1. Alin sa mga sumusunod na layunin ang nasa afektib
domeyn?
A. Nakakabuo ng isang daayogo oganho sa taludutd ng isang
tula
B. Naibibigay ang sariling pananaw hingil sa isyong
tinalakay
C. Nahahango ang mensahe ng texto at nailalapat ito sa
aktwal na buhay
D. Natataya ang kaisiningan ng pagkakabuo ng pinapanood
na pelikula
Ans: C. Nahahango ang mensahe ng texto at nailalapat ito
sa aktwal na buhay
- Ang afekib domeyn o pandamdamin ay kinapapalooban ngmga
layuning lumilinang ng saloobin, emosyon, kawilihan at pagpapahalaga ng mga
mag-aaral sa tinatalakay na teksto.
2. Alin sa mga sumusunod na set ng beheybyur ang
nabibilang sa antas sintesis batay sa taksonomiya ng layunin ayon kay Bloom?
A. ilarawn, isalin, ipakahulugan
B. Ilapat, idayagram, tugunan
C. Bumuo, balagkasin, pag-ugnayin
D. Suriin, pangatwiran, paghambingin
Ans: C. Bumuo, balagkasin, pag-ugnayin
- Ang layunin nasa antas sintesis ay naglalayong
mag-uugnay ng iba’t ibang impormasyon upang makalikha ng bagong kaalaman.
3. Alin sa mga sumusunod na layunin ang may pinakamataas
na antas?
A. Nailalapat ang kahalagahan ng textong binasa sa
sariling karanasan
B. Nasusuri ang kwento ayon sa mga element, dulog at
alituntunin
C. Natutukoy ang pangunahing ideya sa mga detalyeng nasa
texto
D. Nakabubuo ng lagon mula sa nakasaad na impormasyon
Ans: B. Nasusuri ang kwento ayon sa mga element, dulog at
alituntunin
- Kung ihahanay ang mga sumusunod na layunin ayon sa taas
ng antas nito, narito ang pagkakasunod-sunod; (1) Nailalapat ang kahalagahan ng tekstong binasa sa sariling
karanasan (aplikasyon): (2) Natutukoy ang pangunahing ideya sa mga detalyeng nasa teksto (analisis); at (3)
Nakabubuo ng lagom mula sa nakasaad na impormasyon (sintesis); at (4) Nasusuri
ang ayon sa mga element, dulog at alituntunin na kaakibat nito (ebalwasyon)
4. Anong lawak ng kasanayan ang tinutukoy sa sumusunod na
implakasyong pandiskurso?
“Sa pagpili, pagpaplano at pagtalakay ng guro sa mga
aralin pag-aaralan, kailangang palaging isasalang-alang a=ng guro kung paano at
saan magagamit anf mga impormasyon a kaalamang anatamo sa anumang pag-aaral.”
A. Receptive area
B. Reflective area
C. Expressive area
D. Intensive area
Ans: C. Expressive area
- Ang expressive area ay lawak ng kasanayang na
tumutulogn sa aplikasyon o paggamit ng konsepto sa iba’t ibang konteksto ng
pag-aaral
5. Ano ang katotohanan sa likod ng konsepto ng
pagkakatuto ng wika?
1. kapag ang isang tao ay may likas na kakayahan
2. kung ito ay nagmumla sa isnag bunga ng panggagaya o
panggagad ng pagsasalita
3. kung ito ay mula sa proseso ng pakikihalubilo sa kapwa
4. kapag tinanggap o pinag-aralanito sa klase sa
akademikong paraan.
A. 1 at 2
B. 3 to 4
C. 1, 2 at 3
D. 1, 2, 3 at 4
Ans: D. 1, 2, 3 at 4
- Ang lahat ng nabanggit ay mga pawing katotohan sa likod
ng konsepto ng pagkatuto wika. (1) Kapag ang isa tao ay may likas na kakayahan;
(2) Kung ito ito ay nagmumula sa bunga ng panggagawa o panggagad; (3) Kung ito
ay mula sa propeso ng pakikihabilo sa kapwa; (4) Kapag tinaggap o pinag-aralan
ito sa klase sa akademikong paraan.
6. Tukuyin ang estrathiyang pangkatang pampagkatuto ng
natatampok batay sa mga sumusunod na hakbang ng ginagawa ng guro.
