1. Ayon sa akdang “Tumanggap
Ako ng mga bulaklak sa Araw na ito”, anong araw huling tumanggap ng mga
bulaklak ang tauhang nagsasalaysay sa tula?
A. Kaarawan
B. Anibersaryo
C. Libing
D. Araw ng mga Ina
Ans: C. Libing
- Binanggit sa tula na ang
araw ng pagtanggap ng bulaklak ng pangunahing tauhan ay sa kanyang libing. Ang
naturang diwa ay sinusuportahan ng ilang tulod ng tula.
Sadyang espesyal ang araw na
ito para sa akin
Ito ang aking libing
Kagabi napatay niya ako.
Binugboig niya ako hanggang
ako’y malaguan ng hininga
Kung magkakaroon lamang ako ng
tapanag at lakas ng loob na iwan siya.
2. Samakatuwid ang akdang
“Tumanggap ako ng mga Bulaklak sa Araw na ito” ay isang ____________.
A. Komedya
B. Trahedya
C. Romansa
D. Parsa
Ans: B. Trahedya
- Ang trahedy ay isang anyo ng
akdang pampanitikan ng kung saan kadalasa’y nagwawakas sa pagkasawi ng
pangunahing tauhan.
3. Ayon sa kwentong “Ang
Inang Anak” ni Thu Van ng Vietnam, ano ang ibig sabihin ng kamatayang “bat doc
ky tu”?
A. Kamatayang parusa ng
kasalanan
B. Pagtatakda ng kamatayan
ayon guhit ng kapalaran
C. Paglilibot ng kaluluwa ng
mga namamtay sa akdisdente hanggang sa araw ng talaga nilang kamatayan
D. Kamatayang biglaan at di
napaghandaan
Ans: C. Paglilibot ng kaluluwa
ng mga namamtay sa akdisdente hanggang sa araw ng talaga nilang kamatayan
- Nakalimbag s ialng bahagi ng
kwento “Patay na ang anak ko pero hinid maaaring bumalik ang kanyang kaluluwa
sa ibang ipinanganak. Hindi ba dapat tapos ang buhay niya? Alam mo ioyng
tungkol sa mga kamatayang “bat doc ky to” o yaong naglilibot ang kaluluwa ng
mga namatay sa akdisedente hanggang sa araw ng talaga nilang kamatyan.
Ang mga linyang ito ang
nabanggit ng Tuahan si BA na halos pagpanawan na ng katinuan ng pag-iisip nang
masawi ang asawa at anak na dulot ng digmaan.
4. Kung susuriin an kwentong
Asyano na “Mga Magnanakaw” ni Yanti Soebiakto, ito ay nagpapamalas ng anong
teoryang pampanitikan?
A. Sikolohikal
B. Sosyolohikal
C. Markismo
D. Dekontruksyon
Ans: B. Sosyolohikal
- Ang pananaw sosyolohikal ay
nabibigay diin sa mga saloobin ng mga karakter na hinubog ng mga pangyayari
kaya’t ang akda ay hindi nagmumula sa kawalan. Tulad ng mga binanggit sa akda,
ito ay sinusuri sa konteksto ng iba’t ibang insitusyon sa lipunan at kaugnayan
nito sa indibidwal. May taglay ding kaisipang inihahatid sa mambabasa ng
naglalarawan sa pilosopiyang taglay ding kaisipan inihahatid sa mambabasa na
naglalarawan sa pilosopiyang taglay n gmay-akda na tumutugon sa tungkulin
imulat ang lipunan sa mga sa mga katotohanan at kaligirang panlipunan.
Samakatuwid, pinahahalagan din ng pananaw na ito na ang lipunan ay kailangan
tumutugon sa mga sitwasyon o kalagayang inihihingi ng pagbabago upang maingat
ang tao.
5. Ilarawan ang kwentong
Asyano “Ang ikatlong Baytang” ni Shanon Ahmad.
A. Ito ay tungkol sa yugto ng
pagsilang
B. Ito ay tungkol sa yugto ng
kamatayang
C. Ito ay tungkol sa yugto ng
buhay
D. Ito ay tungkol sa yugto ng
tagumpay
Ans: B. Ito ay tungkol sa
yugto ng kamatayang
- Ang kwentong Asyano na “Ang
ikatlong Baytang” ni Shanon Ahmad ay tungkol sa mga dapat tandaan at ilang
paghahanda para sa pagtunong sa baytang ng pangalawang buhay pagkatapos ng
kamatayan.
