Latest Filipino Reviewer 14 - LET EXAM - Questions & Answers

Welcome to LET Exam Questions and Answers!!!

Latest Filipino Reviewer 14


1. Ayon sa simulang makabuluhang pagkatuto, higit na mahalaga ang pagmatagalang pagkatuto kaysa sa pagsasaulo lamang o rote learning. Alin sa mga sumusunod ang maituturing na negatibong bunga nito?

1. Labis na pagpaliwanang ng gramatika
2. labis na dril
3. Mga gawaing malayo sa pagtamo ng mga di tiya na layunin
4. Mga teknik na mekanikal na nakapokus ang interes ng mga mag-aaral sa mensahe at kahulugan ng wika kaysa kayarian nito.

A. Tambilang 1 at 2 lamang
B. Tambilang 3 at 4 lamang
C. Tambilang 1,2, at 3
D. Tambilang 1,2,3 at 4

Ans: C. Tambilang 1,2, at 3
- Ang mga nabanggit ay negatibong bunga ng rote learning o pagkatuto sa pamamagitan ng pagsasaulo ng konsepto; (1) labis na pagpaliwanag ng grammatia; (2) labis na drill o pagsasanay; (3) mga gawaing malayo sa pagtatamo ng mga di tiyak na layunin. Samakatuwid, hindi kabilang dito ang pahayag na nasa opsyun 4 hinggil sa,ga teknik na mekanikal na nakapokus ang interes ng mga mag-aaral sa mensahe kahulugan ng wika kaysa kayarian nito” sapagkat kabaligtaran nito, ay isang negatibo ring bunga ng rote learning ay ang pagkapokus ng mg mag-aaral sa kayarian nang wika kaysa kahulugan at mensahe nito na higit na mahalaga at dapat na pagtuunan ng pansin.

2. Ang simulating pampagtuturo na nakatuon sa pag-asam ng  mga mag-aaral sa gantimpala ay nag sasaad na ang bawat tao ay nagaganyak na matuto sa pag-asang may matatangap na gantimpala o pabuya maging materal man o di – material na anyo.

Ibigay ang implikasyon pangklasrum na dulot nito?

1. Nararapat na ang guro ay maglaan g hayagang pagsuri at pampalakas ng loob.
2.Himukin ang mga mag-aaral na igalang ang kakayahan ng bawat isa sa pamamigitan ng pagbibigay suporta sa anumang Gawain.
3. Magbigay ng kaukulang pidbak hingil sa mga katuparan ng mga gawaing pangklase
4. Magpakita ng kasiglahan sa pagklase sa lahat ng pagkakataon

A. Tambilang 1 at 2 lamang
B. Tambilang 3 a 4 lamang
C. Tambilang 1,2, at 3
D. Tambilang 1,2,3 at 4

Ans: D. Tambilang 1,2,3 at 4
- Ang lahat nabanggit na pahayag ay mga implikasyon pangklasrum hinggil sa pagkakaloob ng gantimpala sa pagtuturo at pagkatuto ng wika: (1) Nararapat na ang na ang guro ay maglaan ng hayagang  pagsuri at pampalakas  ng loob ; (2) Himukin ang mag-aaral na igalang ang kakayahan ng bawat isa sa pamamagitan ng pagbibigay suporta sa anumang Gawain. (3) Magbigay ng kaukulang pidbak hinggil sa katuparan ng mga gawaing pangklase; at (4) Magpakita ng kasiglahan sa pagkaklase sa lahat ng pagkakataon.

3. Ito ay simulating kognitibo sa pagtuturo ng wika na nagsasaad na ang matagumpay na pagkatuto ay nakasalalay sa inilaang panahon, pagsisikap at atensyon sa wika sa pamamagitan ng pansariling estratehiya upang maunawaan at magsalita ang wikang pinag-aralan.

A. Otomatisiti
B. Risk taking
C. Strategic Investment
D. Language ego

Ans: C. Strategic Investment
- Ang strategic investment ay isang simulain kognitibo sa pagtuturo ng wika na kung saan isinasaad dito na ang matagumpay na pagkatuto ng wika ay nakasalalay sa inilaang panahon, pagsisikap at atensyon s wika sa pamamagitan ng pansariling estratehiya upang mauwaan at masasalit ang wikang pinag-aralan bilang puhunan sa pagkatuto, ng mga mag-araal.

