1. Bahagi ng kwento na nagdudulot ng pananabik sa
mambabasa ang bawat tagpo sa kwento at dito nababatid ang katayuan ng tauhan
hinggil sa kanyang pagkabigo o tagumpay.
A. Tunggalian
B. Kakintalan
C. Kalakasan
D. Kasukulan
Ans: D. Kasukulan
- Ang kasukdulan ay bahagi ng kwento na nagdudulot ng
pananabik sa mambabasa ang bawat tunggalian sa kwento sa bahaging ito,
unti-unting naaalis o nakakalas ang sagabal tungo sa kalutasan ng suliranin o
tunggalian. Dito rin nababatid ang katayuan ng tauhan kung siya’y bigo o
tagumpay.
2. Alins amga sumusunod ang maituturing na salik
maikling kwento?
A. Kabanghayan, kakintalan, kapanahunan
B. Kaganyakan, kakayahan, kaliwanagan
C. Kakanyahan, kalaliman, kalikhaan
D. Kaiuturan, kahimigan, kabanghayan
Ans: A. Kabanghayan, kakintalan, kapanahunan
- May mga salik
ang maikling kwento na kinabibilangan ng: (1) kabanghayan; (2) kakintalan (3)
kapanahunan ; (4) kaganyakan; (5) (6) kalikhaan at (7) kahimigan.
3. Ibigay ang interpretasyon ng dayagram sa ibaba
hinggil sa pagkaugnay ng dalawang konseptong panitikan.
A. ang maikling kwento ay pinakulay na nobela
B. Ang maikling kwento ay pinaikling nobela
C. Ang maikling kwento ay pinaikling nobela
D. ang maikling kwento ay pinalalim na nobela
Ans: B. Ang maikling kwento ay pinaikling nobela
- Sinasabing ang maikling kwento ay pinaikling novella
(Lacsamana 2003). Sa katunayan, itinuturing na ng kwento ay nagiging nobella
kapaf pinahaba ito.
4. Alin sa mga sumusunod ang katangian ng maikling
kwento?
I. Isang madula at di malilimutang bahagi ng buhay ang
paksa nito
II. May isang pangunahing tauhan na may masalimot na
suliranin at gampanin
III. Nakatuon ito sa mahahalagang tagpo
IV. May tiyak na paksa at limitadong konsepto
A. I at II lamang
B. III t IV lamang
C. I,II at III
D. I,II,III at IV
Ans: C. I,II at III
- Sa kabuuan mayroong limang mahahalagang katangian ang
kwento. At ito ay an mga sumusunod: (1) isang madula at di malilimutang
bahagi ng buhay ang paksa nit; (2) May
isang pangunahing tauhan na may
masalimuot na suliranin at gampanin; (3) Nakatuon ito sa mahahalagang tagpo;
(4) isang kawing na magkakaugnay na pangyayari sa sumisidhi hanggang sa
kasukdulan nito. At (5) iisa ang nangingibabaw na kakintalan. Sama katuwid
hindi kabilang sa nasasabing katangian ng maikling kwento ang tiyak na paksa at
limitadong konsepto sapagkat ang genreng ito ay hindi nalilithanang ang
konsepto at maari –ring kawil-kawil na paksaang lumutang dito bilang pagbibigay
daan sa taglay na kulay at kasiningan ng mga akda hinggil dito.
5. Basahin at ianalisa ang sumusunod na tafpong halaw
sa isang kwento. Tukuyin ang pamagat ng kwento kung san ito hinango.
Tinapakan ng batang babae ang kupi at kalawanging lata ng
gatas. Nanggigipapal sa alabok ang kanyang paa’t binti. Kaypala’y may mga
pitong taong gulang lamang siya.
Hinawi ng bata ang ilang hibla ng tuwid di malagong buhok
na lumaylay sa kaniyang mukhang nangingintab sa pawis. Bahagya siyang yumuko.
