
Teatro Filipino – Rolando Tinio
H.
Kontemporaryong Panahon
1.
Nobela
a.
Santanas sa Lupa – Celso Carunungan
b.
Dekada 70 at Gapo- Lualhati Bautista
Mga
Pangyayaring Makasaysayan
1. Abril 19 1898 – Digmaang Kastila –
Amerikano
2. Mayo 1, 1898 – Pinalubog ni
Almirante Dewey ang kuta ng mga Kastila
(Spanish Armada sa pamumuno Hen.
Montoho)
3. Emilio Aguinaldo – nagtatag ng
Pamahalaang Rebolusyonaryo sa Hongkong
4. Pebrero 6, 1899 – Digmaang Pilipino
– Amerikano
5. Hen. Gregorio del Pilar – Bayani ng
Pasong Tirad at “Leonidas ng Pilipinas”
6. Marso 22, 1901 – Pagdakip kay Aguinaldo
sa Palanan, Isabela
7. Hen. Miguel Malvar –
Kahuli-hulihang Pilipinong Heneral na sumuko sa mga Amerikano
8. Abril 16 1902 – Wakas ng Digmaang
Pilipino – Amerikano
9. 1901 – batas ng Sedisyon
10. 1907 – batas ng Watawat
11. Jose de Vergara(1913) – Ipinalagay
na kauna-unahang makata sa Wikang Kastila
Mga
Katangian ng Panitikan sa Panahon ng Amerikano
1. Hangaring makamit ang Kalayaaan
2. Marubdob na Pagmamahal sa Bayan
3. Pagtungkol sa Kolonyalismo at
imperyalismo
Diwang
Nanaig sa panahon ng Amerikano
1. Nasyonalismo
2. Kalayaan sa pagpapahayag
3. Paglawak ng karanasan
4. Paghanap at paggamit ng bagong
pamamaraan
Mga
Pahayagang Makabansa
1. El Nuevo Dia – Sergio Osmena
2. El Grito del Pueblo at Tinig ng
Bayan – P. Poblete
3. El Renacemiento – Muling Pagsilang
– Rafael Palma
4. Manila Daily Bulletin – 1900
Tatlong
Pangkat ng Manunulat
1. Maka – Kastila
2. Maka – Ingles
3. Maka-Tagalog
Mga
Impluwensya sa pananakop ng mga Amerikano
1. Pagpapatayo ng mga paaralan
2. Pagbabago ng sistema ng edukasyon
3. Pagpapaunlad ng kalusugan at
kalinisan
4. Paggamit ng wikang Ingles
5. Pagpapalahok sa mga Pilipino sa
pamamalakad ng pamahalaan
6. Pagkakaroon ng kalayaan sa
pagpapahayag na may hangganan
Ayon kay Julian C. Balmaceda, ang
mga makatang nakilala sa panahong ito ay nababahagi sa tatlong uri:
Makata ng Puso - Lope K Santos
Inigo
Ed. Regalado
Jose
Corazon De Jesus
Ildefonso Santos
Amado V. Hernandez
At iba pa
Makata ng Buhay - Lope K. Santos
Jose
Corazon de Jesus
Florentino
Collantes
Patricio
Mariano
At
iba pa
Makata ng Dulaan - Patricio Mariano
Tomas Remigio
Aurelio tolentino
At iba pa
MGA
MANUULAT, KANILANG MGA SAGISAG/TAGURI
AT MGA TAMPOK NA KATHA
|
||
MANUNULAT
|
SAGISAG/TAGURI
|
KATHA
|
1.
Francisco
Baltazar
|
Balagtas
Ama ng Panitikang Pilipino
|
Florante at Laura
Kay Celia
Almanzory Rosalina
|
2.
Lope
K. Santos
|
Berdugo
Anakbayan
Apo ng Mananagalog
Ama ng Balarila
|
Ang Pangginggera
Banaag at Sikat
Puso at Diwa
|
3.
Jose
Corazon de Jesus
|
Huseng Batute
Unang Hari ng Balagtasan
Huseng Katuwa
Paruparong Asul
Sundalong lasing
|
Ang Pamana
Ang Pagbabalik
Isang Punungkahoy
|
4.
Amado
V. Hernandez
|
Makata ng Manggagawa
Makata ng Anakpawis
|
Wala ng Lunas
Pilipinas
Isang Dipang Langit
Bayang Malaya
|
5.
Florentino
Collantes
|
Kuntil Butil
Makata ng Bayan
|
Ang Lumang Simbahan
Ang Tulisan
Ang Magsasaka
|
6.
Julian
Cruz Balmazeda
|
Alpahol
Itang Barbarin
|
Ang Piso ni Anita
Sino ba kayo?
|
7.
Patricio
Mariano
|
Pedro Manabat
|
Mga Anak-Dalita
Huwag lang Lugi ang Puhunan
|
8.
Severino
Reyes
|
Lola Basyang
Ama ng Dula at Sarsuelang
Tagalog
|
Walang Sugat
R.I.P
|
9.
Ildefonso
Santos
|
Dimas-Ilaw
Dimas Silangan
|
Ang Guryon
Sa Tabi ng Dagat
|
10.
Hermogenes
Ilagan
|
Ka Moneng
|
Dalagang Bukid
|
11.
Pedro
Bucaneg
|
Ama ng Panitikang Ilokano
|
Biag ni Lam-ang
|
12.