4. Basahin at suriin ang mga sumusunod na itinakdang layunin ng guro para sa isang aralin. Pagkatapos ay tukuyin ang bahaging nakasalunguhit na may nakabilog na tambilang.

Ang mag-aral ay nakasusulat ng talatang nasa anyong pagpahayag na.

Binubuo ng hindi kukulangin sa limang pangungusap

A. Degri
B. Kondisyon
C. Awdyens
D. Beheyvyur


Ans: B. Kondisyon
- Ang bahaging beheybyur (behavior) sa ABCD pormat ng pagbuo ng layuning pampagtuturo ay naglalarawan ng mga naglalarawan ng mga nakikita o namamasid na gawi o kilos na inaasahang naipapakita ng mga mag-aaral sa bilang bunga o resulta ng kanilang pagkakahalatad sa isang pagtuturo. Samakatuwid ito ang kadalasang tinunukoy ng pandiwa ginagamit sa pagbuo ng layunin (object of the verb).

5. Si Gng. Azurin, isang guro sa Filipino para sa ikalawang taon ng Mataas na Paaralan ay matamang tinuturuan ang iba’t ibang pangkat ng mag-aaral gamit ang mga gawaing ayon sa ayon sa istilo ng kanilang kaalaman at kasanayan sa wika bagama’t sinusunod niya ang itinadhana pare-parehong paksa o aralin. Samakatuwid ito ay magpapamalas ng _______________ .


A. metodolohiya
B. dulog
C. teknik
D. kagamitang pampagtuturo

Ans: C. teknik
- Ang teknik ay anumang gawaing o pagsasanay na nilikha o binuo ng guro sa loob ng klasrum upang maisakatuparan ang mga layunin ng isang aralin.

6. Itoay tumutukoy sa kakayahang bigyang interpretasyon ang isang serye ng mga napakinggang pangungusap upang makagawa ng isang makabuluhang kahulugan.

A. Linggwistik kompetens
B. Sosyo-lingwistik kompetens
C. Diskors kompetens
D. Istratejik kompetens

Ans: C. Diskors kompetens
- Ang diskurs kompetens ay my kinalaman sa pag-unawa hindi lamang ng iisang pangungusap kundi ng buong diskurso.

7. Basahin at unawaing mabuti ang kalagayang pangwika na nagaganap sa klase at tukuyin ang pamaraang kaakibat nito sa pagtuturo ng wika.

Sa silid 104, na kung saan ang mga mag-aaral dito ay nagtataglay ng istilong authority oriented na pagkatuto at kadalasan ang lahat ng gawaing pangklase ay nakasalalay o nakasalig sa guro bilang tagapag-utos tagapagpaganap ng mag gawaing pampakatuto at kadalasan ang lahat ng gawaing pangklase ay nakasalalay o nakasalig guro bilang tagapag-utos o tagapagpaganap ng mga gawaing pamgpagkatuto.

A. Suggestopedia
B. Silent Way
C. Total Physical response
D. Natural approach

Ans: C. Total Physical response
- Ang totoal physical response (TPR) ay isang pananaw sa pagtuturo ng wika nuong dekada 70 na tinawag na “designer method” na kung saan gumagamit ng maraming kayarian sa pagsasalita na nagutos. Nagsisimula ang mga aralin sa pamamagitan ng utos mula sa guro na isinasagawa ng mga mag-aaral.

8. Kpag ang guro ay gumagamt ng mga sitwasyong bata sa reyalidad o aktwal na buhay at karanasan ng mag mag-aaral biang lunsaran sa pagtuturo ng wika, isang maliwanang ito ng paggamit ng pammaraang ________________.

A. whole language education
B. community language learning
C. language ego
D. natural approach

Ans: D. natural approach
- Ang natural approach ay isang pamamaraan sa pagtuturo ng wika na naglalayong malinang ang mga peronal  na batayang kasanayang pangkomunikasyon tukad ng gamiting wika para sa pang-araw araw na sitwasyon.