6. Itinuro ni Titser ang
wika gamit ang pamamaraang na kung saan inilalahad niya sa mga mag-aaral ang
proseso ng paggawa ng mungkahing pangkalakal pagkatapos ay nagtanong siya ng
tungkol dito. Ibigay ang layunin ng guro.
A. Nahihinuha ang paksa ng
usapan
B. Natutukoy ang mahahalagang
kasipan at pagtatanggal ng mga di-mahalaga
C. Nakakalap ang mahahalagang
impormasyonsa pamamagitan ng pagtatala
D. Nahihinuiha sa mga
pahiwatag na impormasyon ang intension at saloobin ng tagapagsalita
Ans: C. Nakakalap ang
mahahalagang impormasyonsa pamamagitan ng pagtatala
- Ang layunin ng guro as
gawaing ito hinggil sa pakikinig ay ang pagkalap ng impormasyon at wastong
pagtatala upang sa dakong huli ay matamo ang sagot sa mga itinakdang tanong.
7. Si Jose ay masusing
inaanalisa ang mga impormasyon napakinggan batay sa mga ebidesya o patunay.
Kung gayon, taglay ng naturang mag-aaral ang ____________ .
A. marginal o passive na
pakikinig
B. masigasig na pakikinig
C. mapanuring pakikinig
D. maglugod na pakikinig
Ans: C. mapanuring pakikinig
- Ang masining na pakikinag ay
kasanayang pakikinig ay ang unti-unting pagbuo ng kahulugan o building blocks
sa p pamamagitan ng pag-unawa sa lahat ng datos linggwistikan.
8. Kapag ang mag-aaral ay
may laton sa pakikinig na mahango ang kahulugan ng mensahe sa pamamagitan ng
pag-unawa sa lahat ng datos panglingwistika, maituturing na siya ay gumagamit
ng prosesong ___________.
A. top down
B. bottom-up
C. aktibong pakikinig
D. pagdinig vs. pakikinig
Ans: B. bottom-up
- Ang prosesong bottom-up sa
kasanyang pakikinig ay ang unti-uniting pagbuo ng kahulugan o building blocks
sa pamagitan ng pag-unawa sa lahat ng datos linggwistika.
9. Basahin at unawain ang
sumusunod na dayalogo na ginawang
lunsarang ng guro sa pagtuturo ng wika.
Maria: Kumusta na mare, anon a balita sa iyo?
Josephine: Heto mare, Ok
naman medyo sinuwerte lang sa Japan. Ikaw balita ko asensado ka na din daw?
Maria: Hindi naman masyado
marepinalad lang sa negosyo, alam mo na konting sakripisyo, sikap at uwido
Josephine:Talaga? Kung
gayon, masayang-masaya ako para sa iyo, mare
|
Anong dulog sa pagtuturo ng
pakikinig ang kapuna-puna sa nabanggit na usapan?
A. Pagkukumpol
B. Pag-uulit
C. Pinaikling anyo
D. Interaksyon
Ans: B. Pag-uulit
- Kapuna-punang gumamit ang
guro ng isang dayalogo na nagtataglay ng mga inulit-ulit na salitang “mare”
upang mapalutang ang diwa ng usapang ginagamit bilang lunsaran.
10. Ang mga sumusunod ay
talaan ng mga patnubay o simulating nakatutulong sa mabisang pagtuturo ng
pakikinig maliban sa isa sa. Ano ito?
A. Maglaan ng mga tunog o set
ng Gawain na ngkoop sa kakayahan ng mga mag-aaral
B. Tiyakin lubos na nauunawaan
ng mga mga mag-aaral ang kanilang gagawin bago ito sisimulan
C. Bigyan ng sapat n panahon
ang mga mag-aaral na basain ang mga tanong nila sa pakinggan ang mga mag-aaral
na basahin ang mga tanong bago nila pakinggan ang awdyo-materyal na angkop para
dito.
D. Maaring iparinig sa klase
ang isang awdyo-materyal nang hindi pa paunang pakinggan ng guro.
Ans: D. Maaring iparinig sa
klase ang isang awdyo-materyal nang hindi pa paunang pakinggan ng guro.
- Ang opsyong ito ay nagtataglay ng negatibong
gawain ng guro na hindi makakatulong sa pagtatamo ng epektibong pagtuturo ng
pakikinig.