Mariano
Perfecto
|
Ama ng Panitikang Bisaya
|
Padre Severino Reyes
|
13.
Valeriano
H. Pena
|
Kintin Kulirat
Ama ng Nobealng Tagalog
|
Nena at Neneng
|
14.
Cirio
H. Panganiban
|
Crispin Pinagpala
|
Sa Likod ng Altar
Veronidia
|
15.
Jose
Villa Panganiban
|
Kastilaloy
|
Mga Butil ng Perlas
|
16.
Efren
Reyes Abueg
|
Ester Aragon
|
Mister Mo, Lover Boy Ko
|
17.
Alejandro
G. Abadilla
|
AGA
Ama ng Malayang Taludturan
|
Ako ang Daigdig
|
18.
P.
Modesto De Castro
|
Ama ng Tuluyang Klasika
|
Urbana at Felisa
|
19.
P.
Mariano Pilapil
|
Ama ng pasyong Pilipino
|
Mga Pasyon
|
20.
Pascual
Poblete
|
Ama ng Pahayagang Pilipino
Unang nagsali ng Noli Me Tangere
sa Tagalog
|
El Grito del Pueblo
Ang kapatid ng Bayan
|
21.
Tomas
Pinpin
|
Ama ng Limbagang Pilipino
|
Arte y Reglas de la Lengua Tagala
|
22.
Juan
Crisostomo Sotto
|
Ama ng panulaang kapampangan
|
Lidia
|
23.
Aurelio
Tolentino
|
Ama ng Dulang kapampangan
|
Kahapon, Ngayon at Bukas
|
24.
Casimiro
Perfecto
|
Ama ng Panitikang Bikol
|
|
25.
Jose
Garcia Villa
|
Doveglion
|
Have Come, Am Here
Footnote to Youth
|
26.
Nick
Joaquin
|
Quijano de Manila
|
A Portrait of the Artist as
Filipino
May Day Eve
|
27.
Manuel
L. Quezon
|
Ama ng Wikang Pambansa
|
|
28.
Ponciano
Peralta Pineda
|
Direktor, Surian ng Wikang
Pambansa, 1971
|
Malalim ang Gabi
|
29.
Jose
Rizal
|
Laong Laan
Dimasalang
Makata at Nobelista ng
Propaganda
Mamamahayag ng Propaganda
Dakilang Malayo
|
Noli Me Tangere
El Filibusterismo
Mi Ultimo Adios
A la Juventud Filipina
Sa Aking mga kababata
|
30.
Marcelo
h. del Pilar
|
Pupdoh
Piping Dilat
Plaridel
Dolores Manapat
Mamamahayag ng Propaganda
|
Sagot ng Espanya sa Hibik ng
Pilipinas
Dasalan at Tocsohan
Caiigat Cayo
|
31.
Graciano
Lopez-Jaena
|
Mananalumpati ng propaganda
|
Fray Botod
El Bandolerismo en Pilipinas
|
32.
Andres
Bonifacio
|
Magdiwang
Agapito Bagumbayan
Anak Bayan
Ama at Supremo ng Katipunan
Dakilang Plebiyo
|
Pag-ibig sa Tinubuang Lupa
Ang Dapat Mabatid ng mga Tagalog
Tapunan Mo ng Lingap
|
PANLAHAT
NA ESTRATEHIYA SA PAGTUTURO NG FILIPINO
KAHULUGAN
NG MGA KATAWAGAN SA PAGTUTURO NG
FILIPINO
1.1 Dulog -
Ito’y set ng mga pagpapalagay
hinggil sa kalikasan ng wika, pagtuturo
at
pagkatuto.
1.2 Estratehiya -
Ito’y isang panlahat na pagpaplano para sa isang sistematikong
paglalahad
ng wika at batay sa isang dulog (Anthony, 1963). May tiyak
na hakbang
sa sinusunod ang bawat metodo o pamamaraan .
Estratehiya
ang tawag sa mga kagamitan at gawaing ginagamit sa bawat
hakbang ng
pagtuturo. Halimbawa, ay ang gamit ng mga awtentikong
teksto,
larawan o larong pangwika.
1.3 Kognitibo -
Ito’y isang estratehiyang nagbibigay ng istruktura na humihikayat sa
pag-unawa
at pagsasaulo ng mga kaalamang pangkaisipan sa
pamamagitan
ng paggamit ng mga estratehiyang nagtutulak upang
mabatid ang
hangganan ng isip.
1.4 Sosyo-apektibo - Ito’y isang estratehiyang ang pokus ay ang
pakikipag-ugnayan sa ibang
tao at ang
pagpapahalagang natutuhan.
1.5 Pansaykomotor
- Pamamaraang kakakitaan ng kinalabasang kaalaman o pagpapakita ng
natutuhan
ng mga mag-aaral. Pagpoproseso ng mga kaalaman
natutuhan
ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng pagpapakita ng
kanilang galing at husay.
1.6 Teknik -
Mga tiyak na gawaing malinaw na makikita sa pagtuturo at consistent
na isang
pamamaraan at katugong dulog. Ito ang tawag sa paraan ng
organisasyon ng interaksyong
pangklase.Alinman sa mga gamiting
pagsasanay
o gawain sa loob ng klasrum upang maisakatuparan ang
mga
layunin ng isang aralin.