Nagpalinga-linga. Paikot na sinuyod ng tanaw ang kabuuan ng makipot na bakuran.
Malilikot ang bilugan at maiitim niyang mata.
A. Mabangis na Lungsod ni Efren Abueg
B. Di Maabot ng kawalang Malay ni Edgardo Reyes
C. Paglalayag sa pusod ng isang bata ni Genoveva
Edroza-Matute
D. May isang munting pangarap ni Gervacio Santiago
Ans: B. Di Maabot ng kawalang Malay ni Edgardo Reyes
- Ang naturang bahagi ng kwento ay halaw sa akdang ‘Di
maabot ng Kawalang Malay” ni Edgardo Reyes.
6. Ito ay kwentong naglalahad ng mga di kanais-nais na
kalakaran sa loob ng klasrum na kung saan binibigyang diin ang iba’t ibang
katangian ng guro, katayuan ng mga mag-aaral maging ang mga kapuna-punang
Gawain.
A. Ang kwento ni Mabuti ni Genoveva Edroza-Matute
B. Ganti ni liwayway Arceo
C. Dugo at Utak ni Cornelio Reyes
D. Utos ng hari ni Jun Cruz Reyes
Ans: D. Utos ng hari ni Jun Cruz Reyes
- Ang :Utos ng Hari” ni Jun Cruz Reyes ay kwentong
naglalahad ng mga di kanais-nais na kalakaran sa loob ng klasrum na kung saan
binibigyang diin ang iba’t ibang katangian ng guro, katayuan ng mag-aaral
maging ang mga kapuna-punang Gawain.
7.Hanapin ang kapares ng sumusunod na salita
Makata ng Manggagawa: Amado V. Hernandez ; Makata ng pag-ibig: _____________
A. Pedro Collantes
B. Jose Corazon De Jesus
C. Francisco Balagtas
D. Jose Dela Cruz
Ans: B. Jose Corazon De Jesus
- Si Jose Corazon De Jesus ay tinaguriang makata ng
pagibig dahil ito ang kadalasan nagiging tema ng kanyang mga likhang-tula.
“Basahin ang saknong na halaw sa tulang “Ag Guryon” ni
Ildefonso Santos at pagkatapos ay sasagutin ang mga kasunod na tanong”.
Ang buhay ng guryon, marupok, malikot
Dagiti’t dumagit saan man magsuot
O paliparan mo’t ihalik sa Diyos
Bago tuluyang sa lupa ay sumusubsob
8. Ilang sukat mayroon ang naturang saknong ng tula?
A. Wawaluhin
B. Lalabingdalawahin
C. Lalabing-nimin
D. Labing-apatin
Ans: B.
Lalabingdalawahin
- Ang sukat ay isang elemento ng tula na tumutukoy sa
bilang pantig sa bawat liya o taludtud. Ito ay maaaring wawaluhin,
lalabindalawa, lalabing-animin atbp. Upang malaman ito, ay binibilang ang
pantig sa bawat linya o taludtud. Ito ay
binibigyan ang pantig, maaring magkaltas, magdaglat o magdagdag ng salita,
ilang ingklitik, pantukoy, pangatnig o ilang salitailang ingklit, pantukoy,
pangatnig o ilang salita.
9. Ang sumusunod ay pamaraang ginamit ng makata upang
magtaglay ng kariktan ang tula maliban sa isa.
A. Paggamit ng piling salita at imahen na nakapupukaw ng
imahinasyon ng mambabasa
B. Paggamit ng mga simbolo at tayutay
C. Paggamit ng anaphora at katapora
D. Pagpatingkad ng
karanasang malimit na hindi pinahahalagahan
Ans: C. Paggamit ng anaphora at katapora
- May mga pamaraang ginagamit angmakata upang magtaglay
ng kariktan ang tula tulad: (1) paggamit ng piling piling salita at imahen na
makapupukaw ng imahenasyon ng mambabasa;(2) paggamit ng mga simbolo at tayutay;
at (3) pagpapatingkad sa karansang malimit na hindi pinahahalagahn.