11. Sa pagtuturo ng isang
kwentong napakinggan mula sa isinateyp na material, ano ang maituturing na
pinakamabisang estratehiya?
A. Pagguhit sa mga tauhan o
tagpuan ng kwento
B. Pagsusunod-sunod ng mga
pangyayari batay sa kwentong napakinggan
C. Pagsasadula ng mga
pangyayaring mula sa kwentong napakinggan gamit ang sariling likhang dayalog sa
kaligiran pang-araw na buhay
D. Pagsusuri sa kwento gamit
ang mga cohesive devices
Ans: C. Pagsasadula ng mga
pangyayaring mula sa kwentong napakinggan gamit ang sariling likhang dayalog sa
kaligiran pang-araw na buhay
- Maituturing na ang
pagsasadula ng mga tagpo sa isang kwento ang pinakamataas anyo ng pagmamalas ng
pagtutong pangwika mula sa mga nabanggit na pamamaraan sapagkat nagtataglay ito
ng aktibo at interaktibong pakikilahok ng mga sariling dayalogo batay sa aktwal
na pang-araw araw na kaganapan.
12. Sa pagpaplano ng isang aralin
alin sa mga sumusunod ang mabisang gamitin estratehiya bago making?
I. Pagpukaw sa kawilihan ayon
sa tekstong napakinggan
II. Pagtukoy sa ilang dating kaalaman o impormasyon na
makakatulong sa pag-unawa ng tekstong pakikingan
III. Pagsasagot sa mga tanong
hinggil sa mensaheng napakinggan
IV. Paghawan ng sagabal na
talasalitaan na maaring madaanan sa pagtunghay sa pakikinig
A. I at II lamang
B. II at III lamang
C. I, II at IV
D. I,II,III at IV
Ans: C. I, II at IV
- Ang ng nabanggit ay mga mabisang
gamiting estratehiya sa pagsisimula ng pagtuturo ng pakikinig maliban sa
tambilang III na kung saan ito ay maaring gawin pagkatapos ng pakikinig.
13. Kung nais ng isang guro
ng gumamit ng linya ng awitin bilang lunsaran sa pagkatuto ng pakikinig ano ang
maituturing na pinakamataas na antas na Gawain?
A. Ipamalas ang awit na may
mga pinalitang linyo nito sa saliw ng likhang musika at indak ng katawan upang
mapalutang ang diwa nito
B. Paggamit ng imahenasyon sa
pagguhit ng mensahe ng awit
C. Pagbuo ng isang poster o
islogan ng halaw sa awit
D. Pagsusuri at pagpapaliwanag
ng naturang awit sa anyong debate o talumpati
Ans: A. Ipamalas ang awit na
may mga pinalitang linyo nito sa saliw ng likhang musika at indak ng katawan
upang mapalutang ang diwa nito
- Maituturing na ang opsyong
ito ay nagpapakita ng aktibong pakikilahok ng mag-aaral at malikhain pagbuo ng
konsepto at pagmamalas ng kanilang kakayahan, interes, kawilihan, saloobin at
damdamin.
14. Alin sa mga sumusunod ang
pinakamabilis, daglian at payak na pagkilatis at pagtataya ng kasanayang
pagsasalita?
A. Pagbigkas ng isang dagliang
talumpati
B. Madamdaming pagbigkas ng
isang tual
C. Aktibong pakikilahok sa
talakayan
D. Pagganap sa isang tauhan ng
dula-dulaan
Ans: C. Aktibong pakikilahok
sa talakayan
- Maituturing na pinakamabilis
daglian at payak ng pagatataya ng kasanayang ng mag-impormasyon o mensahe. At
sa mga nabanggit na opsyon, tanging ang pagsasagawa ng balitaan ang maituturing
na gawaing kaugnay sa teoryang ito.
15. Si titser Abby ay
nagbigay ng gawaing pananaliksik sa mga naatasang mag-aaral hingil sa mga
napiling paksa at na kanilang iuulat sa susunod na pagkikita. Ang naturang
Gawain ay nagtataglay ng anong tungkulin ng wika?
A. Transaksyunal
B. Interaksyunal
C. Interpersonal
D. Reperensyal
Ans: A. Transaksyunal
-Ang tungkuling transaksyunal
ng isang wika ay nakatuon sa paghahatid ng impormasyon o mensahe. At sa mga
nabanggit na opsyun, tanging ang pagsasagawa ng balitaan ang maituturing na
gawaing kaugnay sa teoryang ito.
