Latest Filipino Reviewer 1 - LET EXAM - Questions & Answers

Welcome to LET Exam Questions and Answers!!!

Latest Filipino Reviewer 1


1. Alin sa mga sumusunod ang may tamang pares ng element o bahagi ng pagsusulit na pagtatapat-tapatin.

A. Hanay A – Letra      :    Hanay B – Tambilang
B. Hanay A – Aytem   :    Hanay B – Opsyon
C. Hanay A-Opsyon    : Hanay B - Distrakter
D. Hanay A-Maikli       : Hanay B - Mahaba

Ans: B. Hanay A – Aytem   :    Hanay B – Opsyon
- Ang pagsusulit na pagtatapat-tapat ay nagtataglay ng dalawang hanay. Ang kaliwang hanay o Hanay A ay ang angaytem na kadalasan mas mahaba  samantala ang kanang Hanay o Hanay B ang opsyon na kadalasang mas maikli kaysa hanay A at may kasamang distracter o sobrang opsyon para sa mas mataas na antas ng pag-iisip ng mga mag-aaral.

2. Unawain at analisahin ang sumusunod na tanong mula sa kwentong “Ang Kalupi” Tukuyin ang layuning nakasaad sa naturang tanong ng guro.

“Kung ikaw si Aling Marta, huhusgahan mo rin ba ang iyaong kapwa batay sa mg hinala na di mo naman aktwal na nakita?”

A. Napahahalagahan ang kaangupan, katiyakan at pagkamakatotohanan ng impormasyon nakalahad sa teksto.

B. Naibabahagi ang sariling paninindigan ayon sa nahangong kaisipan sa binasang teksto
C. Naihahambing ang kaisipang ipinapahayag sa teksto sa tulong ng pamantayang pansarili mula sa guro at sa ibang tao.
D. Nahahango ang diwa ng kwento tungo sa pagbuo ngbuod nito.

Ans: B. Naibabahagi ang sariling paninindigan ayon sa nahangong kaisipan sa binasang teksto
- Ang nabanggit na tanogn sa itaa ay nagsasaad ng layuning maibabagi ang sariling paninindigan ayon sa nahangong kaisipan sa binasang teksto.

3. Kung gagamitin ng isang talaan ng datos bilang lunsaran sa gagawing pagsusulit, anong tanong ang higit na mabisa para sa mas mataas na antas ng kasanayan pampag-iisip?

Talaan ng mga dahilan ng pagsisikap ng mga mag-aaral na makapag-aral

AYTEM
BAHAGDAN
Makapaghanapbuhay
40
Sundin ang magulang
15%
Makapasa sa pagsusulit para sa pagkuha ng lisensya
5%
Makapagtrabaho sa ibang bansa
5%
Magkaroon ng magandang kinabukasan
15%
Magkaroon ng diploma
20%
KALAHATAN
100%


Tumugon: 149 na nasa ikatlong taon sa kanilang kurso

A. anong aytem ang may dalawampung bahagdan
B. Ilan ang bahagdan ng aytem tungkol sa makapagahanpabuhay
C. Anong mga aytem ang may pinakamababa at pinakamataas na bahagdan at agwat sa pagitan ng mga ito?
D. Ano ang ikalimang aytem>

Ans: C. Anong mga aytem ang may pinakamababa at pinakamataas na bahagdan at agwat sa pagitan ng mga ito?
- Kung lilimitin ang mga halimbawa ng tanong batay sa datos na nasa talaan, maituturing na ang #opsyon C ang may pinakamataas na antas sapagkat maliban s pagtuon sa datos, sinusukat din nito ang paghahambing at pag-aaanalisa sa pagbuo ng isang konklusyon at interpretasyon.

4. Kung bubuo ng isang aytem ng pagsusulit na interdisciplinary para sa Filipino at matematika, anong lunsarang talaan ang maaring gamitin na higit na makagaganyak at magiging kapaki-pakinabang para sa mga mag-aaral?