1.7 Metakognitibo - Ito’y teoryang tumutukoy sa proseso ng
pagkatuto , gamit ang
estratehiyang tutugon sa pangangailangan ng iba’t ibang uri ng mag-
aaral.
1.8 Pagdulog Interaktibo -
Tumutukoy sa pagsasangkot sa mga mag-aaral sa makabuluhang
interaksyon. Ang puso ng Komunikasyon at Susi ng isang
Dinamikong Pagtuturo.
1.9 Pagdulog Integratibo - Sa pagdulog na ito, malawak na sinisiyasat
ang mga mag-aaral
ang mga kaalaman sa iba’t ibang
asignatura . Pinag-aaralan at
natututuhan ang wika ng buo;magkasanib ang pakikinig ,
pagsasalita, pagbasa at pagsulat.
1.10 Pagdulog Kolaboratibo -
Ito’y nakasentro sa mga mag-aaral na sama-samang
gumagawa ng mga gawain.
II. MGA KATANGIAN NG ISANG MAKABAGO AT MABUTING
ESTRATEHIYA
2.1.
Ang mabuting estratehiya ng pagtuturo ay payak at madaling maisakatuparan
2.2
Ito’y dapat magsangkot ng mga mag-aaral sa lahat ng mga gawain.
2.3
Ito’y nagbibigay ng mabuting bunga ng kahihinatnan
2.4
Ito’y humuhubog ng mabuting pag-uugali at kaasalan ng mga mag-aaral
2.5
Ito’y humahamon sa paglinang ng kakayahan ng mga mag-aaral
2.6
Ito’y dapat magtaglay ng maraming gawain pangguro kaysa gawaing pang mag-aaral.
2.7
Ito umano’y makabuluhang
kahulugan mga simulain ng pagkatuto at pilosopiya ng
pagtuturo.
III. MGA ESTRATHIYA /PAGDULOG SA
PAGTUTURO NG FILIPINO
Ang pagpili ng estratehiya sa pagtuturo
ay dapat nagsasaalang-alang sa mga sumusunod na salik:
a.
Gulang
d. interes
b.
Ang
pisikal na kalagayan ng silid-aralan e. halaga ng kagamitan
c.
Kakayahan
at karanasan ng mag-aaral
Dapat ding isaalang-alang ang kasanayang nalilinang at ang kaangkupan ng gagamiting
pantulong.
Ngunit kahit ano pang pamaraan ang gamitin ng
guro, ang mahalaga ay ang pagpokus sa gamit ng wika at komunikasyon at ang
paglinang ng mga mag-aaral sa
mahusay ng komunikasyon sa Filipino.
3.1 Batay sa pagdulog Integratibo
3.
1.1 Pagtuturong Tematik – Ito’y
pagsasanib ng iba’t ibang asignatura upang lalong mapaunlad at
maging
higit na makatotohanan ang pagkatuto ng
mga mag-aaral.
3.1.2 Pagtuturong batay sa Nilalaman - Ito’y pagpili ng nilalaman na gagamitin sa
makabuluhang
pagtuturo ng wika.
3.
1.3 Pagtuklas
3.1.4
Generic Competency
3.2
Batay sa Pagdulog Interaktibo
3.2.1
Pagkakasangkot sa mga mag-aral sa mga makabuluhang Interaksyon o
Talakayan
3.2.2
Ang talakayan at pagbabahagi
at tutugon sa Ideya ,
Karanasan,Pamamaraan, at
Kaalaman ng mga Mag-aaral
3.3
Batay sa Pagdulog Kolaboratibo
3.3.1
Brain Storming – Ito’y teknik na
gumagamit ng imahinasyon at/kritikal na pag-iisip
upang malutas ang isang problema.
3.3.2
Simposyum - Inilalahad dito ang paksa at nagsasagawa ng
malayang talakayan
pagkatapos makapaglahad ng
impormasyon at saloobin ang mga tagapagsalita.
3.3.3
Paggamit ng Awtentikong Materyales -
Ginagamit sa pagtuturo ang mga babasahin mula sa
mga polyeto, magasin, dyaryo
bilang lunsaran o inilalaman ng araling
ituturo.
MGA ESTRATEHIYA SA PAGDULOG
KOLABORATIBO
STAD
(STUDENT TEAM ACHIEVEMENT DIVISIONS) KOMITE
TAI (TEAM
ASSISTED INSTRUCTION) JIGSAW
BRAIN
STORMING DEBATE
ROLE PLAY MULTIPLE
INTELLIGENCIES
LEKTYUR-FORUM PANEL
DISCUSSION
SIMPOSIUM ROUND
TABLE DISCUSSION
OPEN FORUM MEET
THE PRESS
THINK
PAIR SHARE PAGGAMIT
NG AWTENTIKONG GAWAIN
3.4
Batay sa Pagdulog Komunikatibo
Binibigyang pansin dito ang
paglinang ng mga tuntuning sosyo-kultural na kailangan sa aktuwal
na paggamit ng wika.
Ang magkatimbang ng
pagbibigay-diin sa kayarian ng wika at sa gamit nito ay isa sa natatanging
kakanyahan ng pamaraang
komunikatibo.
3.5
Batay sa Pagdulog Komprehensyon
3.5.1 Ugnayang Tanong Sagot – Ito’y
estratehiyang sumasanay sa mga mag-aaral
upang
magsuri ng mga tanong tungkol sa binasa.