Samakatuwid, hindi kabilang dito ang hinggil sa paggamit ng anaphora at
katapora bilang literary devices sa paglikha ng tulad.
10. Anong diwa ang napapaloob sa nabanggit na tula?
A. Sa pagkakataong malayom magakamali at mapariwara
ang isang anak nawa’y matutong
mag-isipat mag nilay bago pa tuluyang masawi sa buhay.
B. Ang buhay ay paikot-ikot lamang minsan ika’y nasa
ilalim minsan naman ay sa ibabaw.
C. Ang haba naman ng pisi ng pasesensya ng isang tao
tulad ng isang guryon napapatid at may hangganan din.
D. Ang taong Malaya ay madalas nakaklimot at nakakawala
sa daigidig ng reyalidad.
Ans: A. Sa pagkakataong malayom magakamali at mapariwara
ang isang anak nawa’y matutong
mag-isipat mag nilay bago pa tuluyang masawi sa buhay.
- isinasaad sa nabanggit na saknong ng tula na kung
sakaling sa mga pagkakataong malayo, magkamali at mapariwara ang isang anak
nawa’y matutong mag-isip at mag nilay bago pa tuluyang masawi sa buhay.
11. Anong teoryang pampanitikan ang sinasalamin ng
naturang saknong?
A. Imahismo
B. Humanismo
C. Klasisismo
D. Eksistensyalismo
Ans: A. Imahismo
- Ang imahismo (imagism) ay teoryang pampanitikan na
nakatuon sa paniniwalang ang pinakmalinaw na pagsulat (ultimate clarity) ay
makakamit lamang sa pamamagitan ng paggamit ng tiyak at eksaktong mga imahen na
hindi nagmamalabis.
Ang pangkalahatang prinsipyo ng imahismo sa panitikan ay
mga sumunusunod (1) paggamit ng tiyak na angkop na salita (20 pagbibigay-diin o
halaga sa malayang taludturan kaysa sa pagpapanatili ng sukat at tugma (3) ang
bagong anyo sa panulan ay pagsapol sa bagong ideya; (4) buong kalayaan sa
pagpili ng paksa; (5) pagpapakita ng isang buo at kontreto imahen tulad ng
isang biswal; (6) bumubuo ng isang tulang konkreto na hindi Malabo; at (7)
pagsapol sa larawan ng tunay na kahulugan
ng tula.
12. Basahin at unawain ang saknong na halaw sa tulang
“Tinig ng darating “ ni Teo Bayler at tukuyin ang uri nito.
Kahubaran at gutom, isipang salanta
Bigay pananalig at pag-asang giba
Ito ba ang aking manang mapapala
Na labi ng inyong taniman at sumpa?
A. Liriko
B. Dramatiko
C. Pasalaysay
D. Epiko
Ans: A. Liriko
- Ang tulang
:Tinig ng Darating” ni Teo Baylen ay isang tulang liriko o dalityapi ma
isang uri ng tula na nagpapahayag lamang ng anumang damdamin o diwang nais
ibabagi ng makata. Ang pagpapahayag lamang ng anumang damdamin o diwang nais
ibahagi ng makata. Ang pagpahayag ng damdamin ay kinakailangan maging masidhi
(intense) at maikli subalit hitik sa mga kaisipan (brevity).
13. Ito ay isang uri ng tulang liriko na isinulat sa
isang saknong na may labing-apat na taludtud na hinggil sa damdamin at
kaisipan.
