1. Isang uri ng pagsasalaysay na naglalayong
makapagbigay at makapag-iwan sa mambabasa o tagapagkinig ng kailangan italang
mga pangyayari.
A. salaysay ng mga pangyayari
B. salaysay ng pangkasaysayan
C. salaysay ng paglalakbay
D. salaysay na nagpapaliwanag
Ans: D. salaysay na nagpapaliwanag
- Ang salaysay na nagpapaliwanag ay isang uri ng
pagsasalaysay na naglalayong makapagbiay at makapag-iwan sa mambabasa o
tagapakinig ng kanilang italang mga pangyayari
2. Ang mga sumusunod ay kailangan ng mabuting
pagsasalaysay. Alin ang hindi nabibiang dito?
A. Makatawag-pansing pamagat
B. Makabuluhang paksa
C. Masalimuot na kawil ng mga pangyayari
D. Kawili-wiling simula’t wakas
Ans: C. Masalimuot na kawil ng mga pangyayari
- Angmga sumusunod ay mga katangian dapat taglayin
ng mabuting pagsasalaysay (1)
makatawag - pansin pamagat; (2)
makabuluhang paksa (3) maayos na pagkakasunod sound ng kawili-willing simula’t
wakas. Samakatuwid ang pahayag higgil sa
masaslimuot na na kawil ng mga panyayari ay hindi maituturing na kailangan ng
isang mabuting salasaysay.
3. Uri ng talambuhay na kung saan ay binibigyan-diin
ang layunin, kaisipan at at simulain ng taong pinapaksa at ipinapaliwanag ang kaugnayan ng mga ito sa kanyang tagumpay
o pagkabigo.
A. Talambuhay ng panlahat
B. Talambuhay n pang-iba
C. Talambuhay na pansarili
D. Talambuhay na pantampok
Ans: A. Talambuhay ng panlahat
- Ang talambuhay na panlahat na panlahat ay isang uri ng
talambuhay na kung saan ay binibigyang diin ang layunin kaisipan at simulain
nng tao pinapaksa at ipinapaliwanag ang
kaugnayan ng mga ito saka
4. Basahin ang sumusunod na paglalarawan at tukuyin ang
uri nito.
Maraming tao ang paroo’t parito. Di magkamayaw,
nagkakagulo, nagkakaingay sa pagdating ng mga mamimili at kanya-kanya silang
hila sa mga ito a pagkukumbinsi.
A. Karaniwang paglalarawan
B. Masining na paglalarawan
C. Di-karaniwang paglalarawan
D. patayutay ng paglalarawan
Ans: A. Karaniwang paglalarawan
- Ang karaniwang
paglalarawan ay na lalahad ng tiyak na impormsyon tungkol sa inilalarawan.
Kaya’t hindi dapat nahahaluan ng sailing opinyon o damdamin ang ganitong uri ng paglalarawan
5. Splasssshhhh….. Sa bawat pagsalpok ng alon sa may
batuhan, sa bawat paghampas nito sa isang dalampasigan. Anong tayutay ang
ginamit sa pahayag?
A. Transferred epithets
B. Anithesis
C. Onomatopia
D. Alliteration
Ans: C. Onomatopia
- Ang onomatopia o paghihimig ay isang tayutay na kung
saan binibigkas ang mga salita na may katulad na ibig sabihin at kadalasan ay
nilalapatan ito ng tunog ng isang bagay upang mapalutang anf himig at diwa
nito.
6. Alin sa mga sumusunod ang may tamang halimbawa ng
tayutay?
A. Tulad mo’y isang alitaptap sa hangin- metaphor
B. Sampung palad ang aki’y nakaabang-apostrophe
C. Ang wakas ay isang panibagong simula ng isang
pakikihamon- synecdoche
D. Bumabait…… bumubuti ang kalagayan niya – metonomy
Ans: A. Tulad mo’y isang alitaptap sa hangin- metaphor
- Ang pagwawangis o metaphor ay tiyakang paghahambing
gaya ng pagtutulad ngunt hindi gumagamit
ng mga panandang salita tulad ng gaya ng tulad ng, parang, kagaya,
kaparis,kawangis at ibapa.