A. Think-Pair-Shair
B. Roundrobin
C. Reading Roulette
D. Jigsaw Reading
Ans: A. Think-Pair-Shair
- Ang estratihyang Think-Pair-Shoes ay isa sa mga
pamamaraang pangkatang pagkatuto na binubu ngmga nabanggit na hakbang (1)
Paglalahad sa klase ng suliranin o paksa (2) pag-iisip nang isahan ng mga
mag-aaral tungkol sa suliranin o paksa; at (4) Pagbabahagi sa klase ang
napag-usapan.
7. Ayon sa mga teorya ng kakayahang komunikatibo, ito ay
lawak ng kasanayang na mapanatili ang komunikasyon o mabigyang lunas ang mga
gap.
A. Gramatikal
B. Sosyo-kultural
C. Diskorsal
D. Istratedjik
Ans: D. Istratedjik
- Ayon kakayahang komunikatibo, may lawak na kasanayanat
mga mga ito ay mga sumusunod: (1) Gramatikal; (2) Diskorsal (3)Sosyo-kultural
(4) ,istratedjik. Ang istratedjik ay lawak ng kasanayan na mapanatili ang
komunikasyon o mabigyang lunas ang mga gap.
8. Uri ng role play na maaring gamitin sa pagtuturo ng
wika na kung sann hinid mahuhulaan ang sasambitin at itutugon ng mga kalahok
hanggat hindi binibitawang ng bawat isa ang kanilang kataga sa dayalogong
sasabihn.
A. Role play na kontrolado sa pamamagitan ng dayalaogong
may cues
B. Role play na kontrolado sa pamamagitan ng cues at impormasyon
C. Role play na kontrolado sa pamamagitan ng sitwasyon at
layunin
D. Role play na kontrolado sa pamamagitan ng pagtatalo at
talakayan
Ans: C. Role play na kontrolado sa pamamagitan ng
sitwasyon at layunin
- Ang role play na kontrolado sa pamamagitan ng sitwasyon
at layunin ay isang uri ng role play. NA nagbibigay sa mga mag-aaral ng higit
na reponsibilidad sa paglikha ng interaksyon sa kanila sarili. Ang kontrol ay
nakatuon hindi sa m g atiyak na kahulugan ipinapahayag ng MGA mag-aaral kundi
sa antas ng sitwasyon at mga layuning nais nilang matamo.
9. Bahagi ng semantic web na kinapapalooban ng mga tunay
na pangyayari, konklusyon o paglalahat ng nakuha ng mga mag-aaral mula sa
kwentong binasa upang mabigyang kalinawan at katotohanan ang hibla at malaman
ang kaibahan ng bawat isa/
A. Pamboud ng tanog ( core question)
B. Habeng panghiba ( web strand)
C. Hiblang panhusay (strand support)
D. Hiblang panatali (strands ties)
Ans: C. Hiblang panhusay (strand support)
- Ang habeng semtika ay isang mabisang estratehuya para
sa pagbou at pagsasama-sama sa mga kagamitan at konsepto para sa pagtuturo sa
paggawa ng mga itinanghal na kaurian ng kanilang pagkakaugnay. Ito ay binubuo
ng iba’t ibang bahagi at ang tinatawag na hiblang pansuhay (strand support) ay
naglalaman ng mga tunay na pangyayari , konklusyon at paglalahat na nakuha ng
mga tunay na pangyayari,,konklusyon at paglalahat na nakuha ng mga mag-aaral
mua sa kwentong binasa upang mabigyan ng kanilang at katotahanan ang hibla at
malaman ang kaibahan ng bawat isa.
10. Ang pangkat ng mag-aaral ng bahagi ng fishbowl teknik
sa pagtuturo ng wika na silang nagtalakay sa aralin kaya’t kadalasa’y
binibigyan ng guro ng mga patnubay na taong ang pangkat na ito.
A. Nucleus
B. Outergroup
C. Inner group
D. Outermost group
Ans: A. Nucleus
- Ang fishbow at counselor language learning ng pagdulog
ay isang mabisang teknik sa pagtuturo ng wika na binubuo ng tatlong pangkat.
Ang unang pangkat ay ang nucleus na tagapagtalakay sa paksa; ang ikalawa ay ang
outergroup na tagapagmasid at tagapuna kung paano isinasagawa ng pangkat
nucleus ang pagtalakay ng nilalaman ng aralin; at ang ikatlong pangkat ay ang
outermost na tagapagsabi kung paano isinasagawa ng ikalawang pangkat ang
pagmamasid sa pangkat nucleus at tagapagbigay puna o reakyon sa mga obserbasyon
isinsagawa ng pangkat outermost.
