Teaching Strategies
in Communication Arts (Filipino)
LEARN TO ANALYZE TEST ITEMS
1.
Sa pamaraang ito, ay pinahahalagahan ni Gng.
Flora ang gamit ng isang tula, kwento, awitin, tugtugin o anumang likhang
sining gaya ng pintura o likhang eskultura.
a. Pabuod
b. Pasaklaw
c. Patuklas
d. Araling
pagpapahalaga
Answer: d
2.
Ang mga pagkakamali sa pag-uusap o talakayan ay
hindi binibigyang pansin ni Bb. Asuan sa halip ay nagiging tulong ito sa kanya
ng pagpapahayag ng kaisipan sa pananalitang wasto sa aspektong pambararila.
a. Pagdulog
Gramatikal
b. Pagdulog
Sitwasyonal
c. Pagdulog
Nosyunal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: d
3.
Nagbibigay ng isang paksang pag-uusap si Prop.
Sunga. Hinayaan niyang humanap ng kapareha ang mag-aaral. Binigyan diin ang
istratehiyang ito.
a. Pagdulog
Gramatikal
b. Pagdulog
Sitwasyonal
c. Pagdulog
Nosyunal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: d
4.
Sa istratehiyang ito, nagpakita ng limang
larawan si Gng. Lopez. Inaayos ito ng isang mag-aaral sa pagkakasunud-sunod
nito ayon sa kwentong tinalakay.
a. Pabuod
b. Pasaklaw
c. Patuklas
d. Araling
pagpapahalaga
Answer: d
5.
Ito ang dimension sa pagbasa na hahayaang
makabuo o maglagom ang mga mag-aaral sa kwentong binasa.
a. Unang
Dimensyon
b. Ikalawang
Dimensyon
c. Ikatlong
Dimensyon
d. Ikaapat
na Dimensyon
Answer: a
6.
Nagbigay ng maraming halimbawa ng pangngalan ang
mga mag-aaral. Pinangkat-pangkat nila ito ayon sa pangngalan Pantangi at
Pangngalan Pambalana.
a. Pagdulog
Konseptwal
b. “Process”
Approach
c. Pagdulog
Sitwasyonal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: a
7.
Nagbigay ng isang pagsubok si G. Cruz. Mahigit
sa 40% ng klase ang hindi nagtamo ng lubos na pagkatuto, dapat na iturong muli
ang aralin sa panibagong sitwasyon.
a. Pabalak
b. Pabuaod
c. Pasaklaw
d. Lubusang
Pagkatuto
Answer: d
8.
Nalalapit na ang Linggo ng Wika. Nais ng mga
mag-aaral na magtanghal ng isang palatuntunan. Bilang guro, akayin sila sa
paggamit ng pamaraang ito.
a. Pasaklaw
b. Pabalak
c. Pabuod
d. Konseptwal
Answer: b
9.
Sa pamaraang ito, si Gng. Solis ay gumaganap ng
tungkuling bilang tagasubaybay sa mga gawin sa loob ng silid-aralan at handing
magbigay ng payo, karagdagang kabatiran kung hinihingi ng pagkakataon.
a. Pamaraang
Pabuod
b. Pamaraang
Pasaklaw
c. Pamaraang
Patuklas
d. Pamaraang
Microwave
Answer: c
10.
Si Gng. Banlaygas ay nagsimula sa isang tanong.
Sumagot si Liza. Siya naman ang susunod na magtatanong na sasagutin ng isa pang
mag-aaral. Nagpatuloy ang ganitong Gawain hanggang magkaroon ng pagkakataon ang
lahat na magtanong at magsagot at bumalik ang tanong sa guro na palatandaan ng
pagwawakas ng pagtatanungan.
a. Pamaraang
Pabuod
b. Pamaraang
Pasaklaw
c. Pamaraang
Patuklas
d. Pamaraang
Microwave
Answer: d
11.
Kalimitang ginagamit ni Gng. Buenaventura ang
aralin sa panitikan na lunsaran sa aralin sa wika. Naglalarawan ito ng istrahiyang ito.
a. Ginanyak
na pagbasang malakas.
b. Ang
lubusang pagkatuto
c. Pinagsanib
na paraan ng pagtuturo ng Wika at Panitikan
d. Ang
paraang Microwave
Answer: c
12.
Nalilinang ng mga mag-aaral ni Gng. Balagtas and
kanilang laalaman sa pamamagitan ng isang eksperimento at nakagagwa sila ng
ulat ayon sa kinalabasan nito.
a. Patuklas
b. Pasaklaw
c. Pabuod
d. Pabalak
Answer: a
13.
Pinangkat ni Gng. Natal ang kanyang klase sa
dalawa. Ang unang pangkat ay magpapakitang-turo kung paano ang paggawa ng isang
tula o kwento. Ang pangalawang pangkat ay magpapakita sa klase kung paano ang
wasstong pagbasa ng tula.
a. Pamaraang
Pasaklaw
b. Pamaraang
Pabalak
c. Pamaraang
Pabuod
d. Pamaraang
Patuklas
Answer: b
14.