3.5.2 Estratehiyang Pinatnubayang Pagbasa at
Pag-iisip – Ito’y pagbibigay ng pagkakataon sa
mga bata na magbigay ng sariling
hula o palagay na ginagamit ang dating kaalaman buhat
sa teksto.
3.5.3 Estratehiyang Biswal – Sa pamamagitan nito,
ang mga mag-aaral ay nagbibigay ng
malinaw
na pag-uugnay sa mga kaisipan o pangyayari mula sa binasa.
3.6
Batay sa Pagdulog na Brain-based – Aplikasyon ng prinsipyo ng pagtuturo
– pagkatuto.
May mga estratehiyang sinaliksik,
at ang mga estratehiyang ito ay ginagamit sa pagtuturo tungo
sa pagkatuto
ng mga mag-aaral.
Halimbawa ng mga
teknik : Mga sitwasyon ng mga mag-aaral sa totong buhay paggamit
ng iba ‘ t ibang proyeto
na magiging makahulugan , makabuluhan
at kaganyak-ganyak
simulation hands on
activities.
3.7
Batay sa pagpapataas ng Antas ng Pag-iisip
HIGHER ORDER THINKING SKILLS (HOTS)
Ito’y antas ng pag-iisip at sining nga
pagtatanong o pangkat ng mga tanong na may mataas na antas katulad ng:
a.
Tanong
pagpapahalaga
b.
Tanong
paglikha
c.
Tanong
pangangatwiran
d.
Pagtatangi-tangi
e.
Pagpili
ng Salungat at Pagpapahalaga sa Napili
f.
Pagtataya
sa Solusyon
g.
Pagpapatibay
ng Ideya
h.
Pagsasabi
ng Opinyon o kuro-kuro
i.
Pagbuo
ng pagpapasya Batay sa Sariling Pamantayan
Mga
Maaring Pagbabatayang Tanong:
Kaalaman
Pang-unawa
Aplikasyon
Paghinuha
Pag-aanalisa Sintesis
Ebalwasyon Pagpapabisa
KAGAMITAN
SA PAG-IISIP
PAC
(PARAPHRASE AS YOU COMPREHEND)
FAW (FORM
A WORD)
FAS (
FORM A SENTENCE)
SAG
(SKETCH APPROPRIATE GRAPHICS)
P-SOLVE
(PROBLEM SOLVING)
PASS
–TEST
PIN
(POSITIVE INTERESTING & NEGATIVE)
LAF (LIST
ALL FACTORS)
FOR (
FORMULATE RULES)
TAC (
THINK ABOUT CONSEQUENCES)
SIP (
STATE IMPORTANT PURPOSES)
TOP (
THINK OF YOUR PRIORITIES)
LAP (
LIST ALTERNATIVES AND POSSIBILITIES)
LOV (
LOOK AT OTHERS VIEWPOINT)
MAP (
MAKE A PLAN)
MAD (MAKE
A DECISION)
MALIKHAING
PAG-IISIP
Pagpapalawak sa kapasidad ng kaisipan na lumilikha o
bumubuo ng mga ideya, proseso, karanasan, bagay o solusyon ng mga suliranin.
PROSESO
SA MALIKHAING PAG-IISIP
1.
Pagtukoy
sa suliranin o isyu
2.
Pag-iimbestiga
sa suliranin o isyu
3.
Paglalahad
ng iba’t ibang solusyon
4.
Pagpili
ng Pinakamaraming solusyon
MAPARAANG PAG-IISIP
Isang sistematikong proseso ng pagtukoy at paggamit ng iba’t ibang estratehiya at
taktika upang mapalawak ang hinahanap o
layunin.
PROSESO SA MAPANURING PAG-IISIP
1.
Magkaroon
ng Focus
2.
Sundin
ang Pamaraan
3.
Maghanap
ng Solusyon o Estratehiya
4.
Piliin
ang Prayoridad
5.
Gumamit
ng Estratehiya
6.
Gumawa
ng Aksyon
KLASIKONG PAMARAAN SA PAGTUTURO NG
WIKA
Pamaraang Grammar Translation- (Pamaraang
klasiko)
-
Ang
pokus sa pagtuturo ay ang tuntunin sa balarila, pagsasaulo ng mga talasalitaan
at iba’t ibang implikasyon at pagbabanghay ng pandiwa, pagsasalin at maraming pagsasanay.
Mga
katangian
1.
Ginagamit
sa pagtuturo ang katutubong wika at bihirang gamitin ang target na wika.
2.
Hiwalay
na ginagawa ang paglinang ng mga talasalitaan.
3.
Binibigyang-diin
ang pagbasa at pagsulat at halos hindi nalilinang ang pakikinig at pagsasalita.
4.
Pabuod
na itinuturo ang balarila.
5.
Ang
pagbasa ng mga may kahirapang teksto ay isinasagawa nang hindi
isinasaalang-alang ang kahandaan ng mga mag-aaral.
6.
Mahalaga
ang kawastuhan sa pagsasalita.
Series
Method (Gorin) isang paraan sa pagtuturo
na kung saan ang target na wika ay itinuturo nang tuwiran (walang pagsasalin)
at isang serye ng mga magkakaugnay na
pangungusap ay inilahad sa isang konsepto na madaling maunawaan ng mag-aaral.
