Latest Filipino Reviewer 13 - LET EXAM - Questions & Answers

Welcome to LET Exam Questions and Answers!!!

Latest Filipino Reviewer 13


1. Nilalayon ng pagturo ng Filipino para sa batayan edukasyon ang pagkakuto ng tiyak na istrakturang grammatika ng wika kaaknsabay ng maunwang pagbasa.Ano ang tawag s tunguhin nito?

A. Dulog interdisciplinary
B. Dulog Grammar Through text ang type (TGTT)
C. Dulog Multiple Intelligence
D. Dulog Pinogrammang Pagututuro

Ans: B. Dulog Grammar Through text ang type (TGTT)
- Ang TGTT ay isang dulog sa pagtuturo ng wika na kung saan ang pagkatuto ng wikana kung saan ang pagkatuto ng tiyak na istrakturang gramatikal ay kaalinsabay sa paglinang ng maunawang pagbasa.

2. Ano dapat isaalang-alang sa paggamit ng TGTT sa pagaaral ng istrukturang gramatikal sa kurikulum pangwika

1. Paglalapat
2. Pagsasaul ng mga tuntunin at pamantayan maging mga anyo teksto
3. Pagsusuring pangnilalaman na kung saan bumubuo ang mga mag-aaral ng pansariling palagay
4. Pagkilala sa tiyak na uri ng teksto

A. Tambilang 1 at 2 lamang
B. Tambilang 1, 3 at 4
C. Tambilang 1, 2 at 3
D. Tambilang 1,2,3 at 4

Ans: B. Tambilang 1, 3 at 4
- Ang lahat nabanggit ay mga panuntunang dapat isaalang-alang sa paggamit ng TGTT sa pag-aaral sa itrukturang gramatika ayon sa kurikulum pangwka maliban sa tambilang #2 Ito ay sapagkat marami ng pag-aaral ang nakapagpatunay na ang estratehyiang pagsasaulo lamang ng mga konsepto ay maituturing na may mababang paggamit ng antas pampag-iisip o kognisyon kaya naman hindi ito gaanong isinusulong sa pagtuturo ng wika.

3. Ito ay haligi ng pagkatuto na nakatuon sa kakayahanang ng mga mag-aaral na maipapamalas ang kanilang angking kasanayan at husay sa paglikhang isang produkto gamit ang kanilang natutuhan at kaugnay na karanasan

A. Pagkatutong pangkabatiran
B. Pagkatutuong panggawain
C. Pagkatutong pangkaganapan
D. Pagaktutong pangbukluran

Ans: B. Pagkatutuong panggawain
- Ang pagkatutong panggawain ay nakatuon sa batayang pampagkatuto sa paggawa, pagbuo ng produkto at pagtamo ng karanasang nagiging saligan at patunay ng kanilang natutuhan.

4. Bakit pinipiling muling isama sa kurikulum ng Filipino para sa antas sekondari ang apat na kilalang obra maestro (ibong adarna, Florane at laura, Noli Me Tangereat elfilibustirismo)?

A. Upang mabigyang daan ang panitikan sumasailalim sa ating pagaka Filipino
B. Upang maitangi ang mga naturang akda na higit sa lahat ng iba pang akda
C. Upang maging daan ito sa pagpahalaga sa ganda n gating sarilign panitikan
D. Upang makilala at masuri ang mga tauhan at maunawaan ang nilalaman ng mga ito.

Ans: A. Upang mabigyang daan ang panitikan sumasailalim sa ating pagaka Filipino
- Ang papat na obra maestrang nabanggit ay muling itinampok sa binagong kurikulum ng Filipino sa antas sekondari upang  bigyang daan ang pag-unawa pagpahalaga at pagtangkilik ng mga mag-aaral sa ating panitikan na maituturing na repleksyon n gating lahi, Pagkapilipino at amging sa pagtatamo n gating kalayaan.

5. Sa anong antoas sa sekondari inintegreyt ang mga akdang rehyunal at Asyano na nakasalin Filipino na nagiing saligan ng mapanuring pamumura gamit nag ilang pamantayan istandard at teorya?