1. Pamasahe sad yip sa iba’t ibang ruto
2. Pagbabayet ng allowance at pamalengke
3. Istadistika ng populasyon sa boung mundo
4. Mga bayarin tulad ng kuryente, tubig at iba pa

A. Tambilang 1,2 at 3
B. Tambilang 1,2 at 4
C. Tambilang 2,3 at 4
D. Tambilang 1,2,3 at 4

Ans: B. Tambilang 1,2 at 4
- Ang mga nabanggit ay mga halimbawa ng talaang lunsaran para sa pagbuo ng aytem sa integratibong pagsusulit sa Filipino na may dulog interdisiplinari maliban sa opsyon hinggil sa talaan ng istatistika ng populasyon sa buong mundo sapagkat ang naturang datos ay ganap na mataas ang antas at hindi gaanong makaganyak sa mga mag-aaral maliban kung ito ay ibibigay sa klase na nasa kaugnay na kurso na may ganitong pangangailangan at konteksto.

5. Sa  kasalukuyan ay masugid na isinusulong ang intergratibong anyo at uri sa pagsusulit. Ibigay ang pagkakaiba ng tradisyunal at awtenikong pagsusulit.

A. Ang una ay sinauna samantala ang huli ay modern
B. Ang una ay nasusulat samantala ang huli ay di-nasusulat
C. Ang unsa ay gamitin samantala ang ikalawa ay madalang gamitin
D. Ang una ay sumusukatt sa kasanayang naipapamalas samantala ang huli ay pagtataya sa kasanayang pamgpag-iisip at kaalamang natamo o natandaan


Ans: D. Ang una ay sumusukatt sa kasanayang naipapamalas samantala ang huli ay pagtataya sa kasanayang pamgpag-iisip at kaalamang natamo o natandaan
- Ang pagkakaiba ng tradisyunal at awtentikong pagsusulit ay ayon sa kasanayang sinusukat nito. Ang una ay sumusukat sa kasanayang naipapakita, samantala ang huli ay nagpapamalas ng kaalamang natamo o natandaan.

6. Ang kagamitang pampagtuturo a nagtataglay ng mga gabay sa guro at kanyang mag-aaral at tumitiyak sa kagalingan pampagkatuto. Ang mga sumsunod na konsepto ay nagpapahayag ng katuturan ng kagamitang pampagtuturo maliban sa isa.

A. Nilalamanna dapat matutunan
B. Teknik napaglalapat at pagsasanay
C. Kahusayan ng guro sa paglinang ng kasanayan
D. Paraan ng pagtuturo kaugnay ng teknik at pamamaraan

Ans: C. Kahusayan ng guro sa paglinang ng kasanayan
- Ang mga nabanggit na konsepto ay nagpahayag sng katuturan ng kagamitang pampagtuturo maliban sa opsyon #C na tumutuon sa kahusayan ng guro sapagkat hindi ito nabibilang sa mga tunguhin at kabuluhan ng kagamitang pampagturo.

7. Ito ang anyo ng kagamitang pampagtuturo – pampagkatuto na buo at ganap sa kanyang sarili at naglalahad ng mga tiyak na akdang Gawain sa kaparaanang sistematiko at kontrolado.

A. Batayang Aklat
B. Sanggunian aklat
C. Modyul
D. Manwal

Ans: C. Modyul
- Ang modyul ay isang anyo ng kagamitang pampagkatuto na buo at ganap sa kanyang sarili at naglalahad ng mga tiyak na takdang Gawain sa kaparaanang sistematiko at kontrolado.

8. Sa pagtuturo ng aralin sa paglalarawan , pinlano ni Titser Jess na gamiting lunsaran ang mga ipinagmalaking tanawin sa Pilipinas. Anong kagamitang panturo ang pinakamisang maimumungkahi sa kanya?

A. Makukulay na larawan sa tulong ng overhead projector
B. Bagong edisyon ng magaing pampaglalakbay
C. Isinateyp na karanasan ng mga turistang nakatungo na sa mga ito
D. Vidyo ng dokumentaryong pampaglalakbay na ihanda ng kagawarang ng turismo

Ans: D. Vidyo ng dokumentaryong pampaglalakbay na ihanda ng kagawarang ng turismo
- Itinuturing na higit na mabisa ang kagamitang nagtataglay o halaw sa panununtunang maramihan pangkabatirang pampagkatuto (multisensory learning) tungo sa pagtatamo ng kakayahan at pagkatutuo ng wika.

9. Kung gagamitin ang pelikula bilang kagamitang pantulong sa pagtuturo ng wika, alin sa mga sumusunod ang hindi kabilang sa mga inilahad na panununtunan?