-
Ang
pamaraang ito’y naniniwala sa kaisipang ang pagkatuto ng wika ay ang
transpormasyon ng mga pananaw sa wika sa isang konsepto na madaling
maintindihan.
Ang
Pamaraang Direct
-
Nananalig
ito tulad ng Series Method sa kaisipang ang pagkatuto ng pangalawang wika ay
kailangang katulad din ng pag-aangkin ng
unang wika- may interaksyong pasalita, natural na gamit ng wika, walang
pagsasalin sa pagitan ng una at pangalawang wika, at halos walang pagsusuri sa mga tuntuning pambalarila.
Ang
Pamaraang Audio- Lingual (ALM)
-
Ito
ay batay sa teoryang sikolohikal at linggwistiko.
Mga
Pangunahing katangian ng ALM (Prator at Celso- Murcia, 1979)
1.
Inilalahad
sa pamamagitan ng dayalog ang mga bagong aralin
2.
Pangunahing
estratehiya sa pagkatuto ay ang panggagaya, pagsasaulo ng mga parirala, at
paulit-ulit na pagsasanay.
3.
Walang
pagpapaliwanag sa mga tuntuning pambalarila.
4.
Limitado
ang gamit ng mga bokabularyo at itinuturo ito ayon sa pagkakamit sa
pangungusap.
5.
Ang
katutubong wika ay hindi ginagamit ng guro sa pagkakalase.
Ang Designer Methods ng Dekada 70
-
Ang
designer na methods (Nunar, 1989) ay ang mga pinakabago at pinakamahalagang
bunga ng mga pananaliksik pangwika.
1.
Community
Language Learning (CLL)
-
Ito
ay isang klasikong halimbawa ng pamaraan
na batay sa domeyn na pandamdamin.
-
Ang
pagkabahala ay nababawasan dahil ang
klase ay isang komunidad ng mga mag-aaral na laging nag-aalalayan sa bawat
sandali ng pagkaklase. Ang guro ay tumatayo at bilang isang tagapayo at laging
handa sa anumang pagdadahilan sa pag-aaral dahil sa magandang ugnayan ng guro
at mag-aaral.
-
Ang
pamaraang ito ay ekstensyon ng modelong counseling_Learning ni Charles A. Curran na nagbibigay –diin sa pangangailangan ng mga mag-aaral na
magsama-sama bilang isang komunidad na
binibigyan ng kaukulang pagpapayo.
2.
Ang Suggestopedia
-
Ang
pamamaraang ito ay mula sa paniniwala ni George Lazanov (1970), isang
sikologong Bulgarian, na ang utak ng tao ay may kakayahang magproseso ng
malaking dami ng impormasyon kung
nasa tamang kalagayan sa pagkatuto – halimbawa – (relaks
na kapaligiran)
Mga
Katangian
1.
Ginagamit
ang lakas ng pagmumungkahi upang matulungan ang mga mag-aaral na maging panatag
ang kalooban.
2.
Nasa
isang komportable at maayos na kapaligiran ang pagkatuto at may maririnig na
mahinang tugtugin.
3.
Nangyayari
ang komunikasyon sa dalawang dimension: ang
may kamatayan (conscious) kung saan nakikinig sa isang binabasang diyalogo at ang kawalang-kamalayan (sub-
conscious) kung saan ang musikang maririnig ay nagpapahiwatig na ang pagkatuto
ay madali.
4.
Isinasanib
sa pagtuturo ang mga sining tulad ng
musika, awitin at drama.
Ang
Silent Way
-
Nanghahawak
sa paniniwalang mabisa ang pagkatuto kung ipinauubaya sa mga mag-aaral ang kanilang
pagkatuto (Gat tegno, 1972)
Ang
Silent Way ayon kay Richards and Rogers, 1986 ay batay sa:
1.
Mas
mabilis ang pagkatuto kung ang mag-aaral ang tutuklas o lilikha ng mga sariling
gawain sa halip na ipasaulo o ipaulit nang maraming beses kung ano ang natutuhan.
2.
Napadadali
ang pagkatuto sa tulong ng mga kagamitang panturo tulad ng mga bagay na
makikita at mahahawakan ng mga mag-aaral.
3.
Napadadali
ang pagkatuto sa pamamagitan ng mga araling kinapapalooban ng mga gawain sa
may suliraning tutuklasin ang mga mag-aaral.
Mga
Katangian:
1.
Pangalawa
lamang ang pagtuturo sa pagkatuto. Pananagutan ng mga mag-aaral ang sarling pagkatuto.
2.
Tahimik
ang guro ng maraming oras, ngunit aktibo sa pagbibigay ng sitwasyon at
pakikinig sa mga mag-aaral.
3.
Di
gumagamit ang pagsasalin ngunit ang unang wika ay itinuturing na pinagmulan ng
kaalaman ng mag-aaral.
4.
Ang
Total Physical Response (TPR)
Ito
ay dinevelop ni John Asher (1977). Ang
pamaraang ito’y humango ng kaisipan sa Series Method.
Ang isang tipikal na TPR na pamaraan ay gumagamit ng maraming kayarian
sa pagsasalita na nag-uutos. Ang mga pag-uutos ay payak at madaling isagawa.
Ito’y mabisang paraan upang ang mga mag-aral ay kumilos at gumalaw nang may
kawilihan.
Mga
Katangian:
1.