7. Anong uri ng pangangatuwiran ang tanging sa
Pilipinas lamang mayroon at wala sa anumang bansa?
A. Debate
B. Balagtasan
C. Pagtatalo
D. Pep talk
Ans: Ang balagtasan ay isang uri ng pangangatwiran na
nasa anyong patula at hindi matatagpuan sa panitikan ng ibang bansa. Bilang
isang sining sa panulaan ito ay nangagaling sa duplo na isa ring uri ng
pangangatwiran patula.
8. Pansinin ang mga paglalarawan at ibahagi ng
pagtatalo at tukuyin ang uri nito.
1. ang bawat koponan ay binubuo ng dalawa o tatlong
kasapi
2. May walo o sampung minuto ang bawat isa sa
pagmamatuwid
3. Magkakaroon ng tigatlong sandali ng tanungan at
pagtutuligsa ang mga kasapi
4. magkaroon ng limang sandali sa pagtuligsa ng punong ng
bawat koponan
A. pagatatalong pormal
B. pagtatalong Lincoln-Douglas
C. Pagtatalong Oregon-Oxford
D. Pagtatalong Oxford
Ans: C. Pagtatalong Oregon-Oxford
- Ang Pagtatalong
Oregon-Oxford ay ang pinakagamiting uri ng pagtatalo na kinapapalooban ng mga
sumusunod na hakbang(1) Ang bawat koponan ay binubuo ng dalawa o tatlong
kasapi; (2) May walo o sampung minuto ang bawat isa sa pagmamatuwid (3)
Magkakaroon ng tigtatlong sandal ng tanungan at pagtutuligsa ang mga kasapi;
(4) Magkakaroon ng limang sandali sa pagtuligsa ng puno ng bawat koponan.
9. Ang mga sumusunod ay mga panununtunan sa pagkilatis
ng isang salin ayon kay tylter (1972) maliban sa isa
A. Ang isang salin ay kailangan katulad na katulad ng
orihinal sa diwa o mensahe nito.
B. ang estilo at parran ng pagsulat ay kailangan katulad
ng sa orihinal
C. ang isang salin ay dapat na maging maluwag at nagaang
basahing tulad ng orohinal
D. Isanasaalang-alang sa pagsasalin ang saloobin at
pananaw ng tagapagsalin
Ans: D. Isanasaalang-alang sa pagsasalin ang saloobin at
pananaw ng tagapagsalin
- Sa proseso ng pagsasaling wika kailanman hindi
kinapapalooban ng pansariling saloobin at pananaw ng tagapagsalin upang
mapanatili ang orihinal na diwa o mensahe nito.
10. Ang antas ng pagsalin na tumutukoy sa panlahat at
grammatikal batay sa kaisipan himig ng damdamin at mga pagpapalagay na naglalantad
ng kabuuang larawan kung saan iaakma ang lebel ng wika.
A. Cohesion Level
B. Textual Level
C. Referensyal Level
D. Natural Level
Ans: A. Cohesion Level
- Ang cohesion
level ay antas ng pagsasalita na tumutukoy sa panlahat at gramatikal batay sa
kaisipan himig ng damdamin at mga pagpapalagay na naglalahad ng kabuuang
larawan kung saan iaakma ang lebel ng wika.
11. Ito ay isang uri ng pagsasali na umaayon sa parehong
disenyo ang isinasalin kabilang na ang pagsasalin ng salita, parirala,
pangungusap mula Filipino sa Ingles.
A. Pagsasaling Idyomatiko
B. Pagsasaling Literal
C. Pagsasalin ng mga Akdang teknikal
D. Pagsasalin ng Tula
Ans: B. Pagsasaling Literal
- Ito ay uri ng pagsaslin na kung saan sa pagsasaling
ito, umaayon sa parehong disenyo ang isinasalin. Ito ay tinatawag ding
isa-isang tumbasang at kabilang dito ang pagsasalin ng parilala,
pagsasalin ng parirala, pagsasalin ng
pangungusap at pagsasalin mula sa filipino sa englis.
