1. An mga sumusunod ay
mabisang simulain na dapat isaalang-alang ng guro sa pagtuturo ng pagsasalita
ng tungo sa maunlad na pagkatuto maliban sa ____________.
A. isaalang-alang ang buong
pagkatao ng bawat mag-aaral
B. bawasan ang pagkabahala at
pag-aalala ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng paglalahad ng mga aralin mula sa
mahirap pagtungo sa madali
C. pananatilihin ang pantay na
pagtuon sa kawastuhan at katatasan sa pagsasalita
D. Pag-iba ibahin ang mga
kaparaanan ng interaksyon sa klase
Ans: B. bawasan ang
pagkabahala at pag-aalala ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng paglalahad ng mga
aralin mula sa mahirap pagtungo sa madali
- Kapag sinimuan ng guro ang
paglalahad ng mahirap na konsepto patungo sa madali ay mawawalan sila ng
interes at hindi mababawas ang pagkabahalag ng mga mag-aaral sapagkat magiging
mahirap o kumplikado para sa kanila na makatuonn sa ganap na pagkatuto.
2. Dapat bang madalas na
iwinawasto ng guro ang pagkakamali ng mag-aaral sa pagbigkas ng istraktura ng
wika?
A. Oo, upang ganap niyang
matamo ang masteri ng wika nang mabilisan at kaaya-aya
B. Hindi, sapagkat higit na
babagal ang knyang pagkatuto dulot ng pandamdaming sagabal tulad ng pagkahiya
na maidudulot nito.
C. Oo, sapagkat ang layunin ng
pagtuturo ng pagsasalit ay matiyak na nagagamit ng wasto ang mga salita ayon sa
istruktura nito.
D. Hindi sapagkat mas mahalaga
ang lakas ng loob sa pagsasalita kaysa kawastuhan ng istruktura ng wikang
sinasalita
Ans: B. Hindi, sapagkat higit
na babagal ang knyang pagkatuto dulot ng pandamdaming sagabal tulad ng
pagkahiya na maidudulot nito.
- Kapag sinisimulan ng guro
ang paglalahad sng mahirap na konsepto patungo sa sa madali ay mawawalan sila
ng interes at hindi mababawasan ang pagkabahala ng mga mag-aaral sapagkat
magiging mahirap o kumplikado para sa kanilang na makatuon sa ganap na
pagkatuto.
3. Higit na naipapamalas ng
mga mag-aaral ang kanilang kakayahan komunikatiba sa pamamagitan ng paglalapat
ng wika sa mga sitwasyong pang-araw araw na buhay. Samakatuwid, ito ay nasa
yugto ng ___________ .
A. paglalahad
B. pagsasanay
C. paglalahat
D. aktwal na pagsasalit
Ans: D. aktwal na pagsasalit
- Kapag ang wika ay ginagamit
o inilalapat sa mga gawaing nagpapakita ng mga akwtal na pangyayari. Sa buhay,
ito ay itinuring na nasa yugto bng aktwal na pagsasalita.
4. upang ganap na mapaunlad
ng guro ang kasanayanang pagsasalita na malimitahan niya ang pagbibigay ng
tanong sa talakayan o tinatawag na “core questions” ano an dahilan?
A. Upang mapadali ang
talakayan sa klase na kung saan mas marami ang nakakalahok
B. Upang mas maraming
mag-aaral ang mabibigyan ng pagkakataong magpahayag ng ideya o saloobin at
malayang makilahok sa talakayan
C. Upng mas maraming
panahon ang maigugol sa pagsulat ng
pagsusulit
D. Upang maging madali para sa
guro ang paghahanda at mas malaking panahon ang maigugol sa pagtatama ng
Gawain.
Ans: B. Upang mas maraming
mag-aaral ang mabibigyan ng pagkakataong magpahayag ng ideya o saloobin at
malayang makilahok sa talakayan
- Napatunayang mas epektibo
ang pagututro ng wika na may kasanayang pagsasalita kung nalilimitahan ng guro
ang inihahandang tanong upang higit na mabigyang pokus ang mga mag-aaral sa
pagpapahayag saloobin at paunang kaalaman at pagbabahagi ng karanasan. Dahil
dito, malaya at aktibong makakalahok ang mga mag-aaral. Ito ay halaw sa
microwave teknik na siyang nagiging saligan diin ng modelong understanding by
design (UBD).