Nagsisimula
ang mga aralin sa pamamagitan ng mga utos mula sa titser na isinasagawa ng mga
mag-aaral.
2.
May
interaksyong guro-mag-aaral, mag-aaral-mag-aaral, nagsasalita ang guro,
tumutugon ang mga mag-aaral.
3.
Binibigyan
diin ang komunikasyong pasalita.
Ang
Natural Approach
Ito ay idenevelop ni Tracy Terrel.
Nilalayon ng Natural Approach na malinang ang mga personal na batayang
kasanayang pangkomunikasyon tulad ng gamiting wika para sa mga pang
araw-araw na sitwasyon gaya na
pakikiusap, pakikinig, at iba pa.
Ayon kina krasten at Terrel, sa
Natural Approach, ang mag-aaral ay dumaraan sa tatlong yugto ng pagkatuto.
1.
Yugtong
preproduction
Nililinang
ang mga kasanayan sa pakikinig
2.
Early
production- kakikitaan ng mga
pagkakamali habang nagpupumilit ang mga bata
sa paggamit ng wika.
3.
Ekstensyon
ng production – layunin ng yugtong ito ang katatasan sa pagsasalita.Ang mga
aktibidad ay mahihirap na laro, role play, dayalog, talakayan, at pangkatang
Gawain.
Sitwasyunal
-
Bawat
aralin ay kontekswalisado sa isang sitwasyon at lahat ng usapan sa dayalog ay
umiikot sa nasabing sitwasyon. Gumagamit ng iba’t-ibang biswal at mga tunay na
bagay upang mabigyang buhay.
(Hal.
Pamimili sa tindahan, pagdalo sa parti, pagsagot sa telepono, at iba pa)
Mga Tradisyunal na Pamaraan sa
Pagtuturo ng Wika
1.
Ang
Pamaraang Pabuod- nagsisimula sa nalalaman patungo sa hindi nalalaman. Angkop
gamitin sa pagtuturo kaugnay ng tuntunin o pagkakaroon ng isang paglalahat o
generalization.
2.
Pamaraang
Pasaklaw
-kabaligtaran
ng pamaraang pabuod. Ito ay nagsisimula sa paglalahad ng tuntunin patungo sa pagbibigay ng mga halimbawa.
3.
Pamaraang Pabalak – ginagamit sa anumang
asignatura na may nilalayong
magsagawa ng
proyekto . Dito nalilinang
ang kakayahan at kasanayan sa pagpaplano
sa pagsusuri sa
pagpapahayag at sa pagpapasya.
Nahuhubog din ng mga mag-aaral sa mga magagandang
asal tulad ng
pakikipagtulungan at pagiging isport.
4.
Araling Pagpapahalaga – ginagamit na may
layuning mapahalagahan ng mga mag-aaral
ang ganda ng isang tula, kuwento, awitin, tugtugin o anumang likhang sining.
5.
Pamaraang
Pagtuklas – nagbibigay ng pagkakataon sa mga mag-aaral na makatuklas ng
kaalaman , mga konsepto, kaisipan , simulain , at mga paglalahat . Ang guro ay
gumaganap ng tungkuling bilang tagasubaybay lamang. Hindi siya nagdidikta ng kaalaman o konsepto na dapat malaman ng mag-aaral.
6.
Pagdulog
konseptwal – (learning how to learn) – Nagbibigay-diin ito sa pag-aaral ng
kaisipan o konsepto. Ang kaalaman ng
mag-aaral sa iba’t ibang kaisipan ay
makatutulong sa kanya sa paglutas ng mga
suliranin sa kanyang buhay o para sa kanyang pakikipamuhay sa lipunan.
7.
Pamaraang
Microwave – isang pamaraang ginagamitan ng mga siklo o cycles. Ang siklo ay
binubuo ng maikling usapan na karaniwan ay tanong at sagot sa pangungusap na
pasalaysay.
PAGSASALINGWIKA
-
Ang
pagsasaling wika ay ang paglilipat o pagsasalin ng wika sa pinakamalapit na
katumbas ng diwa o mensaheng isinasaad
sa wikang isinasalin.
Katangiang
dapat taglayin ng isang tagapagsaling-wika
1.
Kadalubhasaan
sa dalawang wikang kasangkot sa pagsasalin.
2.
Sapat
na kaalaman sa kulturang kinabubuhulan
ng dalawang bansang kasangkot sa pagsasalin.
3.
Ganap
na kaalaman sa paksa
4.
Sapat
na kaalaman sa balarila ng dalawang wikang kasangkot sa pagsasalin.
Mga Paraan ng Pagsasalin
1.
Sansalita
– bawat- sansalita-isang-isang pagtutumbas ng kahulugan ng salita.
2.
Literal
– ang pahayag sa pinagmulang wika ay isinasalin sa pinakamalapit sa gramatiko
na pagkakabuo ng wikang pinagsalinan.
3.
Adaptasyon
– Itinuturing itong pinakamalaya na kung minsan ay malayo na sa orihinal.
4.
Malaya
– Malaya ito o walang control at parang hindi na isang salin.
5.
Matapat
– sinisikap nito na makagawa ng eksakto o katulad na kahulugang kontekstwal ng
orihinal.
6.
Idyomatikong
Salin – mensahe, diwa o kahulugan ng orihinal na teksto ang isinasalin.
7.