A. Haiku
B. Tanaga
C. Soneto
D. Parsa
Ans: C. Soneto
- Ang soneto ay isang uri ng tulang liriko na isinulat sa
isang saknong na may labing apat (14) na ttaludtud na hinggil sa damdamin at
kaisipan at may taglay na matinding kasiksik ng nilalaman. Karaniwang ang unang
walong taludtud ay nagpapahayg ng isang pangyayaring nagwawakas sa isang
malubhang suliranin o pagatataka sa malalim na kahulugan ng buhay at kalikasan.
Ang buhay at kamatayan ay nagsasaad ng katuturan at
kahalagahan saw along taludtud ang pangunahing taludturan ang pumapawi sa
isinasaasd ng sinundang taludtud. Sa kabuuan ang soneto ay may hated na aral sa
mambabasa mula sa isang malinaw na kabatiran sa likas pagkatao.
14. Ipaliwanag ang sumusunod na pahiwatig na halaw sa
Kabanata 2 ng El Filibusterismo “Ang tubig ay magiging singaw kapag ito ay
inapuyan.”
A. Ang tubig ay mahalaga kaya’t huwag iaksaya.
B. Ang tubig at apoy ay lagging magkaugany ngunit
nagkakabanggaan din naman kung magkaminsan
C. Ang matalik na kaibigan ay maari ring maging matinding
magkaaway sa paglipas ng araw
D. Ang tao ay natututong lumaban kapag inaabuso na ang
karapatan
Ans: D. Ang tao ay natututong lumaban kapag inaabuso na
ang karapatan
- Sa ibinigay na mahahalagang pahiwatig na halaw sa
naturang kabanata ng obra maetra El Filibusterismo ang tubig ay sumisimbolo sa
mga Pilipino samamntala ang singaw ay kanilang kinitil na damdaming makabayan
at karapatang panlipunan na maaring maibulalas at maipahayag pagdating ng
takdang panahon pasa pamamagitan ang ng isang malawakang digmaam kapag sila ay
nilapastangan at tinanggalan ng karapatan na sinasagisag naman ng appoy.
15. Ibigay ang napapaloob na pagpapahalaga sa sumusunod
na kaisipang nakalahad sa ibaba.
“Ang pagbabao ng lahi ay hindi pagwawa sak kundi pagbubuo
pagliha , pagpapabunga pagpapaunlad pagbibigay buhay,”
A. Pag-ibig ang
kalutasan sa lahat na bagay sa mahimong paraan.
B. Ang pagbabago ay nagsimula sa bawat indibidwal
C.Ang bago henerasyon ay nagmula sa binuo, nilikha at
pinaunad na lipunang ginagalawan.
D. Ang buhay ay nakasalalay sa pagbbuo paglikha pagpapabunga at
pagpapaunlad
Ans: A. Pag-ibig
ang kalutasan sa lahat na bagay sa mahimong paraan.
- Ibig iparating ng naturang kaispian na sa anumang
suliranin ay hindi dahasang kailangan kundi mahinahong paraan sa pagtataamo ng
kalagayan at tagumpay sa laban.
16. Ayon sa El filibusterismo, si, Simoun ay tinawag na Cardinal
Moreno dahil ______________________.
A. malapit siya sa mga kaparian
B. dating konektado siya sa simbahan
C. sa kanya pagbabalkayo at pagbihis anyo
D. siya ay makapangyarihan at may kaitiman ang kulay
Ans: D. siya ay makapangyarihan at may kaitiman ang kulay
- Kung babasahin ang kabanata ng Obra maestrang El
Filibusterismo, binanggit na si Simoun ay tinawag na Cardinal Moreno sa kanyang
panahon na ang ibig sabihin ay makapangyarihan (carindal) at may kaitim ang
kulay (Moreno).
17. Sa pagwawakas ng obrang Florente at Laura, nagkaroon
katahimikan at sa kaharian ng Albanya sa pamumuno ni Florente at sa Persya
naman sa Aladin. Ano ang ipinahihiwatig nito?