9. Kapag ang mga guro ay nag-uusap hinggil sa larangan ng pagtuturo at pagkatuto ng mga mag-aaral. Anong wika ang kanilang ginagamit sa usapan?

A. Idyolek
B. Sosyolek
C. Dayalek
D. Lingua franca

Ans: B. Sosyolek
- Ang sosyolek ay wikang ginagamit sa mga usapan ng mga taong nabibilang sa isang pangkat. Samantala ang idyolek ay pagkakaiba ng anyo ng wika ng bawat indibidwal batay sa salik pangkaligiran; at ang dayalek naman ay wikang ginagamit mula sa pinag mulan o kinakalakihang lugar: at ang lingua franca ay wikang ginagamit sa isang lugar.

10. Ang salitang atlanghap ay karaniwang  gamitinna sa Filipino natumutkoy sa almusal tangahalian at hapunan. Anong katangian ng wikaang nagpapaloob sa naturang gamiting salita?

A. Ang wika’y kaugnay ng kulturang pinanggalingan
B. Angwika ay natutauhan at napagaralan
C. Natutuhan ang wika sa pamamagitan ng pagsasanay
D. Bawat wika ay katangi-tangi

Ans: D. Bawat wika ay katangi-tangi
Batay sa ibinibigay na halimbawa ang wika ay patuloy na umuunlad bagaman nananatling kakaiba, masining at malikhaing ganap at katangi-tangi.

11. Mula sa isang tunog ang wika ay nabubuo upang maging isang pantig ng nunuo ng salita para sa isang parirala tungo sa makabuluhang pangungusap. Kaya naman ayon kay Gleason, ang wika ay _______________ .

A. isang masistemang balangkas
B. arbitaryo
C. hindi
D. pantao

Ans: A. isang masistemang balangkas
- Ang wika ay may tiyak na dami ng mga tunog na pinagsama-sama sa isang masistemang paraan upang makabuo ng mga makahulugang yunit tulad ng mga salita na kapag pinag-sama sama ay makabubuo ng mga parilala at makahulugang pangugusap. Binibigyang diin ni Gleason na ang wika ay isang isang masistemang balangkas.

12. Itinuturing na ang wika ay arbitrary. Nanganghulugan na ito ay _______________.

A. napagkasunduan ngmga pangkat na gumagamit nito
B. tanggap ng mga gumagamit nito
C. isang masistemang balangkas ng sinasalitang tunog
D. mula sa mekanismong bibig ng kabilang sa proseso ng pagsasalita

Ans: A. napagkasunduan ngmga pangkat na gumagamit nito
- Nangangahulugan ito na ang tunog na binibigkas upang mabuo ang wika ay pinili para sa layunin ng gumagamit. Isinasaayos ang mga tunog paraang napagkasunduan ng pangkat ng mga taong gumagamit nito.

13. Ibigay ang pahambing na pagkakatulad at pagkakaiba ng ponema at morpema.




A. kapwa sila pinakamaliit nay unit ng tunog, yaon lamang ang morpema ay nagtataglay ng kahulugan at ang ponema ay hindi.
B. Kapwa sila mga anyo ng balarila, yaon lamang ang ponema ay pantig.
C. Kapwa sila mga tunog, yaon lamang ang ponema ay letra at ang  moperma ay pantig.
D. Kapwa sila bahagi ng balangkas ng tunog, yaon lamang ang ponema ay sintaks samantala ang morpema ay semantics

Ans: A. kapwa sila pinakamaliit nay unit ng tunog, yaon lamang ang morpema ay nagtataglay ng kahulugan at ang ponema ay hindi.
- Kung paghahabingin ang ponema at morpema, kapwa sila pinakamaliit na yunit ng tunog. Yaon lamang ay ang moperma ay nagatatglay ng kahulugan at ang ponema ay hindi.

14. Isang paraan ng pagpahayag ng wika ay ang pagpalit ng ilang tunog o ponema sa salitang upang makabuo ng  panibagong salitaat kahulugan. Ito ay ang mga ponemang segmental sa _______________.