Saling
Semantika – pinagtutuunan ang halagang estetiko gaya ng maganda at natural na
tunog.
8.
Komunikatibong
Salin – Nagtatangka itong isalin ang eksaktong kontekstwal na kahulugan ng
orihinal sa wikang katanggap tanggap at madaling maunawaan ng mambabasa.
MGA URI NG PAGSASALIN
1.
Pagsasaling
teknikal – may kinalaman ito sa agham, kalikasan, lipunan at sa mga disiplinang
akademiko.
2.
Pagsasaling
pampanitikan – pag-aangkop ng akdang pampanitikan sa panibagong kalagayang
pampanitikan na nagtataglay rin ng mga
katangian, istilo at himig ng akdang pampanitikan.
PANGKATANG PATNUBAY SA PAGSASALIN
1.
Kaisipan ang isinasalin, hindi mga salita
2.
Suriin
kung ang mga pahayag ay idyoma
3.
Basahin
at unawain ang artikulong isinasalin.
4.
Isalin ang pangungusap ayon sa diwang tinataglay
5.
Maging
consistent sa paggamit ng salita
6.
Basahin
muli ang artikulo pagkatapos masalin
7.
Gamitin
ang ekspresyong dayuhan kung walang katumbas sa Filipino
PANANALIKSIK
-Ang
pananaliksik ay ang paghahanap ng teorya, pagsubok sa pananaw, teorya o
paglutas ng suliranin. Ang siyentipikong
pananaliksik ay sistematiko, kontrolado, empirical, at kritikal na
imbistigasyon ng mga haypotetikal na proposisyon tungkol sa ipinalalagay na
relasyon ng mga likas na phenomena. (Sevilla, 2000)
HALIMBAWA NG BALANGKAS NG TESIS
Kabanata
1 – Ang Suliranin at ang kapaligiran nito
d.
Panimula
e.
Batayang
Teoritikal
f.
Konseptwal
na Balangkas ng Pag-aaral
g.
Paglalahad
ng Suliranin
h.
Kahalagahan
ng Pag-aaral
i.
Saklaw
at Delimitasyon
Kabanata
II – Mga Kaugnay na Literatura at
Pag-aaral
a.
Mga
kaugnay na Literatura
b.
Mga
kaugnay na Pag-aaral
Kabanata
III – Metodolohiya at Pamamaraan ng Pananaliksik
Kabanata
IV – Paglalahad, Pagsusuri at Pagpapaliwanag ng mga Datus
Kabanata
V – Buod, Konklusyon, Rekomendasyon
Mga Paraan ng Pananaliksik
1.
Palarawang
Pamaraan – naglalarawan at nagbibigay ng kahulugan kung ano ito. Ito ay may kinalaman sa mga kondisyon ng mga
ugnayang nagaganap, mga gawaing umiiral, mga paniniwala at prosesong nagaganap; (Sevilla ,2000)
2.
Eksperimental
na Paraan – ito ay naging pinakatanyag na paraan ng pagsusulong ng kaalaman sa
agham. Ayon kay Gay (1976) ito lamang ay
pamaraan ng pananaliksik na tunay na nakasusubok sa palagay tungkol sa ugnayang
sanhi at bunga.
3.
Pananaliksik
na Historikal- Tumutukoy ito sa mga tagpuan na mapagkukunan ng mananaliksik ng
datos primary o sekundarya man. Ito ay pagtingin sa nakaraan upang makatulong
sa pag-alam kung ano ang gagawin ngayon at sa kinabukasan.
Ilang katawagan sa Pananaliksik
1.
Realibility
– Ganap na kawastuhan ng datos, ang katatagan at katumpakan at ang kakayahan
nitong mauulit.
2.
Validity
– ang sukat ng lawak ng pagtatamo ng mga layunin na hinahangad na matamo o
masukat.
3.
Baryabol
– mga katangian ng iyong iniimbistigahan sa pag-aaral.
·
Kahulugang
Operasyunal- tinatawag din itong functional definition o ayon sa pagkakagamit
ng terminolohiya sa imbestigasyon.
·
Konseptwal
na depinisyon – ito ay ang depinisyon na batay
o mula sa mga diksyunaryo.
·
Random
Sampling – ito ay isang pamaraan ng pagpili ng laki ng sampol, mula sa
pangkalahatan kung saan ang bawat miyembro ng populasyon ay may pantay-pantay
na pagkakataon na mapasama sa sampol at ang lahat ng posibleng kumbinasyon ng
sukat ay may pantay-pantay na pagkakataong mapili sa sampol.
PAMAMAHAYAG
-
Ang
pamamahayag ay sining ng pagsulat at pagwawasto ng mga artikulo para sa magasin
o pahayagan.
-
Ang
simulain ng pamamahayag ay pananagutan, kalayaan ng pahayagan, pagsasarili,
katapatan, katotohanan, at ganap na kawastuhan, walang kinikilingan,
makatarungang pakikitungo at magandang kaasalan.
-
Kabilang
sa mga gawain ng pamahayagang pampaaralan ay pangangalap at pagbuo ng balita,
at balitang pang isports, pagsulat ng editorial, kolum mga lathalain,
pagwawasto ng orihinal, pag-uulo ng pahina at photo journalism.
·
Balita
– anumang ulat, pasalita o pasulat ukol sa pangyayaring hindi karaniwan,
napapanahon, makatawag pansin at kawilihan ng mambabasa, nakagaganyak at
nakalilibang, totoo ,bagay na kagaganap lamang o natuklasan sa unang
pagkakataon.