5. Ayon kay Coady, kapag ang
isang mag-aaral ay nakatuon sa impormasyong pangwika tulad ng balangkas ng
pangungusap at batayang hulwaran sa kanyang binabasa, siya ay nagpapamalas ng
anong estratehiya?
A. Semantika
B. Sintaktika
C. Leksikal
D. Grapopomik
Ans: B. Sintaktika
- Ang kaalamang sinaktika ay
taglay ng tanong nakapokus sa impormasyon hingil sa wika, pagkakabuo ng
pangungusap at mga hulwaran sa pagbabasa.
6. Ang mga mag-aaral ng
III-Mahogany ay pinagbasa ng guro hinggil sa mga paksang tumutuon sa mga isyong
panlipunan na kanilang ibinahagi sa klase. Pagkatapos mailahad ay binigyan ng
pagkakataon ang mga mag-araal na makapaglahad ng sarili nilang pananaw. Ang
naturang kaganapan nabanggit ay nagpapatunay lamang na __________________ .
A. ang pagbasa ay isang prosesong
interaktibo
B. ang pagbasa ay isang
sistema sa pagtataguyod
C. ang pagbasa ay isang
proseso ng pagiisip
D. ang pagbasa ay isang
estetiko o panibangang Gawain
Ans: A. ang pagbasa ay isang
prosesong interaktibo
- Ang prosesong interaktibo sa
pagbasa ay naglalayong makapaglahad ng saloobin o pananaw hinggil sa tekstong
binasa.
7. Kapag ang pagbasa ay
nakasalig sa mambabasa bilang isang napakaaktibong kalahok sa prosesong ito
mula sa kanyang taglay na dating kaalaman at sariling kakayahan sa wika, ito ay
sumasailalim sa ____________ .
A. teoryang bottom-up
B. teoryang top-down
C. teoryang interaktibo
D. teoryang metakognisn
Ans: B. teoryang top-down
- Ang teoryang top-down ay tumutuon sa pananaw
na ang tagabasa ay isang napakaaktibong proponent ng proponent ng proseso ng
pagbasa.
8. Alin sa mga sumusunod na
gawaing ang nagtataglay ng metakognisyon sa pagbasa?
1. Pag-aanalisa ng isang
teksto
2. Paglikha ng sariling
simula, sukdulan at wakas ng binasang katha
3. Pagpapakita ng dula-dulaan
gamit batay sa mga tagpong nagpalutang
ng diwa sa kwento
4. Pagbibigay kahulugan sa mga
simbolong nakalimbag sa mga pahina
A. tambilang 1 at 2 lamang
B. tambilang 2 at 3 lamang
C. tambilang 1,2 at 3
D.tambilang 1,2,3 at 4
Ans: C. tambilang 1,2 at 3
- Ang lahat ng nabanggit na
Gawain maliban sa tambilang #4 ay nagpapamalas ng dulog metakognism sa
pag-basa. Ang metakognisyon ay ang paggamit ng mataas antas ng kasanayan
pampag-iisip at pagkatuto batay sa pangailangan ng mga gawaing ito.
9. Ang mga mag-aaral ng
Mataas na Paraan ng Bayabas ay nakalilinang na ng kasanayan sa mabilis na
pagbabasa at pagunawa sa teksto bunga ng masigasig ng pagtitiyaga ng guro sa
paggabay sa kanila. Ito ay malinaw na nagpapakita na ang mga naturang mag-aaral
ay nasa anong yugto ng kahandaan sa pagbasa?
A. Panimulang Pagbasa
B. Maunlad na Pagbasa
C. Malawakang Pagbasa
D. Kahandaan sa pagbasa
Ans: B. Maunlad na Pagbasa
- Sa yugotng maunlad na
pagbasa nalilinang na ng mga mag-aaral ang kanilang kasasayan sa mabilis na
pagbabasa at pag-unawa sa tekstong binasa.
10. Batay sa mga pag-aaral
alin sa mga sumusunod ang maituturing na
salik na may tuwirang kinalaman sa kahandaan sa pagbasa na dapat
maisaalang-alang ng guro tungo sa akademikong pagkatuto?