A. Paunang pinapanood  ng guro ang pelikulang gagamitin upang ibayong maihanda ang mga gabay tanong hinggil sa pagtalakay ng mahahalagang tagpo
B. Pagpanood ng buo pelikula habang ang guro ay abala sa ibang gawaing pangklase
C. Patuloy na paggabay ng guro sa klase ng kanilang panonood at pagbibigay ng ilang paglilinaw sa ilang isyu o konseptong hango sa ilang bahagi ng kwento
D. Pagbibigay ng inaasahang panuntunan tungo sa wastong paglalahad ng Gawain

Ans: C. Patuloy na paggabay ng guro sa klase ng kanilang panonood at pagbibigay ng ilang paglilinaw sa ilang isyu o konseptong hango sa ilang bahagi ng kwento
- Ang panununtunan sa paggamit ng pelikula sa pagtuturo ng wika ay kinapapalooban ng pagpili ng guro sa ilang mahahalagang tagpo na nagtataglay ng konsepto o kaisipang nais bigyang tuon bilang lunsaran ng gawaing pampagtuturo. Kaya naman, nararapat lamang na pauna nang pinapanood ng guro ang material nang sa gayun ay maihanda ang isang planong talakayan at kaugnay na Gawain kaalinsabay ng panonood ng pelikula.

10. Naging laganap sa pagtuturo ng wika ang paggamit ng pinalatuntunang kagamitan bilang serye ng mga aralin at kaalaman na maingat na iniayos sa lohikal na pagkabuo.
Ano ang katotohanan sa likod nito?

I. Ang pinalatuntunang kagamitan ay nakatutulong sa pagbibigay lunas sa suliranin sa kakulangan ng silid-aralan at gurong magtuturo
II. Nakapagbibigay ito ng pagkakatong makahabot sa gawaing pangklase ang mag –aaral na lumiban noong nakaraang talakayan
III. Isa itong panlunas na Gawain sa mga mag-aaral na may mabagal na antas ng pagkatuto
IV. Maituturing ito na isang estratehiya para sa mga mag-aaral na may mabilis na antas ng pagkatuto habang  hinihintay ang karamiahansa iba pang gawain

A. I at II lamang
B. III at IV lamang
C. I,II at III lamang
D. I,II, III at IV

Ans: D. I,II, III at IV
- Ang lahat ng nabanggit ay mga katuturan kung bakit nagging laganap sa pagtuturo ng wika ang paggamit ng pinalantuntunang kagamitan bialang serye ng mga aralin at kaalaman na maingat na inayos na pagkabuo.

11. Maglugod na isinusulong  sa ang awtentikong kagamitan sa pagtuturo ng wika sa mga paaralan. Alin sa mga sumusunod na tunguhing pangkasaysayan ang may angkop na awtentikong kagamitan?

KASANAYAN                                                                                                      KAGAMITAN
I. Pagbibigay kahulugansa isang salita                                       Thesaurus
II. Paglalarawan sa teknolohiya                                                   ATM at LRT Kard
III. Pagtatala at pag-aanalsiisa ng datos                                     Resibo ng kuryente
IV. Pagsusunod-sunod ng mga pangyayari                                Rsipe

A. II, II at IV
B. I,II at IV
C. I,II at III
D. I,II,II at IV

Ans: A. II, II at IV
- Ang mga naturang pares ng tunguhing pangkasanayan at angkop na awtentikong kagamitan ay tugon sa patuloy na pagsulong sa paggamit ng awtentikong kagamitan sa pagtuturo ng wika sa mga paaralan maliban sa opsyon #1 sapagkat ang thesaurus ay hindi maituturing na awtentikong  kagamitan bilang alternatibong paraan sa pagtuturo gamit ang mga bagay na matatagpuan sa paligid bilang bahagi na ng aktwal na pang-araw arawna buhay.

12.  Sa paggamit ng pinalatuntunang kagamitan, kadalasan ay binibigyan ng guro ng pabuya  o pagbati ang mga mag-aaral sa bawat wastong tugon sa mas matibay na pundasyon ng pagkatuto. Ito ay halaw sa simulang __________ .