12. Alin sa mga sumusunod ang panununtunan at pamantayan
sa pagkakaron ng isang wasto at mabisang
pagsasalin?
1. kailangan malinaw ang layunin ng orihinal na teksto
2. iba ang pagsasalin para sa mga bata kaysa sa mga
matatanda
3. Kailangan maging konsistent ang anyo ng salin sa
orihinal
4. Isaalang-alang ang tunay na pangangailangan
A. tambilang 1 at 2 lamang
B. tambilang 3 at 4 lamang
C. tambilang 1,2 at 3
D. tambilang 1,2,3 at 4
Ans: D. tambilang 1,2,3 at 4
- Dahil sa ang gawaing pagsasalin ay hindi biro,
nararapat na bigyang pansin ang mga konsiderasyon bago magsalin: (1) Kailangan malinaw ang layunin ng
orihinal na teksto dahil hindi ito dapat maiba sa layunin ng salin. (2) Iba ang
pagsasalin para sa mga bata kaysa sa mga matatanda. Bigyang pansin din kung ang
babasa ng salin ay Tagalog o hindi Tagalog, amy pinag-aralan o wala, babae o
lalaki, Pilipino o dayuhan at iba pa; (3)
kailangan maging konsistent ang anyo ng salin sa orihinal;at (5)
isaalang-alang ang tunay na pangangailangan.
13. Ang mga sumusunod ay mga kailangan ng komunikatibong
salin sa ayon kay newmark (1991) maliban sa isa.
A. Ang tuon ay sa tagasalin
B. Matapat at mas malaya
C. Mabsia at magaang basahin
D. Mas maliwanag
Ans: A. Ang tuon ay sa tagasalin
- Nagbibigay si Newmark (1991) ng mga katangian ng
komunikatibang salin kinabibilangan ng: (1) matapat at mas malaya (2) mabisa at
maagang basahin at (3) mas maliwanag.
Samakatuwid, hindi ito nakatuon sa tagasalin kundi sa mambabasa.
14. Ito ay yugto ng pagsalin ayon kay newmark (1998)
bilang paraan ng pagtataya kung nailipat nang sapat ang mensahe sa
tungtunguhang lengguwahe at upang matiayak na taglay ng salin ang mga katangian
ng isang mahusay na salin.
A. Paghahanda sa pagsalin
B. Aktwal na pagsalin
C. Rebisyon ng isalin
D. Ebalwasyon
Ans: D. Ebalwasyon
- Ang ebalwasyon ay isang yugto ng pagsasalin ayon kay
Newmark (1998) bilang paraan ng pagtatayakung naililipat nang sapat ang mensahe
sa tunguhin lengguwahe at upang matiyak ng salin ang mga katangian ng isang
mahusay na isasalin.
15. Alinsa mga sumusunod ang katanggap-tanggap na syentipikong
pananaliksik pangwika na may bangkop na pamagat alinsunod sa mga patakaran at
pamantayan?
A. isang sarbey sa opportunidad na makapagtrabaho at mga
programang pagsasanay wika.
B. estilo ng pagkatuto ng mga Mag-aaral sa Ikaapat na
taon sa sekondari ang kaugnayan nito a kanilang kakayahang komunikatibo:
batayan para sa mungkahing balangkas pandiskurso
C. Isang pag-aaral hinggil sa kalakasan at kahinaan sa
filipino ng mag mag-aaral
D. kaalamang pambalarila at pampanitikan ng mga mag-aaral
sa mataas na paaralang arambulo
Ans: B. estilo ng pagkatuto ng mga Mag-aaral sa Ikaapat
na taon sa sekondari ang kaugnayan nito a kanilang kakayahang komunikatibo:
batayan para sa mungkahing balangkas pandiskurso
-Ang pamagat ay dapat na naisusulat nang maliwanag, payak
ay tiyak. Mas mabuti kung ang mga
varyabol na kasama sa kabuuan ng pagaaral ay nakasulat na kasama rin ng pamagat
sapagkat ginagawa nitong mas tiyak ang pamagat, Gayundin naman ang pagsulat ng
pamagat ng isang pananaliksik, pangwika ay binubuo ng mga sumusunod: (1)
Nilalagon nito ang paksa ng buong pagaaral; at ito nag batayan ng buong
pag-aaral.
