Teaching Strategies
in Communication Arts (Filipino)
PRACTICE YOUR SKILLS
1.
Sa pamaraang ito, nagsisimula si Gng. Ramos sa
mga halimbawa. Magpapakita siya ng mga larawan. Ibigay ang katuturan ng bawat
larawan. Pagkatapos ng isang masusing talakayan, masasabi ng mga bata ang
ganito: Ang pangalan ay salitang nagbibigay ngalan sa tao, bagay,pook, hayop o
pangyayari.
a. Pabuod
b. Pasaklaw
c. Patuklas
d. Araling
pagpapahalaga
Answer: a
2.
Bahagi ng istratehiya na ibinibigay ang
pagkakaiba at pagkakatulad ng dalawang uri ng pangalan-karaniwan at tiyak.
a. Paghahanda
b. Paglalahad
c. Paglalahat
d. Paghahamb
ing at Paghahalaw
Answer: d
3.
Sa istratehiyang ito, binibigyan diin ni Gng.
Cruz ang mga sumusunod na hakbang?
1. Pagkukuwento sa larawan ng
bawat dahon
2. Pagbasa ng tahimik sa bawat
linya.
3. Pagbasa ng malakas sa bawat
linya.
a. Paghahanda
b. Pagbasang
tahimik
c. Ginanyak
na pagbasa
d. Pinatnubayang
pagbasa
Answer: c
4.
Susubok ang mga mag-aaral ni Gng. Del Prado na
gamitin ang istraktura na may patnubay o huwaran sa isang dayalog, pagkukuwento
o paglalarawan.
a. Pagdulog
Gramatikal
b. Pagdulog
Sitwasyonal
c. Pagdulog
Nosyunal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: a
5.
Pasusulatin ng isang talata ni Gng. Villanueva
ang kanyang mag-aaral. Maglalaman ito ng kanilang sariling karanasan na kaugnay
sa nabasang akda.
a. Pagdulog
Moralistiko
b. Pagdulog
Sosyolohikal
c. Pagdulog
Sikolohikal
d. Pagdulog
Pormalistiko
Answer: d
6.
Dito sa pagdulog na ito makikita ng mag-aaral ni
Bb. Modelo na dapat dakilain at pahalagahan ang kabutihan at itakwil ang
kasamaan.
a. Pagdulog
Pormalistico
b. Pagdulog
Sosyolohikal
c. Pagdulog
Sikolohikal
d. Pagdulog
Moralistiko
Answer: d
7.
Hinahati-hati ni G. Villa rang mga Gawain sa
pagkatuto sa maliliit nay unit ng aralin. Isasaayos ang mga ito sa lohikal na kabuuan ayon sa antas ng
kahirapan.
a. IS
– OSA
b. Pagdulog
konseptwal
c. Pamaraang
microwave
d. Lubusang
pagkatuto
Answer: c
8.
Piliin sa mga sumusunod na tanong na may
pag-unawang literal.
a. Bakit
kaya nagiba ang gusali?
b. Angkop
ba ang pamagat ng kwento?
c. Ano
ang palagay mo sa palo ng magulang?
d. Ano
ang ginawa nina Pagong at Matsing sa napulot nilang saging?
Answer: d
9.
Nais ni Bb. Lopez na magkaroon ng pagbabago saw
akas ng kwentong binasa. Binigyang diin niya ang ganitong dimension sa pagbasa.
a. Unang
dimension
b. Ikalawang
dimension
c. Ikatlong
dimension
d. Ikaapt
na dimension
Answer: d
10.
Ipinabasa ng guro kay Noel ang tulang Bayan Ko.
Alam niyang may kakayahan ito sa ganitong Gawain. Habang ginagawa ito ni Noel,
nakikinig naman ang mga mag-aaral.
a. Unang
pagbasa
b. Ikalawang
pagbasa
c. Ikatlong
pagbasa
d. Pang-apat
na pagbasa
Answer: a
11.
Dadalhin ni Gng. Solid ang mga mad-aaral sa
pinakamalapit na makasaysayang pook sa bansa. Pahalagahang nakita sa
pamamagitan ng pagsulat ng isang sulatin.
a. Pakitang-turo
b. Paglalakbay
c. Eksibit
d. Pakwento
Answer: b
12.
Nagpakita ng isang komik istrip si Bb.
Macatangay. Hinayaan niyang magbigay ng hinuha lung ano ang susunod na tagpo o
mangyayari.
a. Pagdulog
Gramatikal
b. Pagdulog
Sitwasyonal
c. Pagdulog
Nosyunal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: c
13.
Sa tulong ng mga titik ng salitang nasa unahan
ng bawat pangkat ay bumuo ang mga mag-aaral ni Bb. Tan ng mga bagong salita na
bagay sa kahulugang nasa kanan. Binigyang diin ng guro ang pagdulog na ito.
a. Pagdulog
Nosyunal
b. Pagdulog
Sitwasyonal
c. Pagdulog
Gramatikal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: c
14.
Pagkatapos makabasa ng isang komik istrip
ginabayan ni G. Santos ang mga mag-aaral na magbigay ng kahawig na sitwasyon.