A. Aktibong pagtugon (Active Responding)
B. Pagpaptibay (Reinforcement
C. Pagbibigay pahiwatig (Cueing/prompting)
D. Supil na gawi (Controlled behavior)

Ans: B. Pagpaptibay (Reinforcement)
-  Ang pagpapatibay (principle of reinforcement) bilang isang simulating naging saligan sa pagbuo ng pinalalanturnang kagamitan ay ang pagbibigay ng  pabuya sa anyong material sa mga mag-aaral sa bawat waston tugong kanilang ibinibigay tungo sa higit na matibay na muog ng pagkatuto.

13. Alin sa mga sumusunod ang may wastong pagkakabalankas ng pangkat  ng kagamitan panturo?

A. Ginagawa-balangkas berbal, simbolong biswal
B. Minamasid – pelikula, eksibit, eksursyon.
C. Sinasagisag- binalangkas na karanasan tuwirang karanasan
D. Pinakilahukan- modelo, virtwal reyaliti, reyalya

Ans: B. Minamasid – pelikula, eksibit, eksursyon.
- Batay sa hagdan ng karanasan sa pagkatuto, may tatlong balangkas ng kagamitan panturo: (1) ang sinasagisag ng kinabibilangan ngmga simbolong berbal at biswal; (2) minamasid tulad ng teyp rekorder, radio, larawan, pelikula, telebisyon, eksibit at eskursyon; at (3) ginagawa tulad ng pakitang turo, madulang pakikilahok mga binalangkas at tuwirang kanasan.

14.Pag ugnayin ang istilong pampagkatuto at angkop na kagamitang pampagtuturo na matatagpuan sa loob ng talahanayan sa ibaba. Piliin ang may tamang pagkakaugnay.

ISTILO NG PAGKATUTO
KAGAMITANG PAMPAGTUTURO
1. Analitik
A. Larong pangwika
2. Global
B.Eksibit
3. Biswal
C. Pakikipanayam
4. Kinestetik
D. Ekskursyun

A. 1-A
B. 2-D
C. 4-C
D. 3-B

Ans: D. 3-B
- Ang pagdaraos ng eksibit ay isang gawaing naaangkop para sa mga mag-aaral na may istilong biswal sapagkat dito ay masugid nilang nagagamit ang kanilang paningin sa lubos na pagpahalaga at pagtatangi sa kaakibat na kaalaman at karanasan tungo sa higit na ganap na pagkatuto ng wika.

15. Ang banghay-aralin ang maituturing na pinakapangunahing kagamitan ng guro bilang gabay sa pagtuturo tungo sa layuning pampagkatuto . Alin sa mga sumusunod ang maituturing na kahalagahan nito?

1. Pagtataya sa pamamaraaan ng guro s kanyang pagututuro
2. Gabay ng pansamantalang kahalili ng guro sa panahong siya ay liban
3. Natitiyak ang pagkakasunod ng mga aralin at gawaing batay sa kaugnay na layunin
4. Natutugunan ang hinihinhing kailangan sa pagtuturo bilang isang responsibilidad

Ans: Tambilang  1,2, at 3
- Ang banghay-aralin bilang pinakapangunahing kagamitan ng guro at gabay sa kanyang pagtuturo tungo sa layuning pampagkatuto ay kinapapalooban ng iba’t ibang kahalagahan: (1) pagtataya sa pamamaraan ng guro sa kanyang pagtuturo; (2) gabay ng pansamantalang kahalili ng gurong sa panahong siya ay liban; at (3) natitiyak ang pagkakasunod-sunod ng mga aralin at gawaing batay sa kaugnay na layunin. Samakatuwid hindi maituturing na makabuluhan layunin nito ang pagtugon sa kailangan sa pagtuturo na inaasahan sa isang guro.

16. Alin sa mga sumusunod ang pinakapangunahing pamantayan sa paghahanda ng edukasyon pangmidya o kagamitang teknolohikal ?

A. Kaanyuan
B. Kaangkupan
C. Kapanahunan
D. Teknikaliti

Ans: B. Kaangkupan
- Sa gagawing paghahanda sa anumang uri o anyo ng kagamitang panturo maging tradisyunal, pormal, awteniko o teknolohikal man ay kinakailangan tiyakin maaangkop ito sa antas o lebel ng mag-aaral, layunin, pampagkatuto, nilalaman, konteksto, kaligiran at kaugnay na ebwasyong pangkaalaman.