A. Unag Taon
B. Ikalwang taon
C. Ikatlogntaon
D. Ikaapat na Taon



Ans: D. Ikaapat na Taon
- Ayon sa itinadhanang kurikulum sa Filipino pra sa Batayang Edukasyon sa antas sekondari pagkatapos ng ikaapat na taon, ang isang gradweyt ay nagtataglay ng kahusayan, kaalaman at angkop na kamalayan sa pagsasagawa ng mapanuring paghuhusga sa kagandahan at sining ng panitikan batay sa tangap na pamanatayan istandard o teoryang ng pamumuna sa tulong ng mga akdang rehyunal at Asyanong nakasalin sa Filipino.

6. Pagsunod-sunurin ang mga inasahang bunga ng pag aaral ng Filipino sa bawat taon ay nakabatay sa kurikulum ng FIipino para sa Batayang Edukasyon sa antas sekondari.

I. nagtataglay ng kahusaya, kaalaman at angkop na kamalayan sa pagsasagawa ng kritikal na pagpapasya upang mabigyang halaga an gating pambansang panitikan

II. Nagtataglay ng kognitibong kasanayan at kahusayan sa maunawang pagbasang iba’t ibang teksto at nagagamit nang wasto ang angkop na istrukturang grammatical sa akademikong pakikipagtalastasan.

III. Nagtataglay ng kahusayan kaalaman at angkop na kamalayan sa pagsasagawa ng mapanuring paghuhusga sa kagadahang at sining ng panitikan sa tulong ng mga akdang rehyunal at Asyanon na na nakasalin sa Filipio
IV. Nagtataglay ng sapat na kasanayan at kadalasang nagagamit ng wasto ang mga angkop na istrukturang grammatikal sa isang iskolaring pakikipagtalastasan

A. II-III-IVI-II
B. IV-II-I-III
C. IV-III-II-I
D. I-II-III-IV

Ans: B. IV-II-I-III
- Angmga nabangit na pahayag ay mga inaasahang bunga g pagkatuto ng Filipino sa bawat  taon sa sekondari alisunod sa nakatadhanang kuirkulum sa batayang esuksyon. Ang mga ito ay nakaayos nang naayon sa bawat antas o taon ng pag-aaral.

7. Ang mga sumusnod ay mungkahing estratehiya ng Filipino ayon sa binagong kurikulum na maaring maging saligan ng pagtataya at pagmamarka.

I. Panggagad (simulation)
II. Pagsasatao ( role playing)
III. Pagsasaulo (memorization)
IV. Pangkatng Gawain ( group of dynamic)

A. I at II lamang
B. II at IV lamang
C. I, II at IV
D. I, II,III at IV

Ans: C. I, II at IV
- May mga mungkahing estratihiya para sa pagpalaganap ng biagong kurikulum sa Filipino para sa Batayang Edukasyon na kinabibilangan ng mga sumusunod na halimbawa sa itaas maliban sa opsyon #III. Ito ay sapagkat marami ng pag-aaral ang nakapagpatunay na ang estratehiyang pagsasaulo lamang ng mga konsepto ay maituturing na may mababang paggamit ng antas pampag-iisip o kognisyon kaya naman hidni ito gaanong isinusulong sa pagtuturo ng wika.

8. Binibigyang diin ang awtentikong pagtataya sa pagkatuto ng wika na nakasalig sa binagong kurikulum. Ang mga sumusunod ay mga gawaing awtentikong sa pagtuturo ng wika maliban sa isa.

A. Paggawa ng dayorama
B. Pagdaraos ng eksibit
C. Paggawa ng portpolyo
D. Pagsagot sa tanog na pasanaysay

Ans: D. Pagsagot sa tanog na pasanaysay
- Ang lahat ng nabanggit sa itaas ay mga gawaing awtentikong pagatataya ng pagkatutong pangwika maliban sa opsyon #D dahil ang pag-sagot sa tanong na pasanaysay ay iasnag anyo ng tradisyunal o pormal na pagsusulit na saliwa sa awtentikong pagsusulit.