11. Ang paggamit ng textong hango sa disiplinang Araling
Panlipunan sa pagtuturo ng Filipino para sa antas sekondari ay pagpapamalas ng
dulong _____________ .
A. Content – Based Instruction (CBI)
B. Teaching Grammar Through Text Types (TGTT)
C. Cognitive Academic Language Proficiency (CALP)
D. Basic Interpersonal Communication SKILLS (BICS)
Ans: A. Content – Based Instruction (CBI)
- Ang Content – Based Instruction (CBI) ay pagliang sa
kasanayang pangwika gamit ang ibang displina o konteksto tulad ng pagtuturo ng
wika gamit ang mga Araling Panlipunan bilang hiblang lunsaran.
12. Bilang guro ng wika, madalas pinapahayag ng Gng.
Austria ang kanyang mga mag-aaral batay sa kanilang saloobin, persepsyon o
pananaw. Sa tuwing makakarining siya ng ilang pagkakamali hingil sa wastong
pagamit ng balarila, hindi niya agad agad na itinatama ang mga ito nag hayaan
upang hinid mabalam ang pagkatuto ng wika ang isinasaad nito?
A. Cognitivist
B. Innativist
C. Behaviorist
D. Humanist
Ans : A. Cognitivist
- Ayon sa pananaw ng teoryang Congitivist ang pagkatuto
ng wika isang prosesong dinamiko kung saan ang mag-aaral ng wika ay palagng
nangangailangan mag-isip at gawaing may sanaysay ang bagong tanggap na
impormasyon. Dagdag pa rin ang pagkakamali ay isang palatadaan ang pagkatuto at
ekspirementasyon. Ang pagkakamali ay tinatanaw ng mga cognitivist bilang isang
integral na bahagi ng pagkatuto.
13. Kapag tumungo ka sa isang lugar at natutuhan mo ang wikang gamitin doon nang
hindi mo namamalayan ito ay dahil sa prosesong ___________.
A. akwisisyon ng wika
B. adaptasyon ng wika
C. pagkatuto ng wika
D. language ego
Ans: A. akwisisyon ng wika
- Akwisisyon ng wika ay proseso na nagaganap nang hindi
namamalayan at katulad it halos kung paano.natutunan ang unang wika.
14. Ang kaibigan mo a dumating galling Amerika upang
pansamantalang manirahan sa iyong tahan. Bilang kaibigan, ipamamalas mo sa
kanya ang iyong kinagisnang kultura kaalinsabay ng wikang iyong ginagamit. Ito
ay malinaw na pagpapakita ng prosesong _____________ .
A. Enkulturasyon
B. Akuluturasyon
C. Kulturasyon
D. Kulturarisasyon
Ans: A. Enkulturasyon
- Ang
Enkulturasyon ay isang proseso ng lipat o pagpasa ng kultura kaalinsabay
ang wika s iba s pamamagitan ng pagtuturo, pagsasanay, pagpapagamit nito sa mga
sitwasyon sa pang-araw araw na buhay, samantala ang angkulturasyon naman ay ang
pagtangga nito mula sa iba pamamaguita ng parehong paraan at proseso.
15. Si Minda ay tubong
Ilokos ngunit lumaki sa Japan. Pagkaraang ng ilang taon ay nagtungo ang
pamilya niya sa Pilipinas upang dito manirahan at makapag-aral sa isang kilala
at mahusay na unibersidad. Samakatuwid, ang wikang Ingles na natutuhan niya sa
kanyang paaralan ay tinawag na ____________.
A. unang wika
B. ikalawang wika
C. iatlong wika
D. ikaapat na wika
Ans: B. ikalawang wika
- Anumang wika at maging pang-ialn man ito. Maliban sa
kinagisnang wika sa lugar na pinagsilangan at pinagkalakihan ay tinawatag na
ikalawang wika. Samakatuwid, ang isang polygot o yaong maraming alam , natutuhan o nagagamit na wika ay
nagtataglay lamang ng kanyang kaisa-isang unang wika at ang iba pang wika ay
gaano man ito karami pang-ialn man.
16.Kapag ang isang mag-aaral ay nag-asam na makatuntong
ng kolehiyo at pagkatapos ay magkakaroon ng isang matatag na trabahao na may
mataas na sweldo dahil sa alam at ginagamit na wika, malinaw na pagpapamalas
ito ng anyo ng motibasyon?