·
Editoryal
– kuro-kuro ng patnugutan hinggil sa mahalaga at napapanahong isyu.
·
Lathalain
– ulat ng mga pangyayar ing namasid, nasaksihan o nasaliksik na nakasulat sa
kawili-wiling paraan.
Pagwawasto
ng orihinal na balita
Sa pagwawasto, mahalagang mabalik-aralan
ang mga panuntunan sa pagwawasto tulad
ng pagtiyak sa katumpakan ng mga detalye at nilalaman, pagtiyak sa kayarian,
pagwawasto sa mga kamalian sa balarila tulad ng kayarian ng pangungusap at
pagbaybay at iba pa.
Pag-uulo (Headlining)
Ang pag-uulo ay may dalawang layunin:
makatawag pansin ng mambabasa at masabi kung tungkol saan ang artikulo.
Mga Uri ng Ulo
1.
Banner
– ulo ng pinakamahalagang balita
2.
Deck
o bank – pangalawang pangulo na nasa ibaba ng pinakaulo na nasusulat sa mas
maliit na letra.
3.
Flush
left – pantay sa kaliwa
4.
Tagline
o kicks – pananda ng pinakaulo na
inilalagay sa itaas nito.
5.
Downstyle
– lahat ay nasa maliit na letra, maliban sa unang letra ng unang salita at
unang letra ng mga pangalang pantangi
Ang Pag-aanyo ng Pahina
-
Ay
ang pagsasaayos ng mga artikulo at larawan sa bawat pahina ng pahayagan.
Mga simulaing
sinusunod sa pag-aanyo
1.
Timbang
– ito ay ang pantay-pantay na distribusyon ng bigat sa isang pahina
2.
Galaw-
Matatamo ito sa pamamagitan ng pag-iiwas sa paglalapit ng ulo ng dalawang
balita.
3.
Diin
– Matatamo ito sa pamamagitan ng pag-iiba sa uri, laki ng tipo at paglalagay ng
pinakamahalagang balita sa itaas na bahagi ng pahina
4.
Kaisahan
– Natatamo ito sa pamamagitan ng pag-iwas sa paggamit ng maliliit na ulo sa mahaba at mahalagang
balita.
5.
Pag-iiba-iba
– matatamo ito sa pamamagitan ng paggamit ng iba’t ibang haba ng artikulo at laki ng ulo.
Ang
pagtuturo ng mga Filipino sa Sekundarya sa Batyang Edukasyon
Ang
pangunahing layunin ng pagtuturo ng Filipino sa antas sekundarya ay nakadevelop
ng isang gradweyt na mabisang nakikipagtalastasan sa Filipino, kailangang
taglay niya ang mga pangangailangan sa apat na makrong kasanayan ang
pagbasa,pagsulat,pakikinig at pagsasalita.
Ituturo
a ng Filipino gamit ang mga Tekstong hango sa mga asignaturang pang nilalaman
tulad ng araling agham panlipunan, agham at teknolohiya, literature at iba pang
kaugnayan sa disiplina.
Ang
una at ikalawang taon ay nakapokus sa masusing pag-aanalisa at pag-aaral ng mga
tiyak na istrukturang gramatika o ng
Filipino bilang wika sa pamamagitan ng maunawaang pagbasa ng iba’t ibang
teksto.
Sa
ikatlo at ikaaapat na taon, nililinang ang mga kaalaman at kasanayang
pampanitikan. Sa tulong nito nalilinang ang mapanuring pag-iisip ng mga
mag-aaral.
Sa
unang taon, tatalakayin ang mga kasanayang Pampanitikan at Kumunikatibo.
Gagamitin ang mga akdang pampanitikang rehiyunal tulad ng pabula, alamat, at
epiko. Tatalakayin din ang ibong Adarna na isang kurido
Sa
ikalawang taon nakatuon sa pagtatalakay ng mga Akdang pampanitikan sa Pilipinas
na kinibibilangan ng mga tula, balagtasan at dula. Tatalakayin din dito ang
Florante At Laura na isang awit.
Sa
ikatlong taon bibigyan ng tuon ang pag-aaral at pagsusuri ng mga saling akdang
pampanitikan Asyano at tatalakayin din dito ang nobelang Noli Me Tangere
Sa
ikaapat na taon ang tuon ay ang pagtatalakay at panunuri ng mga saling akdang
pampanitikang pandaigdig. Kasamang tatalakayin dito ang El Felibustirismo.
Thank you po!
ReplyDeletePaano po madownload to? Salamat po
ReplyDeletepaano po i-download ito? Please po. Salamat
ReplyDeleteMaraming salamat po... malaking tulong po talaga ito sa akin....
ReplyDeleteI cant copy and download po. please help!
ReplyDeletehow to download po?
ReplyDeleteNapakalaking tulong nito. Salamat.
ReplyDeletePano po mag download?
ReplyDeleteMaraming salamat po sa dagdag na kaalamanš
ReplyDeletePano po i download? pls need ko po help. Salamat
ReplyDeletePano po i downlod ?
ReplyDeletePaano e downlod?
ReplyDeleteMaraming salamat po. Nakakatulong po ito sa akin. Naway pagpalain po kayo ng Diyos.
ReplyDelete