9. Ano ang katotohanan sa likod ng tradisyunal at awtentikong pagtataya sa pagkatulong pangwika?

A. Ang tradisyunal ay higit na mahalaga kaysa awtentiko sapagakat ito lamang ang nakapagsusulit nag tumipak sa kanilang natutunan.
B. Ang awtentikong pagtataya   ay higit na mahalaga kaysa sa tradisyunal sapagkat a=ito ay mas nakapagpamalas ng mas mataas na ebidensya ng bungang pagkatuto.
C. Kapwa ang tradisyunal at awtentikong pagatataya ay hindi gaanong mahalaga sa pagtuon sa bunga ng pagkatuto.
D. Kapawa ang tradisyunal at awtentikong pagtataya ay hindi gaanong mahalaga sa pagtuon sa bungang pagkatuto dahi sa kakulangan ng relayabiliti at validity ng mga ito.

Ans: C. Kapwa ang tradisyunal at awtentikong pagatataya ay hindi gaanong mahalaga sa pagtuon sa bunga ng pagkatuto.
- Sa pagtuturo ng wika, kailangan gamitn ang kapwa tradisyunal at awtentikong pagtataya tungo sa kabuuang pag-unlad ng mga mag-aaral ng wika na kung saan ang tradisyunal n apraan ay sumusukat sa natanong kaalaman batay sa iba’t ibang antas at kasanayang pampag-iisip samantalanag ang awtentikong pagsusulit naman ay sumusuporta sa pamamagitan ng pagtataya n performs sa kasanayan bilang patunay ng kanilang natutunan at natamong karanasan. Kung magkagayun masasabing ang mga mag-aaral ay naihahanda sa mas malawakan at mapaghamong tunguhin at tuntunin at sa buha kinabukasan sa tulong ng wika.

10. Isunolong sa kurikulum a Filipino para sa batayang edukasyon ang kooperatibo pagkatuto sa pamamagitan ng mga pangkatang Gawain na lumilinang ng sama-samang pag-unlad ng kasanayang pangwika ng mga magaaral. Alin sa mga sumusunod ang hindi tumutugon sa hamon ito.?

A. Kamera flas focus
B. Group Mapping Activity
C. Direct Reading thinking Activity (DRTA)
D. Fishbowl Teknik

Ans: C. Direct Reading thinking Activity (DRTA)
- Ang lahat ngnabanggit ay mag gawaing pangkooperatibong pagkatuto na lumilinang sa sama- samang pag-unlad pangwika maliban sa Direct Reading Thinking Activity (DRTA)

11. Anong dulog sa pagtututo ng wika ang nasasalig sa paunang kaalaman at karanasan ng mag-aaral? Alin sa mga sumusunod ang hindi tumutugon sa hamong ito?

A. Kontruksyonismo
B. Kooperatibong Pagkatuto
C. Pagtuturo Batay sa Nilalaman
D. Interdisiplinari

Ans: A. Kontruksyonismo
-Ang Kontruksyonismo ay isang dulog sa pagtuturo ngwika na  nakasalig sa paunang kaalaman at karanasan ng mga  mag-aaral.


12. Anong uri ng pangungusap na walang simuno ang nasa halimbawa. “Bukas na”

A. Penomenal
B. Temporal
C. Sambitla
D. Eksistensyal

Ans: B. Temporal
- An temporal ay isang anyo ng pangungusap na bagama’t walang simuno ay may ipinapahayag a buong diwa na angsasaad ng kalagayang panandalian lamang o pampanahunan.

13. Tukuyin ang pokus ng nakasalunguhit sa sumusunod na pangungusap “Ikinagalit ng guro ang pagliban ng mga mag-aaral nang walang paalam.”

A. Pokus ng benepaktibo
B. Pokus instrumental
C. Pokus Kusatibo
D. Pokus ganapan

Ans: C. Pokus Kusatibo
- Ang pokus kusatibo ay nagsasaad ng kadahilanan ng kilos ng kilos o pangyayari na kung saan ay pinangungunahan ng marker na ng/ni actor sa panghalili rito.