16. Alin sa mga sumusunod na
gawaing pangklasrum ang nagtataglay ng tungkuling transaksyunal sa pagsasalita?
A. Pagsasagawa ng balitaan
B. Pagpapamalas ng isang
dayalog para sa dula-dulaan
C. Pagdaraos ng isang
pagtatalo hinggil sa napapanahong isyu
D. Pagbabahaginan ng pananaw
sa isang forum
Ans: A. Pagsasagawa ng
balitaan
- Ang tungkulin transaksyunal
ng isang wika ay nakatuon sa pagahahatid ng impormasyon o mensahe. At sa mga
nabanggit na opsyun, tanging ang pagsasagawa ng balitaan ang maituturing na
gawaing kaugnay sa teoryang ito.
17. Ang pagsasalita na
kadalasan nagaganap sa klase tulad ng talakayan, paguulat pagtatanong, lektyur
at iba pang kaugnay na Gawain ay nagpapakita ng tungkuling.
A. Direktiba
B. Referensyal
C. Imahinatibo
D.Estetiko
Ans: B. Referensyal
- Ang referensyal ay tungkulin
malimitsa mga talakayang pangklase at gawaing pang-akademiko.
18. Anong tanong ang maaring
buuin ng guro na nailalapat sa sumusunod na layunin may tungkulin
interseksyunal? “Naipapahayag ang samdamin o niloob at nakapagbibigay ng
sariling saloobin o opinion hinggil sa paksa”
A. Kung bibigyan kayo ng
pagkakataong maging pangulo n gating bansa, paano ninyo masolusyunal ang
kahiarapan?
B. Anu-aon ang mga pangungusap
sa loob ng talata ng tumukoy sa konsepto ng sakripisyo
C. Anong konsepto ang
napapaloob sa Kwento ni Mabuti?
D. Ano ang dahilan ng madalas
na nararanasan pagbaha sa iba’t ibang panig ng mundo
Ans: A. Kung bibigyan kayo ng
pagkakataong maging pangulo n gating bansa, paano ninyo masolusyunal ang kahirapan?
- Ang opsyong ito ay nagsasaad
ng pagpapahayag ng sariling saloobin hinggil sa isang napapanahong isyung
panlipunan na sadyang nakakapukaw ng interest ng mga mag-aaral.
19. Kung magtuturo ng
pagbigkas ng tula sa mga mag-aaral ang istilong pagsasanay o drill, ano ang
wastong pagkakasunod-sunod ng proseso?
1. Pagbibigkas ng guro sa tula
2. Sabayang pagbibigkas ng
klase sa tula
3. Pagtawag sa ilang mag-aaral
para bigkasin ang tula nang isahan
4. Maliit na pangkatang
pagbigkas ng bawat bahagi ng tula
Ans: C 1-3-4-2
- Higit na maituturing na
mabisa ang pagtuturo ng pagbigkas ng tula kung gagamitan ng prosesong pasaklaw
na kung saan paunang bibigkasin ng guro ang tula nang wasto bilang modelo o
gabay sa mga mag-aaral sumusunod ay isahang pagbigkas ng mga inatasang
mag;tapos ay maliit na pangkatang pagbigkas at sa huli ay pangkalahatang
pagbigkas ng tula buong klase:
20.Ipinalarawan ng guro sa
mga mag-aaral ang mga nakasabit na bola sa kisame na may iba’t ibang kulay at
laki. Ang mga mag-aaral ay nagbigay ng iba’t ibang pananaw hinggil ditto. Wika
ng isang mag-aaral, “Ang mga bolang iyan ay maihahantulad sa pagkakaiba-iba ng
tao, may mayaman at may mahirap; may Malaya at may alipin; may pinagpala at
mayroon ding pinagkaitan subalit sa dulo ng lahat ay pare-parehosilang nilalang
sa sanlibutan mula sa iisang ng Maylikha bagama’t iba-iba ang sinapupunang
pinagmulan at baying kinalalakihan.’
Ang naturang pahayag ay maituturing na nasa
anong antas ng paglalarawan?
A. Kababawan
B. Kalooban
C. Kalaliman
D. Kaibuturan
Ans: D. Kaibuturan
- Kapag ang paglalarawan ng
isang konsepto ay naiuugnay sa buhay at pang-araw araw na na kaganapan at
kalakaran, ito ay maituturing na kaibuturan o ang pinakamataas na antas
paglalawaran.
No comments:
Post a Comment