A. Kagulang pisikal at mental
B. Personalidad, karanasan at
pinag aralan ng magulang
C. Kagulangang sosysal at
emosyonal at antas ng pamumuhay
D. Wika, kultura, kaligiran at
baying pinagmulan
Ans: A. Kagulang pisikal at
mental
- Batay sa maraming pag-aaral
ang kagulangan pisikal, mental at emosynal ay maituturing na mga salik sa
kahandaan sa pag basa ng mga mag-aaral. Samantala ang antas ng pamumuhay,
pinag-aralan ng magulang at pinagmulang lugar ay natuklasang walang gaanong
kinalaman o kaugnayan sa kahandaan ng mga mag-aaral sa pagbasa.
11. Upang matukoy ang
kasingkahulugan ng mga salitang hinango sa binasang teksto gumuhit si Titser
Ana ng mga kahon sa pisara bilang palatandaan sa mga titik na bubuo sa
hinahanap na talasalitaan. Batay nabanggit na halimbawa anong estratehiyang ang
ginamit ng guro?
A. konpigurasyon
B. simbolismo
C. Contextual Clues
Ans: A. konpigurasyon
- Ang konpigursyon ay
paghahanda sa mga mag-aaral sa pagkilala
sa salita gamit hugis ng isang salita sa pagpapakahulugan nito.
12. Ito ay estratehiya sa
pagbasa hinggil sa paghahanap ng tiyak na impormasyon para sa katumbas na sagot
at kadalasay’y nakatuon sa pagkuha at pagtatala ng detalye.
A. Skimming
B. Scanning
C. Intensive reading
D. Extensive reading
Ans: Ang scanning ay
estratehiya sa pag-basa hinggil sa paghahanap ng tiyak na impormasyon para sa
katumbas na sagot at kadalasa’y nakatuon sa pagkuha at pagtatala ng detalya.
Ilan sa mga gawaing kinatatampukan nito ay ang (1) pagtuon sa tiyak na salita,
parirala at paksa; (2) paghanap ng sagot sa tiyak na katanungan; (3) paghanap
ng contextual clues; (4) paghahanap sa mga pahayg ng eksaktong pangungusap na
makapagpatunay sa ipinapaliwanag o pinaninindigan.
13. Si titser Robina ay nag lalahad ng isang kwento sa
klase bilang lunsarang-aralin. Naglaan siya ng mga tanong para sa mga mag-aaral; na nagsasaad n g ilang
paghuhula a maarign kalabasan ng ilan pang sumusunod ng tagpo. Anong estratehiya sa pagbasa ang tinukoy sa
naturang sitwasyon pampagtuturo?
A. KWL
B. DRTA
C. GMA
D. QAR
Ans: B. DRTA
- Ang DRTA (Direct Reading
Teaching Activity) ay isang estratehiya sa pagtuturo ng pagbabasa na
naglalayong malinang ang komprehensyon ng buong pangkat o klase na kung saan
ang mga mag-aaral ay aktibong nakikilahaok a talakayan sa tulong ng mga tanong
na nasa mas mataas na lebel. Layunin nito na nasa mas mataas na lebel. Layunin
nito na matugunan ang mga mag-aaral sa
pagtatakda ng sariling layunin sa pagbasa, pagbibigay ng sariling hula o
palagay na ginagamit ang dating kaalaman buhat sa teksto s pagbuo ng isang
sintesis ng mga impormasyon, pagpatunay at pagbabago ng mga prediksyon at
pagbuo ng isang konklusyon.
14. Basahin at unawaing
mabuti ang sumusunod na tanong. Pagkatapos ay tukuyin ang lebel ng
komprehensyon ang isinasaad nito.
A. “Sa iyong palagay, ano
ang nararamdaman ng mga taong nagsisikap
na makapaghanap buhay sa ibang bayan ngunit patuloy na nilulusay naman ng
kanilang mga anak ang kanilang pinaghihirapan?
A. Literal
B. Interpretasyon
C. Mapanuri
D. Malikhain
Ans: D. Malikhain
- Ang malikhaing pagbasa at
komprehensyon ay gumagamit ng kakaibang kasanayan sa pag-iisip ng bumabasa na
makabuo ng bago,pamalit sariling konsepto na inilahad sa teksto.