14. Alin sa mga sumusunod na salita ang may wastong gamit ng gitling?

I. Malayu-layo
II. Bhay-kubo
III. Ika-lima
IV. Barong-tagalog

A. II, II at IV
B. I, II at III
C. I, II at IV
D. I, II, II at IV

Ans: C. I, II at IV
-Ang gutling ay ginagamit kpaag ang salita ay inuulit, pinagsasama ang dalawang salita, nilalapian ang salitang pantangi, at  kapag nilalapian ang tambilang. Sa kaso ng salitang ikalima, ang panlaping ika ay  ikinabait sa pasalitang bilang at hindi tambilang kaya’t ito ay hindi kinakailangan pang gitlingan.

15. Alin sa mga bahagi ng pangungusap ang mali ang pagkakagamit?

Sino sa atin ay walang karapatang  humusga sa iba. Walang mali.
     1                        2                          3                        4

A. 1
B. 2
C. 3
D. 4

Ans:  Ang salitang sino ay di naangkop sa daloy ng pangungusap. Dapat gamitin ay ang panghalip panaklaw na sinuman sa hali na sino.Tamang istruktura ng pangungusap. Sinuman sa tin ay walang karapatang humusga sa iba.

16. Ang mga kambal ay parehong lumahok sa patimpalak-kagandahan. Walang mali
                 1                                2                             3                          4

A. Ang mga kambal
B. parehong lumahok
C. patimpalak-kagadahan
D. walang mali

Ans: Anggamit ng pantukoy ay mali. Nararapat na gamitin ay ag pantukoy na “Ang” at hindi “ ang mga” sapagkat tumutukoy sa isang pares ng magkapatid (kambal ) at ito ay katumbas ng payak na simuno. Tamang istruktura ng pangungusap. Ang kambal ay pareho lumahok sa patimpalak-kagandahan.

17. Ano ang may maling gamit sa pangungusap na ito? Ang tao nna di marunong lumingon sa pinanggalingan ay hindi makarating sa paroroonan.
A. gamit pantukoy
B. gamit ng pang-ukol
C. gamit ng pangatnig
D. gamit ng pang-angkop

Ans: D. gamit ng pang-angkop
- Batay sa nakalaang halimbawa, ang agm,it ng pang-angkop  na” na” ay mali ang pagkfamit sa  pangungusap. Ayonsa panununtunan s paggamit ng pang-angkop kapag angkinakabitan ng pang-angkop ay natatapo sa patinig ang ikinabit ay “ng” samanatala kapag ang sinusundang salita ay nagtatapos sa titk “n” ang pang-angkop na ikinakabit ay “g”; at kapag nagtatapos naman sa katinig ang salitang sinusundan ang pangangkop na ikinakabit ay “ng” Tamang istruktura ng pangungusap: Ang taong di marunong sa pinanggalingan ay hindi makakaratng sa paroroonan.

18. ___________________ mo delata ang abrelatang iyan.

A. Impambukas
B. Ipangbukas
C. Ipagbukas
D. Ipabukas

Ans: A. Impambukas
- Ang nabanggit na pangungusap ay natataglay ng pandiwang nasa pokus instrumental kaya naman nangangailangan ng pandiwang may alomorp na “ipam” sa salitang uagt na bukas. Tamang istruktura ng pangungusap:Ipambukas mo ng delata ang abrelatang iyan.

19. Kung ano ang ginawa mong kasamaan sa iyong kapwa ngayon, ay ___________ ang kapalit nito pagdating ng panahon.

A. mabigat
B. mas mabigat
C. napakabigat
D. kapantay ng bigat

Ans: B. mas mabigat
- Ang naturang pangungusap ay nagsasaad ng paghahambig ng paggawa ng kasamaan ngayon at ang balik na ganti nito pagdating ng panahon. Tamang istruktura ng pangungusap:Kung ano ang ginawa mong kasamaan sa iyong kapwa ngayon, mas mabigat ang kapalit nito sa pagdating ng panahon.

20. ng ____________ ay nakamit ni Bb. Cruz

A. unang gantimpala
B. isang gantimpala
C. mga gantimpala
D. ibang gantimapala

Ans: A. unang gantimpala
- Ang simuno ay tumukoy sa pangngalan na minodipika na pang-uri pamilang panunuran na “Unang”. Tamang istruktura ng pangungusap: Ang unang gantimapala ay nakamit ni Bb. Cruz.

To download this reviewer, just click here. Good luck and God bless!

No comments:

Post a Comment

Related Posts