A. Instrumental
B. Reinforcement
C. Kondisyunal
D. Integratibo
Ans: A. Instrumental
- Ang motibasyon instrumental ay panlabas na motibasyon
na tumutukoy sa pagnanasa o pagahahangad ng higit na pagkatutuo ng wika tungo
sa isang binuong mithiin o hangarin. Samakatuwid, ito ay paggamit ng natutuhang
wika bilang daan sa pagtatamo ng isang mithiin.
17. Pag-ugnayin ang estilo ng pagkatuto ng wika ng mga
mag-aral sa angkop na istratehiya sa pagtuturo ng guro.
Pagkatuto ng
Wika
|
Pagtuturo ng
Guro
|
1. Concrete
|
1. pag-alam at pagsusuri sa kamalian sa wika
|
2. analitik
|
2. pagmamasid at pakinig sa mga tagapagsalita ng wika
|
3. komunikatibo
|
3. mga laro, larawan at panoorin
|
4. authority-oriented
|
4. pagpaliwanag ng guro sa aralin
|
A. 1 : 1
B. 2 : 3
C. 3 : 4
D. 4 : 4
Ans: - Ang mag-aaral na may authority-oriented na estio
ng pagkatuto wika ay mas ninanais na masugid na makinig lamang sa guro sa
kanyang mga paliwanag sa aralin sapagkat naniniwal siyang tanging ang guro ang
tunay na pinakamatibay na saligan at pinagmumulan ng kasanayang pampagkatutuo
ng wika. Dito sa lubos na ginagawa ng guro ang tungkuling magpaliwanag ng mga
paksa/aralin sa mga mag-aaral.
18. Ito ay yugtong wika na kung saan ang mag magaaral ay
nakapagpahalaga na ng mga salita at parirala bagama’t may mga pagkakamali pa
ring taglay dahil sa sariling pagkaunawa.
A. Pasumala
B. Otomatik
C. Kamalayang istruktural
D. Unitary
Ans: C. Kamalayang istruktural
-Ang kamalayang istruktural ay yugto ng pagkatuto ng wika
na kung sila ay nakabubuo ng mga paglalahat at natutuklasan nila ang hulwarang
kaayusan sa pagasalita. At sa patuloy na pagiging kumplikado ng ng kanilang pagsasalita
magagaw nilang magkamali dahil bumubuo sila sa paglalahat na kung minsan ay
hindi napapansin ang eksepsyon dito.
19. Ang unang yugto ng pagkatuto ng wika na nabubuo sa
malikhaing tunog na bunga ng vocalizing, cooing, guggling, at bubbling ng mga
bata.
A. Unitary
B. Ekspansyon at Demilitasyon
C. Otomatik
D. Pasumala
Ans: D. Pasumala
- Ang pasumala ay yugto ng pagkatuto ng wika na kung saan
ang mga bata ay lumilikha ng mga tunog na kakailangan nial sa pagsasalita asa
mga darating na araw na bunga ng
kanilang vocalizing na mula sa isa hanggang labing-isang buwan.
20. Ang mga sumusunod na pahayag ay mga panuntunan at
pananaw ayon sa simulating otomatisiti sa pagtuturo ng wika.
I. Natural o di namamalayang pagkatuto ng wikang sa
pamamagitan ng makabuluhang paggamit nito
II. Mabisa at mabilis na paglayo sa pagpukos sa anyo ng
wika sa pamamagitan ng makabuluhang paggamit ng wika ang sentro nito
III. Epiktibo at mabisang pagkontrol ng ilang
aspekto ng wikang pagtungo sa walang
Limitasyon pagproseso ng anyo ng wika.
IV. Lubos na sinusuri ang maliliit na detalye ng anyo
wika
A. I, II at III
B. II, III at IV
C. I, IV at III
D. I, II, II at IV
Ans: A. I, II at III
- Ang mga nabanggit na pahayag bilang mga panuntunan at
pananaw ay nagbibigay sa halaga sa mga simulating otomatisiti sa pagtuturo ng
wikang maliban sa ikaapat na opsyn na
tumutukoy sa lubos na sinusuri ang maliit na detalye sa anyo ngwika sapagkat
ayon sa pananaw na ito, dapat naiiwasana nag lubos na pagsusuri sa mag
maliliit na detalye sa anyo ng wika nang
sa gayun ay maging mas ganap ang pagkatuto ng wika
No comments:
Post a Comment