16. Ano ang kadalasang iminunkahing paraan sa
pagbibigay-kahulugan sa mga termino sa isang pananalisik pangwika?
A. operasyunal
B. Konseptual
C. Teoretiakl
D. Sayantifik
Ans: A. operasyunal
- Kadalasang iminumungkahi sa pagbibigay ng kahuluigan sa
mahahalagang termino at varyabol na matatagpuan sa isang pananaliksik ang
operasyunal o tinatawag ding fanksyunal sapagkat tumutukoy ito sa tiyak na
paraan o kahulugan ayon sa gamit nito sa isinasagawang pag-aaral.
17. Ano ang pagakakaiba ng malaya at di-malayang
baryabol ng isang pananalisik?
A. ang malaya baryabol ay mga sanhi samantalang and di malaya ay yaong
kinalalabasan resulta o layunin ng isinigawang pag-aaral
B. ang malaya ay napapalitan samantala ang di-malayang ay
hindi
C. ang malaya pansamantalang baryabol lamang samantala
ang si-malaya ay permannente.
D. Ang malaya ay nabibilang at nakokompyut sa pamamagitan
ng istatistika samantala, ang di-malaya ay nahihinuha o naipapalagay lamang.
Ans: A. ang malaya baryabol ay mga sanhi samantalang and di malaya ay yaong
kinalalabasan resulta o layunin ng isinigawang pag-aaral
- ang malaya
baryabol ay mga sanhi samantalang and di
malaya ay yaong kinalalabasan resulta o layunin ng isinigawang pag-aaral
18. Kung nais na pag-aralan ang kauganayan ng kakayahang
komukatibo ng mga mag-aaral sa kanilang propayl tulad ng eksposyur sa midya ay
edukasyong natapos ng magulang anong desisyon pampananaliksik ang naangkop
gamitin.
A. ekspiremental
B. dokumentari Analisis
C. pag-aaral korelasyunal
D. pag-aaral ng kaso
Ans: C. pag-aaral korelasyunal
- Ang pag-aaral na korelasyunal ay naglalayong alamin ang
anumang maaaring kaugnayan ng mga varyabol na nakalap mula sa target na sampol
19. Uri ng panaliksik na itinuturing na may mas tumpak
na tgalay na resulta bagaman may kaakibat na isyu hinggil sa relayabili nito.
Kaya naman, kinakailanagan ang maingat na pagproseso lalo na sa pagpili at
pagbuo ng pangkat na lalahok sa naturang gagawing pag-aaral upang matugunan at
masolusyunan ang mga balakid o sagabal.
A. historical
B. ekspiremental
C. penomenolohikal
D. Etnograpikal
Ans: B. ekspiremental
- Ang pamamaraang eksperimental sa pananaliksik ay
itinuturing na tanging pinakasopistikadong makakasubok sa palagay o haypotesis tungkol sa ugnayang
sanhi at bunga.
20. Kung nais mong pag-aralan ang natamanog akademik
performance ng mga mag-aaral sa balarila, anong instrument ang pinakaangkop
mong gamitin tungo sa mas makabuluhang resuta o kalabasan?
A. sarbey
B. intervyu
C. projektib-tknik
D. Pagsusulit
Ans: D. Pagsusulit
- Sa pag-alam o pagtuklas sa natamong kasanayan
pang-akademiko o akademik performans ng mga mag-aaral, higit na mabisa ang
paggamit ng pagsusulit bilang instrumento sa pagkalap ng datos na makatugon sa
mga inihanay na kaugnay na katanaungan at maging saligan ng gagawing pagtuon sa
kaakibat sa suliranin.
No comments:
Post a Comment