17. Bkait mahalaga paunang mapanood ng guro ang pelikulang nais gamitin bilang kagamitan sa pagtuturo?

A. Upang makapaghanda ng kaugnay na gabay- tanong na ibibigay sa klase
B. Upang masusing mapili ng guro ang mga tagpong bibigyang diin para sa gagawing mga paglilinaw at pagtatalakay
C. Upang matiyak na walang tagpong di  naaangkop sa mga manonood na mag-aaral maging eksena man o dayalogo
D. Upang hindi na tunghayan pa ng guro ang panood sa halip ay ipaubaya na lamang niya ito sa klase

Ans: D. Upang hindi na tunghayan pa ng guro ang panood sa halip ay ipaubaya na lamang niya ito sa klase
- Ang nabanggit na opsyon ay tumukoy sa katotosa likod ng kailangan para sa paunang panonood gagawin ng guro bilang isang materyal na gagamitin sa klasae maliban sa opsyon #D sapagkat ang naturang dahilan ay walang gaanong ganapa na kauganayan.

18. Kailan maaaring makabuluhang magamit ng mga mag-aaral ang internet sa kanilang klase kung aralin ay tungkol sa pagsusulat ng liham?

A. Pagdownload ng mga modelong halimbawa ng lihan mula sa ilang
B. Pagscan at pagprint ng mga ginawang liham na taglay ang mga mekanismo nito
C. Pagpapadala ng ginawang lihan sa kinauukulan  gamit  ang e-mail nito at paghintay sa maaaring pagtugon
D. Pagpopost sa facebook account ng ginawang liham para sa kaalaman ng madla.

Ans: C. Pagpapadala ng ginawang lihan sa kinauukulan  gamit  ang e-mail nito at paghintay sa maaaring pagtugon
Maituturing pinakamakabuluhang paraan o pagkakataon ang paggamit ng internet sa araling may kinalaman sa pagsulat ng liham sa loob ng klase ang pagpapadala ng ginawang liham sa kinauukulan gamit ang email account nito paghihintay sa maaaring pagugon nito. Matuturing itong napapanahon gayunpaman ay naaangkop sa akademikong pag-aaral.

19.Ang mga sumusunod a mga panununtunan  na dapar isaalang-alang sa taamang paghahanda ng slides para sa LCD projector na makatutulong  samas malawakang pag-unawa at pagkatuto ng mga mag-aral maliban sa isa.

A. Magkakontrast na kulay ng front sa kulay na background
B. Iba’t ibang effect pormat at disensyo sa bawat slide
C. Mailkli at yaong mahahalagang konsepto lamang ang mga salitang nakalahad sa bawat slide
D.Malalaki ang sukat ng front para nababasa at nauunawaan

Ans: B. Iba’t ibang effect pormat at disensyo sa bawat slide

- Maaaring  ipinaaala sa mga guro na maging maingat sa paghahanda sa slide na ipapalita sa klase sa tulong ng LCD projector. Dapat tiyaking iisa lamang ang gagamitin sapagkat dapat isaalang-alang na ang gampanin ng slides ay pantulong sa mas mabilis na pagkaunawa at pagkatuto ng mga mag-aaaral ng araling tinatalakay. At ang nabanggit ay hindi makakatulong sa pagtatamo nito bagkus ay makapagbagal pa  o makakabalam sa pagtatamo nito dahil sa distraksyon  nalilikha nito.


20. Kung gagamit ng teknolohikal na kagamitan panturo sa pag lalahad ng aralin sa iba’t ibang klase na inangkupan ng halimbawa ng telenobelang napapanahon, ano ang maaring maimungkahing mabisang gamitin?

A. Telebisyon
B. Larawang ipapakita sa tulong ng LCD projector
C. Isinateyp na dayalogo
D. DVD

Ans: Higit na mabisang gamitin ang DVD bilang pantulong biswal sa pagtuturo sa nilalapatan ng kwento at eksena mula sa napapanahong  telenobela sa iba’t ibang klase sapagkat ito lamang ang maaaring balik-balikan (reply) kung kinakailangan upang bigyang tuon ang makukulay at mahahalagang tagpo gayundin naman ay maaaring muling magamit sa susunod pang klase.

To download this reviewer, just click here. Good luck and God bless!

3 comments:

Related Posts