Sa halip na lola at apo ang nagsasalita, palitan ng titser at bata. Ginagamit
ito ng guro ng pagdulog na ito.
a. Pagdulog
Nosyunal
b. Pagdulog
Sitwasyonal
c. Pagdulog
Gramatikal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: d
15.
Nagpakita ng iba-ibang larawansi Gng. De Gusman
at itinanong niya kung ano kaya ang pinag-uusapan ng nasa larawan. Ginagamit
niya ang aralin ng pagdulog na ito
a. Pagdulog
Nosyunal
b. Pagdulog
Sitwasyonal
c. Pagdulog
Gramatikal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: b
16.
Sabi ni Gng. Aquino “Tayo’y maglaro.
Maglalarawan ako sa inyo ng mga pangyayari. Sabihin ninyo kung ano ang
okasyon.” Binibigyan diin ni Gng. Aquino ang pagdulog na ito .
a. Pagdulog
Nosyunal
b. Pagdulog
Sitwasyonal
c. Pagdulog
Gramatikal
d. Pagdulog
Komunikatibo
Answer: d
17.
Anong antas ng pagtatanong ang ipinakikita ng
sumusunod na tanong ni Gng. Villa. Ano sa palagay mo ang layunin ng awtor sa
pagsulat ng kwento?
Nagtagumpay ba ang awtor sa
kanyang latunin?
a. Mga
tanong sa Paglikha
b. Mga
tanong na Pangangatuwiran
c. Mga
tanong na Pagpapahalaga
d. Mga
tanong na Literal
Answer: c
18.
Sa
pamamagitan ng paggunita sa iba’t ibang Gawain at matalinong pagtatalakayan,
ang mga bata inaasahan nang makabuo ng isang makabuluhang paglalahat. Anong
pamaraan ang ginamit ni G. Sonza?
a. Pabuod
b. Pasaklaw
c. Patuklas
d. Microwave
Answer: a
19.
Matapos maibigay ang katuturan ng pang-uri,
magbigay ng mgas halimbawa at di-halimbawa, ipapang kat ang mga pang-uring nasa
pisara ayon sa kayarian (payak, maylapi at inuulit). Anong paraan ang ginamit
ng guro sa sitwasyong ito?
a. Pabuod
b. Pabalak
c. Pasaklaw
d. Araling
pagpapahalaga
Answer: c
20.
Nasuri ng mga mag-aaral ni Bb. Abelardo ang
iba’t ibang element ng maikling katha gaya ng tagpuan, tauhan, banghay at iba
pa. nakabuo sila ng ganitong balangkas.
Anong
pagdulog ang ginagamit ni Bb. Abelardo
a. Pagdulog
Pormalistiko
b. Pagdulog
Moralistiko
c. Pagdulog
Sikolohikal
d. Pagdulog
Sosyolohikal
Answer: a
21.
Pagkatapos basahin ang kwento, natukoy ng mga
mag-aaral ni Bb. Lim ang kahalagahang pang katauhan nais ipabatid ng awtor.
Anong pagdulog ang binigyan diin ng guro?
a. Pagdulog
Pormalistiko
b. Pagdulog
Moralistiko
c. Pagdulog
Sikolohikal
d. Pagdulog
Sosyolohikal
Answer: b
22.
Pagkatapos talakayin ang isang sanaysay,
binigyan ng pagkakataon ni Gng. Moreno ang ilang mag-aaral na panindigan ang
simulain at pananalig ng tauhan sa kwento. Hal. Tama ba ang basing Amerkano ay
naalis sa Pilipinas? Anong pagdulog ang binigay diin niya?
a. Pagdulog
Pormalistiko
b. Pagdulog
Moralistiko
c. Pagdulog
Sikolohikal
d. Pagdulog
Sosyolohikal
Answer: d
23.
Inatasan ni Gng. Suarez ang pangkat nina Ruben
na magkaroon ng eksibit. Binigyan niya ito ng mga sumusunod na hakbang:
Paglalayon, Pagbabalak, Pagsasagawa, at Pagpapasiya anong pamamaraan ito?
a. Pagbalak
b. Pagbuod
c. Pasaklaw
d. Patukals
Answer: a
24.
Naging pangwakas na Gawain Gng. Reyes ang
pasulit ng isang talaga na naglalaman niyang maging wakas ng isang kwento.
Maaari na ring pasulatin sila ng isang kwento. Anong dimension panukatan sa
pagbasa ang tinutukoy nito?
a. Ikalawang
dimensyon
b. Ikatlong
dimensyon
c. Ikaapat
na dimensyon
d. Ikalimang
dimensyon
Answer: d
25.
Nagpabasa ng isang maikling tula si Bb. Cruz.
Tinagka niyang tanungin ang mga bata. “Isalin nga ninyo ang tula sa ating
sariling wika?” Anong pamaraan ang tinutukoy ng tagpong ito?
a. Gramatika
b. Komunikatibo
c. Sitwasyonal
d. Nosyunal
Answer: a
To download this reviewer, click here. Good luck and God bless!
No comments:
Post a Comment