Sa pamaraang ito, ibinibigay ni Gng. Calamlam
ang katuturan ng isang konsepto patungo sa pagbibigay ng mga halimbawa.
a. pamaraang
Pabuod
b. pamaraang
Pabalak
c. pamaraang
Patuklas
d. pamaraang
Pasaklaw
Answer: d
15.
nagpabasa ng isang nobela si Dr. Mendiola.
Pagkatapos ng 2 araw hinihingan niya ng kritikong pagsulat ang mga mag-aaral.
Hinihingi niya ang mga sumusunod na kaalaman, tema, tauhan, tagpuan, mga
detalye ng kwento.
a. Pagdulog
Pormalistiko
b. Pagdulog
Moralistiko
c. Pagdulog
Sosyolohikal
d. Pagdulog
Sikolohikal
Answer: a
16.
Gustong malaman ni Gng. Bandril ang aral na
napulot o nakuha sa akda. Gagamitan niya ito ng pagdulog na ito.
a. Pagdulog
Pormalistiko
b. Pagdulog
Moralistiko
c. Pagdulog
Sosyolohikal
d. Pagdulog
Sikolohikal
Answer: b
17.
Dito sa bahagi ng pagtuturo o pamaraan ni Gng.
Barrera ang mga mag-aaral ay inaasahang makabubo ng tuntunin o paglalagon ng
paksang tinalakay.
a. Paghahanda
b. Paglalahat
c. Paglalahad
d. Paggamit
Answer: b
18.
Ito ay isang mungkahi para sa paraang ito. May
mga larawan sa pisara sa klase ni Gng. Francia. Bawat larangan ay kaugnay ng
isa sa mga saknong sa tula. Papipiliin niya ang bata ng larawang naiibigan niya
at ipabasa ang kaugnay sa saknong.
a. Unang
Pagbasa
b. Ikalawang
Pagbasa
c. Ikatlong
Pagbasa
d. Ikaapat
na Pagbasa
Answer: c
19.
Bibigkasing muli ni Gng. Palaban ang tula.
Inaasahang higit na mapahahalagahan ng mag0aaral ang tula sa pagbigkas na ito.
Layunin din ng guro na magbigay ng huwaran o modelo sa pagbigkas.
a. Unag
Pagbigkas
b. Ikalawang
Pagbigkas
c. Ikatlong
Pagbigkas
d. Lahatang
Pagbigkas
Answer: b
20.
Sa bahagi ng isang pamaraan, nagbibgay si Bb.
Ubina ng sitwasyon o kalagayan na makapupukaw sa kawilihan ng mag-aaral at
magkakaroon ng pagnanais na basahin ang kwento.
a. Paghawan
ng sagabal
b. Pagbasa
ng mga Tanong
c. Pag-ala-ala
sa pamantatyan
d. Pagganyak
Answer: d
21.
Ito ay binubuo ng maikling usapan na karaniwan
ay tanong at pangungusap na pasalaysay. Ang mga tanong at sagot na ito ay
maiikli, karaniwang pananalita at pagpapahayag lamang.
a. Siklo
b. Dayalogo
c. Parirala
d. Pangungusap
Answer: a
22.
Ang tanong na ito tumutugon sa dimension ito.
Kung ikaw ay magiging dalagang ina, ano ang gagawin mo sa sitwasyong ito?
a. Unang
Dimensyon
b. Ikalawang
Dimensyon
c. Ikatlong
Dimensyon
d. Ikaapat
na Dimensyon
Answer: d
23.
Sa pagdulog na ito, ang mga mag-aaral ni Gng.
Imperio ay hinahayaang ibigay ang mga salitang kasingkahulugan/kasalungat ng
mga sinalungguhitan salita sa isang talata o sanaysay.
a. Pagdulog
Gramatikal
b. Pagdulog
Sitwayonal
c. Pagdulog
Nosyunal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: a
24.
Ang buong klase ni Gng. Lapuz ay nagkaroon ng
isang educational trip sa Fort Santiago. Kinabukasan sa klase, nagulat ang mga
mag-aaral tungkol sa kanilang nagging karanasan. Sangkap sa ulat na ito lahat
ng kanilang naramdaman at natutuhan. Naipapakita ang sitwasyong ito sa pagdulog
na ito.
a. Pagdulog
Gramatikal
b. Pagdulog
Sitwayonal
c. Pagdulog
Nosyunal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: b
25.
Sinasabi ng mga eksperto na maraming mag-aaral
ang hindi makapagsalita nang wasto. Isa ito sa mga dahilan:
a. Walang
control na usapan sa klase.
b. Maraming
babasahing ibinibigay sa mga bata.
c. Laging
may nakahandang sago tang guro.
d. Masusing
tinitingnan ng guro ang kamalian ng mga sumasagot na mag-aaral.
Answer: d
To download this reviewer, click here. Good luck and God bless!
No comments:
Post a Comment