A. digrap
B. pares minimal
C. diptongo
D. ponemang Malaya nagpapalitan

Ans: B. pares minimal
- Ang pares minimal ay pares ng salitang magkaiba ang kahulugan ngunit magkatulad ng bigkas maliban sa isang ponema sa magkatulad na posisyon.

15. Ibigay angpahiwatig ng sumusunod na pahayagg sa tuong ng hinto o antala hindi/ ako ang kumuha.

A. Itinanggi
B. Inaako
C. May itinuturing iba
D. Nagkakaila

Ans: B. Inaako
- Ang tigil o antala ay isang ponemang suprasegmental na patigil sa pagsasalita sa pagitan ng mga salita pahayag. Sa tulong nito, ay maaaring makapagbadya ng ibang kahulugan ang pangungusap. Tulad ng nabanggit na halimbawa, kapag nagkaroon ng antala pagkatapos ng salita hindi, ito ay nangangahulugan ang nagsasalita ay umaako ng pagkuha sa isang bagay.

16. Ang pagsisinungaling ay isang gawaing masama. Ang nakasalunguhit na salita ay nangangailangan ng tuldik na ____________ .

A. wala
B. paiwa
C. pahilis
D. pakupya

Ans: D. pakupya
- Ang salitang maragsa ay binibigakas nang mabilis at tuloy –tuloy at may impit a bugso ng hinga sa dulo nito. Ito ay tinutuldikan ng pakupya. Kapwa ang maragsa at pakupya ay gabay o modelong salita ng mga halimbawa ng iba pang salita ganitogn anyo ng diin.

17. “He has bone fracture” siya ay may ____________ .

A. bali
B. balì
C. balí
D. Balî

Ans: A. bali
-Ang tinutukoy sa pangungusap ay ang bali (fracture) na may diing malumi sapagkat binibigkas ito nang marahan may impit o bugso ng hinga s adulo nito. Ito ay tinutuldikan ng paiwa. Kapwa ang malumi ay gabay o modelong salita ng mga halimbawa ng iba pang salita nasa anyong ng diin.

18. Ang proseso ng pagsasalita ay nagmula sa mga mekanismo na siyang nagkokoordineyt upang makalikha ng isang makabuluhang tunog nasiyang bumubuo ng wika. Ang wika naturang pahayag ay tumutukoy sa anong daynesyong pangwika?

A. Historikal
B. Sosyolohikal
C. Polisopikal
D. Pisyolohikal

Ans: D. Pisyolohikal
- Ang pisyolohikal ay datmensyong pangwika na tumutukoy sa pagproseso ng bahagi o mekanismo ng katawan na may kauganayan at kinalaman sa paglikha ng makabuluhang tunog na bumubuo ng wika.

19. Alin sa mga sumusunod ang may  tamang pormasyon ng pantig?

A. tran-sak-syon
B. tran-saks-yon
C. trans-ak-syon
D. trans-aks-yon

Ans: C. trans-ak-syon
- Ang pagpapantig ay paraan ng pagbaba-bahagi ng salita sa mga pantig. Ang salita ng maaaring pantigin kapag may  tatlo o higit pang magkaibang katinig na magkakasunod sa loob ng salita, ang unang dalawa ay kasama sa patinig na sinisimulan at ang huli ay sa patinig na kasunod. Ang naturang halimbawa ay pinapantig sa anyong KKPKK(trans0 bilang unlapi na ibig sabihin ay paglilipat.

20. Ilang panlapi mayroon ang salitang MAGDINUGUAN?

A. 1
B. 2
C. 3
D. 4

Ans: C. 3
- Ang salita magdinuguan ay binubuo ng tatlong (3) panlapi na unlaping/mag/+gitlaping/in. at hulaping /an/. Kaya naman  ang salitang ito ay isang halimbawa ng salitang ito ay isang halimbawa ng salitang laguhan.


To download this reviewer, just click here. Good luck and God bless!

3 comments:

  1. Pa send din po sa gmail ko ng reviewes for BSED Fil. Thank you po maam/sir Admin😇😊

    ReplyDelete
  2. Pwede po pasend ng Filipino reviewer po. Filipino major po ako at self review lang po. Maraming salamat po.
    elmyroa2015@gmail.com

    ReplyDelete

Related Posts