A. May kanya-kanyang natakdang kaparalan ang bawat
nilalang
B. Ang relhiyon ay hindi hadang sa pagtatamo ng
kapayapaan kung may ganap na pagkakaunawan lamang
C. Kailangan ng bawat bayan ang isng masigasig at
matatapang na pinuno
D. Ang Albanya ay Persy ay may kani-kaniyang adhikaig
dapat isulong
Ans: B. Ang relhiyon ay hindi hadang sa pagtatamo ng
kapayapaan kung may ganap na pagkakaunawan lamang
- Ang kabuuan ng Florente at Laura ay kinaapapalooban ng
maraming gintong kaisipan At isa rito ay ang pagakakaisa ng magkaibang
relihiyon tungio sa iisang mithiing pangkayapaan. Magkakaiba man ng relihiyon
at paniniwala ay ipinapakita ay pa rin ang pagmamalasakitan sa panahon ng
kagipitan at pangangailangan.
18. Ayon sa saknong 180 ng Florante at Laura, saan hango
ang pangalan ni Florente na sumasailalim sa buhay a pighati nito?
A. Bulaklak
B. Lumuha
C. Tagapagtanggol
D. Pag-ibig
Ans: B. Lumuha
- Ayon sa kasaysayan ng akda. Ang florante ay hango sa
kastilang salitang plorar na nangnangahulugan lumuha o umiiyak batay sa
nilalaman ng saknong 180. Kaya naman sa kabuuan ng mga saknong madalas si
florante ay umiiyak o lumuluha pagdating ng mga unos sa kanyang buhay.
19. Pagsunud-sunurin ang mga pangyayari ayon sa
pinakatampok na kasukdulan ng naturang obra maestro.
1. inilapat ni Aladin si Florante sa isng malapd at
malinis na bato
2. Nakaramdam ng awa at kunis s Aladin sa tuwing
nagigising si Florante na naghihinagpis.
3. Nahikayat tumikim ng baon ng gerero si Florante kaya
Bumuti ang kalagayan
4. Nais malaman ni aladin kay florante ang kanyang
paghihirap
5. Niyakap ni Aladin si Florante nag ito ay magaling na.
A. 1-2-4-3-5
B. 1-4-5-2-3
C. 1-3-4-2-5
D. 1-2-3-4-5
Ans: A. 1-2-4-3-5
- Ang tamang pagkasunod-sunod ng mga pangyayari ayon sa
isang piling saknong ng akdang Florante at Laura ay; (1) Inilapat ni A;adin si
Florante sa isang malapad at malinis na bato; (2) Nakaramdam ng awa at lunos si
Aladin sa tuwing nagigising si florante na naghihinagpis; (3) Nais malama ni
Aladin kay Florante kaya bumuti ang kalagayan; at (5) niyakap ni Aladin si
Florante nang ito ay magaling na.
20. Ang mga sumusunod ay dahian kung bakit isinulat ni
Balagtas abg Florante at Laura maliban sa isa.,
A. Dahil sa sakit ng pus nang mabalitaang ang kanyang
pinakamahal ay ikakasal sa iba
B. Dahil sa malakas na kapangyarihan at impluwensya ng
simabahan na lumasonsa isipan ng mga Pilipino
C. Dahil sa pagsensora sa mga panitikang Pilipino
D. Dahil sa hinanakit niya sakanyang mgamagulang at
hinagpis sa buhay
Ans: D. Dahil sa hinanakit niya sakanyang mgamagulang at
hinagpis sa buhay
- Ang lahat ng nabangit sa opsyon ay mga dahilan sa likod
ng pagsulat ng akdang Florante at Laura maliban sa opsyon #4 (dahil sa
hinanakit niya sa kanyang mga magulang
at hinagpis sa buhay ) na walang kaugnay o kinalaman sa tangkang pagkatha sa
nasabing obra maestro.
To download this reviewer, just click here. Good luck and God bless!
To download this reviewer, just click here. Good luck and God bless!
No comments:
Post a Comment