15. Sa pagtuturo ng isang
binasang teksto, pinlano ni Titser Manalo ang araling susukuan sa kasanayan ng
mga magaaral sa paghula ng maaring maganap. Ang naturang estratehiya ay
napapaloob sa anong antas ng pag-iisip?
A. Pakwtal lebel
B. Interpretatib lebel
C. Aplikatibo lebel
D. Transaktib lebel
Ans: C. Aplikatibo lebel
- Ang aplikatib lebel ay antas
ng pag-iisip hinggil sa binasang teksto na kung saan ay pinag-uugnayan ng mga
impormasyon galling sa teksto at mga personal na iskemata.
16. Ang klase sa filiino ay pinangkat ni Gng. Arceo
upang basahin ang isang kwento. Pagkatapos ay pinagawa niya ang bawat pangkat
ng mapa ng konsepto hinggil sa kanilang binasa a kanilang ipinakita at ilalahad
sa klasae.Anong estratehiya ang ginamit ng guro as nasabing sitwasyon
pampagtuturo?
A. KWL ( what I know, want to
know learned )
B. GMA ( Group mapping
activity)
C. DRTA (Direct Reading
Teaching Activity)
D. ReQuest ( Reciprocal
Questioning)
Ans: B. GMA ( Group mapping
activity)
- Ang Group Mapping Activity
(GMA) ni Jane Davidson (1982) ay isang estratehiya sa pagtuturo ng pagbasa na
mabisa sa paglinang ng pagunawa o kopmprehensyon sa pamamagitan ng integrasyon
at sintesis ng mga ideya at konseptong nakapaloob sa kwento.
17. Ang korespondensya,
memoranda plano, proposal, ulat at adbertisment ay mga anyo ng anong uri ng
suatin?
A. Sulating personal
B. Sulating transaksyunal
C. Malikhaing sulatin
D. Malayang sulatin
Ans: B. Sulating transaksyunal
- Ang transaksyunal sa salita
ay pormal, maayos na pagkakabuo at binibigyang pokus ang impormasyon o
mensaheng nais ihatid dahil sa komuniksayon sa pangunahing layunin nito.
18. Alinsa mga sumusunod ang
kaisipang naaaon sa pagtuturo ng pagsulat?
1. Mahalaga ang hakbang na
pagtuturo ng pagsulat
2. Dapat isaalang-alang ang
paggamit ng mga mahuhusay na modelo sa pagtuturo ng pagsulat.
3. Dapat ituro ang mga kaalamang
pangwika sa angkop sa pangangailangan ng mga mag-aaral.
4. Dapat bigyang-diin ang
iba’t ibang proseso sa pagsulat.
A. Tambilang 1 at 2 lamang
B. Tambilang 3 at 4 lamang
C. Tambilang 1,2 at 3
D. Tambilang 1,2,3 at 4
Ans: D. Tambilang 1,2,3 at 4
- Lahat ng nabanggit ay dapat
ay isaalang-alang sa pagtuturo ng pagsulat tungo sa kaalamang nito.
19. Alin sa mga sumusunod na
simulain sapagtuturo ng pagusulat ang may tunguhin bilang komunikatibo?
A. kontrolado
B. pinatnubayan
C. Malaya
D. Padikta
Ans: C. Malaya
- Ang simulating Malaya sa
pagtuturo ng pagsulat ay maituturing na komunikatibo sapagkat binibigyang
pansin ang mabisang pagpapahalaga ngmga naiisip at nadarama sa paraang pasulat.
20. Ang mga sumusunod ay
proseso ng mabisang pagtuturo ng pagsulat
tungo sa kasanayang, pampagkatuto. Ihanay ang mga ito ayon sa tamang
pagkakasunod-sunod: pidbak, rebisyon paggawa ng buradorat editing.
A. 1-2-3-4
B. 3-2-4-1
C. 3-1-2-4
D. 1-2-4-3
Ans: C. 3-1-2-4
- Ang proseso ng pagtuturo ng
pagsulat ay binubuo ng mga sumusunod na hakbang ayon sa tamang
pagkakasunod-sunod (1) paggawa ng
burador; (2) pidbak; (3) rebisyon at (4) editing.
To download this reviewer, just click here. Good luck and God bless!
No comments:
Post a Comment